Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

 

Một trong những tục lệ của ngày Tết là chúc Tết. Có những lời chúc chân thành, cũng có thể có những lời chúc đã trở thành khuôn sáo. Nhưng chân thành hay khuôn sáo cũng không ngoài những điều phú, quý, thọ, khang, ninh, nói chung là phước.

Phước là điều ai cũng muốn có, chẳng những trong ba ngày Tết nhưng mỗi ngày trong đời sống chúng ta đều muốn có phước hay được phước. Nhưng phước thật hay hạnh phúc thật là gì? Hạnh phúc thật ra là một điều tương đối, tùy thuộc vào hoàn cảnh sống và cái nhìn của chúng ta. Đối với người ở Việt Nam thì một đời sống như chúng ta đang có ở đây là quá hạnh phúc rồi, còn ước mong gì hơn nữa. Nhưng đối với chúng ta thì khác, chúng ta lại mơ ước nhiều hơn nữa và như vậy chúng ta mới cho là phước. Đối với những người đang đau thì được khỏe mạnh là một ơn phước, nhưng người khỏe mạnh khó thấy những gì mình đang có là phước. Tương tự như vậy với tự do, của cải vật chất, việc làm, gia đình và tất cả những gì mà chúng ta đang có.

Để hưởng hạnh phúc thật hay để biết mình có phước hay không vì vậy chúng ta cần hồi tâm, nhìn lại những gì mình đang có và nhìn đến những gì mà người khác không có. Như vậy chúng ta sẽ thấy rõ mình là người có phước hay không. Hạnh phúc thật, theo Lời Chúa dạy là những điều sau đây:

1. Hạnh phúc được tha thứ

 

Lời Chúa dạy: "Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung. Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội và lòng trí chẳng chút gian tà." Đây không phải là lời nói suông nhưng là kinh nghiệm của một người đã hưởng ơn tha thứ. Nguời ấy nói tiếp: "Bao lâu con lặng thinh không thú lỗi thì gân cốt rã rời, cả ngày con gào thét vì ngày đêm con bị tay Ngài đè nặng nên sức lực hao mòn như bị nắng mùa hè thiêu đốt." Chúng ta sẽ không thấy tha thứ là một ơn phước nếu không thấy nỗi khổ của người có tội. Đây không phải chỉ là mặc cảm tội lỗi nhưng là gánh nặng tội lỗi đè nặng trên tâm hồn chúng ta. Trong những ngày cuối tại chức, tổng thống Clinton đã thấy nhẹ nhàng khi ông biết chắc mình sẽ không còn bị truy tố sau khi đã chịu nộp phạt và có những lời nhận lỗi. Sau đó ông cũng đã ân xá cho cả trăm người có tội khác. Tâm hồn và thể xác những người nầy thật sung sướng khi hưởng ơn ân xá đó.

Con người chúng ta không thật sự hạnh phúc khi tâm hồn vẫn còn nặng trĩu với tội lỗi. Chính vì để giải quyết vấn đề trọng đại đó mà Chúa Giê-xu đã giáng trần chịu chết vì tội của nhân loại. Chúa đã nhận hình phạt thế cho chúng ta để có thể tha thứ cho chúng ta. Ơn tha thứ chúng ta nhận đã được trả bằng mạng sống của Chúa Giê-xu. Không được tha thứ, chúng ta sẽ không bao giờ được vào Nước Chúa và tâm hồn sẽ luôn trĩu nặng nếu tội lỗi chưa được tha thứ. Bạn đã kinh nghiệm ơn tha thứ của Thiên Chúa chưa hay vẫn còn vật vã với gánh nặng tội lỗi mỗi ngày? Ơn tha thứ là hạnh phúc lớn nhất Đức Chúa Trời ban cho chúng ta khi chúng ta nhận mình là tội nhân, ăn năn và đến với Chúa để nhận ơn tha thứ.

2. Hạnh phúc lánh xa con đường tội lỗi

Được tha thứ mới chỉ là bước đầu, chúng ta phải tiếp tục xa lánh con đường tội lỗi, đó mới là hạnh phúc thật. Lời Chúa dạy: "Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng." Có những người sống trên giàu có, nhung lụa, có địa vị trong xã hội, có đời sống thoải mái nhưng do kết quả của việc làm không ngay thẳng, giả dối, lường gạt. Người khác nhìn vào đời sống của những người đó có vẻ như hạnh phúc nhưng thật sự không phải là hạnh phúc. Đó là hạnh phúc bề ngoài, tạm bợ, chóng qua. Cũng có thể chúng ta làm ăn, sinh sống lương thiện, không có gì giả dối nhưng nếu nếp sống của chúng ta về hùa với số đông, chấp nhận những hành vi tội lỗi và không thấy gì khó chịu khi chứng kiến những hành động gian trá tội lỗi, chúng ta cũng không thật sự hạnh phúc. Có thể trên đời nầy chúng ta không thấy sự khác nhau giữa những người gian ác và những người lương thiện, nhưng Lời Chúa cho biết, "Kẻ ác chẳng đứng nổi trong ngày đoán xét, tội nhân cũng không được vào hội người công bình vì Chúa Hằng Hữu biết đường người công bình song đường kẻ ác rồi bị diệt vong." Ngày đoán xét, ngày xử án, phiên tòa chung thẩm, đó mới là lúc quyết định. Xa lánh con đường tội ác hôm nay sẽ đảm bảo cho chúng ta hạnh phúc đời đời trong ngày cuối cùng.

3. Hạnh phúc đón nhận thử thách

Tôi tin rằng không ai chúc cho Bạn gặp thử thách trong năm mới nhưng Lời Chúa dạy cho thấy người gặp thử thách là người hạnh phúc. "Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng cơn thử thách vì một khi đã được tôi luyện, họ sẽ lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Người." Thử thách là điều không ai muốn có nhưng thử thách là điều không ai tránh khỏi. Dù người chung quanh chúc chúng ta bao nhiêu phước lành, hoạn nạn, thử thách, khó khăn là điều chúng ta không thể nào tránh khỏi. Thử thách thật ra là một ơn phước vì qua thử thách khó khăn, con người chúng ta được tôi luyện và qua thử thách chúng ta thêm lòng kiên nhẫn chịu đựng. Đó là chưa nói đến phần thưởng Chúa dành cho những người chịu đựng thử thách.

Khó khăn, thử thách là điều không thiếu trong đời sống, nó giúp chúng ta đối diện với đời sống một cách thực tế và có thể vui sống, do đó chúng ta kinh nghiệm hạnh phúc thật. Nhiều người trong chúng ta chỉ vui khi nhận phước lành, còn khi gặp thử thách khó khăn chúng ta chồn bước và than trách, buồn nản. Hãy kể thử thách là một phần của ơn phước vì qua đó ta sẽ trưởng thành và cũng có kinh nghiệm cũng như thông cảm với người khác. Tôi biết một bài hát tác giả đã viết những lời như thế nầy: "Ngài không hứa mây trời sẽ mãi luôn giăng đường anh, Ngài không nói tháng ngày sẽ luôn trôi nhẹ nhàng. Ngài chỉ hứa mỗi một điều dẫu gió mưa hay cuồng phong thì Ngài sẽ đưa đường đến bến bờ." Hạnh phúc thật không phải là không có hoạn nạn thử thách nhưng là trong hoạn nạn thử thách ta có bàn tay của Thiên Chúa dẫn dắt, bảo bọc.

Có lẽ tôi sẽ không cần chúc Tết cho Bạn nữa vì Bạn đã được chúc nhiều rồi, nhưng điều tôi chúc Bạn là Bạn sẽ kinh nghiệm hạnh phúc thật sự trong Năm Mới, đó là hạnh phúc của người được tha thứ, hạnh phúc của người lánh xa con đường tội lỗi và hạnh phúc của những người trưởng thành trong thử thách.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành