Lo Sợ Điều Gì?

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Hai điều chúng ta nói về động đất và sóng thần trong tuần lễ vừa qua là tính cách bất ngờ và sức mạnh kinh hồn của những thiên tai nầy. Cũng trong tuần lễ vừa qua, một điều khác nữa cũng đến với nhiều người, đó là lo sợ. Người ta lo sợ không biết khi nào động đất và sóng thần sẽ đến với mình. Có những thông tin cho rằng động đất sẽ đến trong một thời gian rất gần khiến cho nhiều người lo sợ, bận tâm và cuộc sống đã bị ảnh hưởng và xáo trộn thật nhiều. Bạn có lo động đất sẽ xảy ra không? Động đất là điều không sớm thì muộn sẽ xảy ra, chúng ta cần chuẩn bị. Chuẩn bị tinh thần cũng như chuẩn bị những điều khác nhưng chúng ta không thể chuẩn bị bằng lo sợ vì lo sợ không giúp ích, cũng không ngăn được động đất. Vậy thì chúng ta làm gì trước viễn ảnh của thiên tai cũng như những bất trắc khác sẽ xảy ra trong đời sống?

Trước hết chúng ta biết rằng không ai trong chúng ta được miễn trừ khỏi những hoạn nạn, khó khăn trong đời sống. Người dân Nhật phải đối đầu với động đất và sóng thần trong năm nay cũng như người Indoneisa, Thái Lan, Sri Lanka ở trong cùng một hoàn cảnh trong những năm trước. Động đất đã xảy ra tại Haiti trong vùng Bắc bán cầu cũng như cho New Zealand ở tận phía Nam. Những nước không bị động đất, thiên tai thì phải đương đầu với khó khăn về chiến tranh, xung đột như bao nhiêu nước trong khối Ả-rập hiện nay. Những điều nầy đã xảy ra trong quá khứ, đang xảy ra bây giờ và sẽ còn xảy ra trong những ngày tới. Tóm lại một lời, thiên tai, chiến tranh, xung đột, khó khăn là điều không thiếu trong đời sống con người. Từ khi con người phản loạn, chống nghịch lại Thiên Chúa, bất tuân lời dạy của Ngài, trái đất đã bị rủa sả đi vào chỗ băng hoại còn con người thì càng đi sâu vào con đường tội lỗi và do đó không thể sống nhân từ với nhau được. Thế giới băng hoại, con người băng hoại, hai điều nầy đi chung với nhau và đem đến tất cả những thảm họa mà con người mọi thời đại phải gánh chịu. Thiên tai, hoạn nạn, khó khăn là điều không thể tránh được vì vậy lo sợ sẽ không giúp ích gì trước viễn ảnh của những khó khăn sẽ xảy đến cho chúng ta.

Điều chúng ta cần làm hay cần có trước những khó khăn của đời sống là biết chuẩn bị và đương đầu với những khó khăn trong an bình. Chúng ta không lo sợ nhưng cũng không coi như là không có gì sẽ xảy ra. Sẽ có hoạn nạn khó khăn nhưng chúng ta an bình để đối diện với khó khăn đó. Ngày xưa các tín hữu tại thành phố Tê-sa-lô-ni-ca thuộc nước Hy-lạp ngày nay đau buồn khi người thân của họ qua đời. Sứ đồ Phao-lô đã viết thư an ủi, khích lệ họ. Ông cho họ biết rằng họ có hy vọng nơi ngày Chúa trở lại. Họ có hy vọng nơi ngày Chúa trở lại thật nhưng rồi họ lại đi đến chỗ thái quá. Họ không chịu làm lụng gì nữa, chỉ ngồi chờ Chúa đến. Sứ đồ Phao-lô đã phải viết cho họ lá thư thứ hai khích lệ và khuyến cáo họ không nên lười biếng, không chịu làm việc.

Điều nầy cho chúng ta thấy có một quân bình trong việc trông chờ Chúa trở lại và đời sống hằng ngày. Chúa Giê-xu cho biết trước ngày Chúa trở lại sẽ có động đất, chiến tranh. Điều nầy đã xảy ra trong suốt dòng lịch sử của nhân loại nhưng chưa bao giờ cường độ của những điều nầy cũng như tính cách thường xuyên của động đất, chiến tranh lại nhiều như hôm nay. Điều nầy không phải cho chúng ta lo sợ nhưng để cho chúng ta tin quyết lời Chúa phán dạy là đúng và chúng ta phải chuẩn bị. Chuẩn bị không phải là lo sợ nhưng chuẩn bị là thức tỉnh, là ý thức những giá trị đích thực trong đời sống và sống với ý thức đó. Vấn đề của chúng ta trước động đất, sóng thần hay bất cứ tai ương nào có thể xảy ra không phải là lo sợ, cũng không phải là không biết mình có sống còn hay không nhưng là điều gì sẽ xảy ra cho chúng ta bên kia cõi chết. Thiên tai, khó khăn và ngay cả cái chết là điều sẽ xảy ra cho tất cả mọi người, không ai được miễn trừ. Tuy nhiên, đàng sau tất cả những điều đó là gì, sẽ có những gì, đó mới là điều quan trọng. Kinh Thánh dạy:

Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét (Thư Hê-bơ-rơ 9:27)

Thiên Chúa đã ấn định cho con người phải một lần chết. Và chết rồi không phải là hết nhưng sau cái chết là sự xét xử của Thiên Chúa. Động đất, sóng thần, chiến tranh hay cả cái chết nữa cũng không đáng sợ bằng sự xét xử của Thiên Chúa. Kinh Thánh cho biết về phiên tòa chung thẩm như sau:

Bấy giờ tôi thấy một tòa lớn và trắng cùng Đấng đang ngồi ở trên; trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa, là sách sự sống; những kẻ chết bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy. Biển đem trả những người chết mình chứa; Sự chết và Âm phủ cũng đem trả những người chết mình có. Mỗi người trong bọn đó bị xử đoán tùy công việc mình làm. Đoạn, Sự Chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai. Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa (Khải Huyền 20:11-15).

Đó là lời Kinh Thánh mô tả về phiên tòa chung thẩm, về sự chết thứ hai, về điều sẽ xảy ra cho con người sau khi từ giã cõi đời. Đây mới là điều đáng cho chúng ta lo sợ vì cái chết thể xác xảy ra cho mọi người chỉ là cái chết thứ nhất. Sự chết thứ hai, cái chết đời đời nơi hỏa ngục mới là điều đáng cho chúng ta lo sợ. Để không phải lo sợ về cái chết thứ hai nầy, Lời Chúa dạy:

Hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những người ở trong Chúa Cứu Thế Giê-xu (Thư Rô-ma 8:1)

Được liên kết với Chúa Giê-xu nghĩa là được ở trong Ngài, có sự sống của Chúa khi tin nhận Chúa, chúng ta sẽ không còn phải lo sợ về sự xét xử của Thiên Chúa và bản án của Ngài bởi vì Chúa Giê-xu đã lãnh bản án đó thay cho chúng ta khi Ngài chịu chết trên thập tự giá mà chúng ta đang cùng nhau kỷ kiệm trong Mùa Thương Khó và Phục Sinh nầy. Quý vị có nhận biết sự hy sinh cao cả của Chúa vì chúng ta, mang tội của chúng ta và chết thế cho chúng ta không? Nhận mình là người có tội, nhận rằng Chúa Giê-xu đã chịu chết thế cho mình, tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa với đức tin nơi Chúa, chúng ta sẽ kinh nghiệm ơn tha thứ và sẽ không còn gì cho chúng ta lo sợ nữa, dù là động đất, chiến tranh, thiên tai, sự chết và ngay cả phiên tòa chung thẩm của Thiên Chúa cũng không phải là điều khiến chúng ta phải lo sợ.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành