Làm Việc

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Sống ở đời, ai trong chúng ta cũng phải làm việc. Rất có thể Bạn đang làm việc khi nghe tiếng nói nầy. Làm việc là một phần của đời sống, không ai tránh được. Điều quan trọng là chúng ta phải biết mình làm việc để làm gì? Tại sao làm việc? Câu trả lời đơn giản cho vấn đề làm việc đó là nhu cầu của đời sống, đó là vấn đề sinh tồn. Chúng ta phải làm để nuôi sống gia đình, để có tiền trả tiền nhà, tiền xe và tất cả những chi phí khác. Đúng như vậy. Nhưng thử nghĩ nếu chúng ta đi làm chỉ vì những lý do đó thì cuộc đời thật là vô nghĩa vì chúng ta chẳng khác gì cái máy sản xuất và tiếp tục trong một guồng máy không bao giờ chấm dứt.

Một số người thì có cái nhìn khác hơn vào việc làm. Họ thích làm việc và muốn làm việc. Việc làm đem cho họ niềm vui vì thấy mình hoàn thành một điều gì đó. Cũng có người làm việc để lấp đầy khoảng trống vì không làm việc thật là buồn. Một số khác nữa làm việc nhiều vì biết rằng hễ càng làm thì càng có tiền, họ làm bất kể ngày đêm, hễ còn sức, còn thì giờ, còn dịp tiện thì cứ tiếp tục làm. Thật ra có người đã làm cho đến khi ngã xuống vì bệnh tật hay khi Thần Chết đến rước đi mới thôi!

Hôm nay tôi muốn nói chuyện với Bạn về vấn đề làm việc vì đây là một phần của đời sống và việc chúng ta làm có ý nghĩa hay không tùy nơi cái nhìn của chúng ta vào công việc. Có một nhà báo nọ đến phỏng vấn một công trường xây cất giáo đường tại một thành phố kia. Nhà báo hỏi người thứ nhất: Anh làm gì ở đây? Người đó trả lời: Ông hỏi tôi làm việc gì ở đây hả? Tôi có một vợ, ba con, nợ nần đủ thứ hết. Tôi phải ráng làm kiếm cơm cho gia đình, trả nợ trả nần, tôi có muốn đi làm khổ cực như thế nầy đâu! Nhà báo cảm ơn và đến hỏi người thứ hai: Anh làm gì ở đây? Người nầy trả lời, Ông không thấy tôi đang trộn hồ sao? Tôi là người trộn hồ giỏi nhất ở đây, tôi biết mấy phần xi-măng, mấy phần cát, mấy phần nước. Tôi biết làm sao cho hồ không đặc quá, không ướt quá và đúng tiêu chuẩn xây cất. Ai tới đây cũng phục tôi về chuyện xây cất của tôi! Nhà báo đi sang hỏi người thứ ba, Anh làm gì ở đây? Người đó ngừng tay và nói với nhà báo, Ông hỏi tôi làm gì ở đây hả? Ông hãy tưởng tượng, hai năm nữa ở góc đường nầy, ai đi ngang cũng thấy một ngôi giáo đường đồ sộ với tháp chuông cao ngất. Đây sẽ là cái mốc cho mọi người đến thành phố nầy. Mọi người đi ngang đây đều sẽ khen, Ngôi giáo đường đẹp quá! Tôi sẽ đứng đây để nghe những lời khen đó và cũng không cần nói với họ, nhưng chỉ cần nhủ trong lòng mình một cách hãnh diện và sung sướng là, Tôi xây ngôi giáo đường nầy, tôi có một phần trong công trình vĩ đại nầy. Ông hỏi tôi làm gì ở đây hả? Tôi đang xây ngôi giáo đường đẹp nhất của thành phố!

Ba người thợ cũng làm một công việc nhưng đã có ba cái nhìn khác nhau vào công việc mình đang làm. Một người coi việc làm chỉ như phương tiện hay tệ hơn phương tiện nữa, người đó thấy mình bị bắt buộc phải làm. Người thứ nhì sung sướng, hãnh diện với công việc nhưng chỉ thấy những gì trước mắt. Người thứ ba nhìn thấy cả vấn đề. Người đó thấy cuối cùng của công việc. Người đó cũng phải đi làm nuôi gia đình, cũng phải làm việc đến nơi đến chốn, đạt đúng tiêu chuẩn, nhưng điều quan trọng hơn đối với người đó là phần thưởng, là kết quả sau cùng.

 

Bạn đang làm việc nhưng Bạn làm việc cho ai và với mục đích gì? Có phải Bạn than phiền vì cuộc sống quá cực nhọc và đầy lo lắng? Có thể bạn hăng hái, cắm đầu cắm cổ làm việc nhưng là làm cho ai? Và để làm gì? Chúng ta cần có cái nhìn đúng vào đời sống và công việc ta làm. Ngày xưa, một đoàn dân đông đi tìm Chúa Giê-xu sau khi Chúa thực hiện phép lạ cho họ có bánh ăn no nê. Khi họ bỏ công đi tìm Chúa như vậy, Chúa phán: Hãy làm việc chớ vì đồ ăn hay hư nát nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời. Hay hư nát nói đến tính cách tạm bợ, chóng qua, chóng phai tàn, ngược lại với những gì đời đời, vĩnh cửu. Chúng ta có thể làm lụng khó nhọc nhưng có thể chỉ cho những gì chóng phai tàn của trần gian mà không có gì còn lại đến mai sau.

Đoàn người theo Chúa ngày xưa sau khi nghe Chúa phán như vậy đã hỏi lại Chúa: Chúng tôi phải làm gì cho được làm công việc Đức Chúa Trời? Chúa đã trả lời với họ: Các ngươi tin Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến, ấy đó là công việc Ngài. Làm công việc đúng là đặt lòng tin nơi Chúa. Có thể chúng ta thấy chẳng có gì liên hệ giữa việc đặt lòng tin nơi Chúa và việc làm của mình. Thật ra, có một mối quan hệ vô cùng mật thiết. Như chúng ta đều biết, suy tư của chúng ta, niềm tin của chúng ta quyết định những gì chúng ta làm, chúng ta sống. Không có niềm tin nơi Đấng Tạo Hóa, nơi cuộc sống đời sau hay nơi giá trị đời đời, chúng ta sẽ thấy cuộc đời thật vô nghĩa để rồi sẽ sống một cuộc đời buông thả hoặc sống mà không có hy vọng hay ý nghĩa.

Vấn đề của con người là chúng ta không phải chỉ có thân xác mà còn có linh hồn. Chẳng những cần cơm ăn, áo mặc nhưng còn có đời sống tâm linh cần được nối kết với nguồn sống là Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng chúng ta. Chúa Cứu Thế Giê-xu, sau khi kêu gọi đoàn người đặt lòng tin nơi Chúa, Chúa đã phán: Ta là bánh của sự sống, ai đến cùng Ta chẳng hề đói và ai tin Ta chẳng hề khát. Chắc chắn là Chúa Giê-xu không nói về đói khát thân xác nhưng về đói khát tâm linh. Con người có thể đầy đủ, dư thừa về vật chất nhưng tâm hồn vẫn trống rỗng, vẫn đói khát một điều gì đó. Trong cái đói khát của tâm linh vì xa cách nguồn sống, Chúa Giê-xu kêu gọi con người ở mọi thời đại đến với Chúa để được no nê và đã khát. Chúa phán: Ai đến cùng Ta chẳng hề đói và ai tin Ta chẳng hề khát.

Một số dân tộc ở Bắc Âu có tinh thần làm việc rất cao thường được gọi là triết lý làm việc của người Cơ-đốc (Protestant work ethics). Bí quyết của họ là coi việc làm là một tiếng gọi, là thiên chức. Dù làm cho ai, dù làm việc gì, với niềm tin nơi Thiên Chúa, họ tin rằng đó là tiếng gọi Thiên Chúa dành cho mình, vì vậy họ hết sức làm việc như là làm cho Chúa. Đó chính là lời dạy của Thánh Kinh. Hễ làm việc gì hãy hết lòng mà làm như làm cho Chúa chứ không phải làm cho người. Lời Chúa cũng dạy: Anh em hoặc ăn, hoặc uống hay là làm điều gì khác hãy làm vì vinh quang của Thiên Chúa. Người tin Chúa có một triết lý sống và một triết lý làm việc. Triết lý đó là tất cả đều vì Chúa và cho Chúa.

Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta, ban cho chúng ta sự sống, sức khỏe ta mới làm việc được, ta lại quên ơn Thiên Chúa sao? Sống ở đời chúng ta chẳng những chỉ có thân xác mà còn có linh hồn, chúng ta dành nhiều thì giờ làm việc cho thể xác nhưng dành bao nhiêu thì giờ cho linh hồn? Chúa Giê-xu đã đến trần gian, chịu chết thế tội cho con người, để đem con người trở lại với Thiên Chúa, với nguồn sống. Trở lại với Chúa, đặt lòng tin nơi Chúa, chúng ta mới kinh nghiệm được sự sống của Chúa tuôn tràn vào đời sống. Chúng ta sẽ kinh nghiệm được bánh hằng sống và làm việc với một thái độ, cái nhìn đúng, đem lại an bình và thỏa mãn.

Lời dạy của Chúa Giê-xu cho đoàn người theo Chúa chỉ vì vật chất, vẫn luôn luôn là lời nhắc nhở cần thiết giữa xã hội chúng ta đang sống. Chúa phán: Hãy làm việc chớ vì đồ ăn hay hư nát nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời. Các ngươi tin Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến, ấy đó là công việc Ngài. Bạn đang làm việc nhưng làm việc cho ai? Bạn đã làm việc của Chúa và cho Chúa chưa? Ngài là Đấng tạo dựng Bạn, yêu thương Bạn và lúc nào cũng đợi chờ Bạn trở về với Ngài.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành