Danh Cha Được Thánh

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Quý vị nghĩ đến điều gì khi nghe hai chữ “cầu nguyện.” Nói đến cầu nguyện, chúng ta nghĩ ngay đến việc xin một điều gì đó, nhưng theo lời dạy của Chúa Giê-xu, cầu nguyện trước hết là một mối tâm giao đậm đà thắm thiết với một người cha. Chúa Giê-xu dạy chúng ta cầu nguyện: “Lạy Cha chúng con ở trên trời.” Sau khi đường dây tương giao giữa chúng ta với Chúa được thiết lập, mối tình cha con giữa chúng ta với Đức Chúa Trời được nối kết trở lại. Chúa Giê-xu bảo chúng ta cầu nguyện ba điều sau: “Danh Cha được thánh, Nước Cha được đến, ý Cha được nên ở đất như trời.” Ba lời cầu nguyện nầy là ba lời tâm niệm hay là ba lời suy tôn dành cho Chúa của chúng ta. Như vậy chúng ta thấy rằng cầu nguyện không phải là xin xỏ hay tụng niệm. Nhưng cầu nguyện là tâm giao với người Cha thiêng liêng và cầu nguyện là suy tôn hay tôn thờ Đấng Chí Cao.

Cầu nguyện là tâm giao, là tôn thờ. Đây là hai ý niệm rất quan trọng. Cầu nguyện là tâm giao vì chúng ta thưa chuyện với người Cha của chúng ta ở trên trời. Tuy nhiên, cầu nguyện cũng là tôn thờ, vì người Cha đó là ai? Người Cha đó chính là Đức Chúa Trời chí cao. Đây là một quân bình cần thiết mà chúng ta phải luôn luôn ghi nhớ. Chúa là Đấng yêu thương nhân từ, bác ái, có tình thương của một người Cha. Nhưng Chúa cũng là Đức Chúa Trời vĩ đại, quyền uy, công bình, thánh khiết. Quên đi một trong hai điều đó hay chỉ nhấn mạnh một trong hai điều sẽ làm cho đời sống thiếu quân bình và chúng ta sẽ có cái nhìn lệch lạc về chúa. Chính vì vậy, sau khi bảo chúng ta cầu nguyện: “Lạy Cha chúng con ở trên trời,” Chúa bảo chúng ta cầu nguyện tiếp: “Danh Cha được thánh, nước cha được đến, ý Cha được nên ở đất như trời.” Đây là những lời suy tôn, ca ngợi và cũng là những lời tâm niệm cho chính mình. Đức Chúa Trời là Đấng quyền uy cao cả, chúng ta đến tâm sự với Chúa nhưng cũng đến để tôn thờ và thần phục Ngài. Hai điều nầy phải đi song song với nhau.

Chúng ta tôn thờ và thần phục Chúa như thế nào? Chúa nói đến ba phương diện đó là danh Chúa, nước Chúa, và ý Chúa: Danh Cha được Thánh, nước Cha được đến, ý Cha được nên. Danh Chúa là nói đến bản chất của Ngài. Bản chất của Chúa là thánh khiết, công bình, như vầng dương, như mặt trời. Có một người không tin có Đức Chúa Trời. Người đó khăng khăng bảo bạn của mình rằng: “Anh chỉ Đức Chúa Trời cho tôi thấy thì tôi tin”. Người bạn bảo: “Anh cứ ra ngoài, nhìn thẳng vào mặt trời là anh thấy Đức Chúa Trời ngay!” Anh ta nói: “Sao anh xúi dại tôi vậy, mù mắt làm sao?” Người bạn trả lời: “Mặt trời chỉ là một tạo vật của Đức Chúa Trời, mà anh còn không thể nhìn, làm sao anh nhìn thấy Đức Chúa Trời!” Chúng ta phải nhớ Đức Chúa Trời là Đấng cao cả, vĩ đại, quyền uy thánh khiết như vậy thì mới hiểu được tại sao Chúa dạy chúng ta cầu nguyện: “Danh Cha được thánh!”

 

Danh Cha nói đến bản tính của Đức Chúa Trời. Bản tính công bình, thánh khiết, không thể dung dưỡng những gì bất khiết tội lỗi. Không cần phải nói đến mặt trời, cứ hãy nhìn vào ngọn lửa trong bếp. Ngọn lửa xanh hiền hòa, giúp ta nấu nướng, sưởi ấm chúng ta nhưng chúng ta không chơi với lửa được. Đưa tay vào lửa, chính ngọn lửa đó sẽ làm cho ta bị phỏng. Bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời cũng giống như vậy. Thánh Kinh dạy: “Đức Chúa Trời chúng ta là đám lửa hay thiêu đốt.” Khi cầu nguyện “Danh Cha được Thánh” là chúng ta ý thức được bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời và sống theo ý thức đó.

Nếu chúng ta muốn Danh của Chúa được thánh, thì đời sống của chúng ta cũng phải thánh. Thánh không có nghĩa là tu trì, xuất thế, nhưng thánh là nhập thế, là sống giữa dòng đời tội lỗi mà không để cho tội lỗi làm cho mình bị ô nhiễm. Làm sao sống như vậy được. Ai trong chúng ta cũng biết hình ảnh của hoa sen giữa bùn lầy: Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Đó là hình ảnh của một người con Chúa giữa trần gian tội lỗi. Nếu chúng ta gọi Chúa là Cha thì chúng ta cũng phải giống như Cha của mình. Cha của chúng ta là Đấng thánh khiết, chúng ta cũng phải sống đời thánh khiết. Chúa Giê-xu phán: “Ta là ánh sáng của trần gian” và rồi Chúa cũng gọi những người theo Ngài: “Các ngươi là ánh sáng của trần gian.” Là con của Chúa chúng ta phải chiếu rọi ánh sáng vào nơi tối tăm. Xã hội nầy càng có nhiều người sống như vậy sẽ càng đỡ đi tăm tối, với những bạo động, cướp bóc, giết chóc xảy ra chung quanh chúng ta mỗi ngày. Chúng ta làm gì giữa tình thế nầy? Chúng ta phải thật sự cầu nguyện: “Danh Cha được thánh” và sống với lời cầu nguyện đó.

Cầu nguyện không phải là hèn yếu, ủy mị nhưng cầu nguyện là thực tế và tích cực vì chúng ta cầu nguyện và sống với lời cầu nguyện của mình. Chúng ta cầu nguyện cho Danh của Chúa, tức là bản tính của Chúa được tôn thánh thì chúng ta cũng phải sống như thế nào để Danh Chúa thật được tôn thánh trên trần gian nầy. Chúa Giê-xu chẳng những gọi chúng ta là ánh sáng của trần gian. Chúa cũng gọi chúng ta là muối của đất. Muối có tác dụng gia tăng hương vị cho thức ăn và giữ cho thức ăn khỏi hư hỏng. Là những người con của Chúa, chúng ta chẳng những chiếu rọi ánh sáng của Chúa vào trần gian tăm tối, chúng ta cũng tạo một ánh hưởng tốt, một ảnh hưởng tích cực cho xã hội chúng ta đang sống. Cũng giống như muối, chúng ta phải sống thế nào để đời sống thêm hương vị và là tác nhân để cho đời nầy bớt đi băng hoại. Người chung quanh chúng ta có thể coi một số việc họ làm như là bình thường, không có gì sai, nhưng chúng ta phải sống khác. Đó là thánh. Đó là làm cho Danh của Chúa được thánh.

Trong giới răn thứ ba, Đức Chúa Trời dạy: “Ngươi không được lấy danh Chúa làm chơi.” Ngược lại với việc làm vinh danh Chúa là lấy danh Chúa làm chơi hay coi thường Danh Chúa. Chúng ta coi thường Danh Chúa khi chúng ta xưng mình là người của Chúa mà đời sống đi ngược lại với lời dạy của Ngài, không phản ánh chút gì là người của Chúa cả. Chúng ta coi thường Danh Chúa, khi chúng ta chỉ có lớp vỏ đạo đức bên ngoài trong khi con người thật của chúng ta thì khác. Cầu nguyện Danh Cha được thánh vì vậy là một lời tâm niệm hằng ngày, chẳng những để vinh danh Chúa, nhưng cũng để rắp tâm sống thế nào để người khác thấy được Chúa qua đời sống của chúng ta.

Đã một lần tôi nói với quý vị câu nầy và hôm nay tôi xin phép được nhắc lại. Đó là: “Thiên Chúa duy nhất mà người khác thấy là chính Bạn.” Đúng như vậy, người khác không thể không nhìn thẳng vào mặt trời để thấy Đức Chúa Trời nhưng họ có thể nhìn vào đời sống của chúng ta xem chúng ta có phản ánh Đấng mà chúng ta tôn thờ, Đấng mà chúng ta gọi là Cha? Hãy cầu nguyện Danh Cha được thánh và sống đúng với lời cầu nguyện đó.

 

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành