Gia Đình Gương Mẫu - Bài 1

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Như đã thưa với quý vị, hôm nay chúng ta sẽ học một đề tài khác, cũng liên quan đến đời sống gia đình của người tin Chúa. Chúng ta sẽ nhìn vào sách Châm Ngôn chương thứ 31, để tìm những điều Chúa muốn dạy dỗ gia đình chúng ta hôm nay. Châm Ngôn chương 31:10-31 tựa đề là “Khen Ngợi Người Nữ Tài Đức”, tuy nhiên, khi phân tích phân đoạn này chúng ta thấy hình ảnh của cả gia đình. Vì thế chúng tôi đặt tên loạt bài này là: Chân Dung Một Gia Đình Vững Mạnh. Trước hết, chúng tôi xin đọc Châm ngôn chương 31, nằm trong phần Thánh Kinh Cựu Ước, từ câu 10 đến 31. Lời Chúa dạy như sau:

Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc. Lòng người chồng tin cậy nơi nàng, Người sẽ chẳng thiếu huê lợi. Trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi, Chớ chẳng hề sự tổn hại. Nàng lo tìm lông chiên và gai sợi, Lạc ý lấy tay mình mà làm công việc. Nàng giống như các chiếc tàu buôn bán, Ở từ chỗ xa chở bánh mình về. Nàng thức dậy khi trời còn tối, Phát vật thực cho người nhà mình, và cắt công việc cho các tớ gái mình. Nàng tưởng đến một đồng ruộng, bèn mua nó được; Nhờ hoa lợi của hai tay mình, nàng trồng một vườn nho. Nàng thắt lưng bằng sức lực, và làm hai cánh tay mình ra mạnh mẽ. Nàng cảm thấy công việc mình được ích lợi; Ban đêm đèn nàng chẳng tắt. Nàng đặt tay vào con quay, Và các ngón tay nàng cầm con cúi. Nàng mở đưa tay ra giúp kẻ khó khăn, giơ tay mình lên tiếp người nghèo khổ. Nàng không sợ người nhà mình bị giá tuyết, Vì cả nhà đều mặc áo bằng lông chiên đỏ sặm. Nàng làm lấy những chăn mền; Áo xống nàng đều bằng vải gai mịn màu đỏ điều. Tại nơi cửa thành chồng nàng được chúng biết, khi ngồi chung với các trưởng lão của xứ. Nàng chế áo lót và bán nó; Cũng giao đai lưng cho con buôn. Nàng mặc lấy sức lực và oai phong, Và khi tưởng đến buổi sau, bèn vui cười. Nàng mở miệng ra cách khôn ngoan, Phép tắc nhân từ ở nơi lưỡi nàng. Nàng coi sóc đường lối của nhà mình, Không hề ăn bánh của sự biếng nhác. Con cái nàng chổi dậy, chúc nàng được phước; Chồng nàng cũng chổi dậy, và khen ngợi nàng rằng: Có nhiều người con gái làm lụng cách tài đức, Nhưng nàng trổi hơn hết thảy. Duyên là giả dối, sắc lại hư không; Nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi. Hãy ban cho nàng bông trái của tay nàng; Khá để các công việc nàng ngợi khen nàng tại trong cửa thành (Châm Ngôn 31:10-31)

Như chúng ta đã thấy, Châm ngôn 10-31 có tựa đề là Khen Ngợi Người Nữ Tài Đức., vì vậy phân đoạn KT này thường được đọc lên trong ngày Hiền Mẫu, để ghi nhận và ca ngợi công ơn của người vợ, người mẹ trong gia đình, cũng để học về những phẩm hạnh của người nữ tài đức. Tuy nhiên, khi đọc từng câu trong phân đoạn này, chúng ta thấy tác giả không chỉ mô tả người nữ tài đức, nhưng cũng nói đến chồng của người nữ tài đức và con cái của bà. Người chồng này tuy không được ghi trong đề tựa, nhưng sự hiện diện của ông rất rõ ràng, vì ông đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của người nữ tài đức. Nếu phụ nữ trong phân đoạn này là người nữ gương mẫu thì chồng của bà xứng với danh hiệu người chồng gương mẫu.Đúng ra, có thể nói, nếu phụ nữ này không có một người chồng gương mẫu, bà đã không thể là người nữ tài đức. Hôm nay trong bài học về Chân Dung Một Gia Đình Gương Mẫu, mời quý vị cùng chúng tôi nhìn vào hình ảnh một người chồng gương mẫu.

 

I. Đặc Điểm của Người Chồng Gương Mẫu

Người chồng mô tả trong Châm Ngôn 31 có ít nhất là sáu đặc điểm sau: Nhìn thấy giá trị của vợ, tin cậy vợ, biết công khó của vợ, chú trọng vẻ đẹp bề trong, quan tâm chăm sóc con cái, Xem trọng giá trị tâm linh. Chúng ta sẽ nhìn vào Lời Chúa để ghi nhận, học hỏi những đặc điểm này.

1. Nhìn biết giá trị của vợ: Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trỗi hơn châu ngọc

Trước hết, người chồng gương mẫu nhìn thấy giá trị của vợ. Hôn nhân là món quà ĐCT ban cho con người vì Chúa biết loài người ở một mình không tốt. Sáng thế ký 2:18 ghi: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt” và Chúa đã sửa điều không tốt đó, Chúa nói: “ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.” Như vậy, người vợ, người chồng bên cạnh chúng ta là điều tốt, là món quà Chúa ban cho tất cả chúng ta, những người đã bước vào hôn nhân. Trong hôn nhân, Chồng là món quà Chúa ban cho vợ, vợ là quà quý Chúa ban cho chồng. Châm ngôn 18:22 dạy: “Ai tìm được một người vợ tức tìm được một điều phước, và được hưởng ân điển của Đức Giê-hô-va.” Châm Ngôn 19:14 thì nói: “Nhà cửa và tài sản là cơ nghiệp của tổ phụ để lại, còn một người vợ khôn ngoan do nơi Chúa Hằng Hữu mà đến.” Không chỉ người vợ mới là ơn phước Chúa ban cho các ông nhưng người chồng khôn ngoan cũng là phước Chúa ban cho các bà. Nhưng điều tiếc là khi sống bên cạnh nhau hết ngày này sang ngày khác, vì những đụng chạm trong đời sống, chúng ta không còn thấy người bạn đời là ơn phước Chúa ban cho mình, lắm khi chính chúng ta cũng không còn là ơn phước cho người phối ngẫu, nhưng chỉ là gánh nặng, là niềm đau cho nhau mà thôi. Xin Chúa giúp chúng ta khi học và nhìn thấy những điều tốt đẹp trong gia đình gương mẫu chúng ta sẽ thay đổi, sẽ học đòi theo gia đình này, để hôn nhân của chúng ta thật sự là món quà, là ơn phước Chúa ban cho chúng ta.

Người chồng gương mẫu nhìn thấy giá trị cao quý của vợ. Ông đặt vợ vào ưu tiên hàng đầu trong đời sống. Kinh Thánh ghi: “Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trỗi hơn châu ngọc.” Châu ngọc là điều quý giá; trong văn hóa nào, chủng tộc nào, châu ngọc cũng có giá trị rất lớn, ai cũng yêu chuộng tìm kiếm, muốn sở hữu. Người có nhiều châu ngọc trong tay được kể là giàu có, sang trọng. Người chồng gương mẫu nhìn thấy vợ mình có một giá trị lớn, không chỉ như châu ngọc mà còn trỗi hơn, giá trị hơn châu ngọc. Ông thấy vợ quý hơn châu ngọc vì có giá trị lớn nhưng cũng vì rất hiếm, “ai sẽ tìm được?” Có những ông chồng chỉ quý vợ khi chưa cưới. Khi chưa chinh phục được trái tim của người mình yêu thì chiều chuộng, chăm sóc rất kỹ, tốn kém bao nhiêu tiền bạc, bao nhiêu thì giờ cũng được, nhưng khi cưới được rồi thì không quý trọng nữa. Có những ông chồng sau ngày cưới không bao lâu liền quên vợ hay để vợ qua một bên để đeo đuổi những điều khác. Đeo đuổi công danh sự nghiệp, tiền bạc vật chất, những thú vui không chính đáng, có khi là đeo đuổi một hình bóng khác. Cũng có những ông chồng xem vợ như là vật sở hữu, mình nắm giữ trong tay. Những người này nghĩ rằng mình đã dày công đeo đuổi, mất thì giờ để chinh phục, tốn nhiều tiền bạc để cưới vợ nên xem vợ như người giúp việc, người dưới quyền, mình có quyền đòi hỏi, sai bảo la mắng thế nào cũng được. Đây là những quan niệm sai lầm, không xứng hợp với lời Chúa dạy. Lời Chúa dạy rằng chồng phải yêu vợ và hy sinh cho vợ như Chúa đã yêu và hy sinh cho Hội Thánh, chồng phải yêu vợ như chính thân mình, đừng cư xử cay nghiệt với vợ. Những lời dạy này Chúa phán truyền cho chúng ta qua sứ đồ Phao-lô, như sau: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Chúa Cứu Thế đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì hội thánh… Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy” (Ê-phê-sô 5:25 & 28) Trong thư Cô-lô-se, sứ đồ Phao-lô lại viết: “Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với vợ” (Cô-lô-se 3:19)

Người chồng gương mẫu trong Châm Ngôn 31, có lối cư xử đi đôi với đặc điểm của ông. Vì nhìn thấy giá trị của vợ nên ông quý chuộng, yêu thương và tôn trọng vợ. Ông không những thấy vợ mình quý trọng hơn châu báu nhưng cũng là điều rất hiếm: ai sẽ tìm được? Có bao giờ quý bà nghe chồng nói về mình hay nói với mình như vậy không? Nói rằng: Anh quý em vô cùng? Em là món quà quý giá Chúa ban cho đời sống anh; em quý hơn vàng ngọc, châu báu. Em là điều quý và hiếm, có giá trị lớn lao. Có lẽ các anh còn trẻ có thể nói với người yêu hoặc người vợ chưa cưới, chứ còn với người vợ lâu năm thì các ông chỉ thấy chán chứ không quý. Có ông chồng kia nói với vợ: Bà già rồi, nhìn bà tôi thấy chán quá! Có người mỗi khi giận vợ lại nói: Hồi đó có bao nhiêu người đẹp thương tôi mà tôi tội nghiệp bà nên tôi vớt bà. Hoặc nói: bà mà chê tôi, tôi ra ngoài kia có nhiều người đẹp đang chờ. Có là những lời nói làm tổn thương vợ. Có người không dám nói ra nhưng trong lòng cứ ân hận hối tiếc sao hồi đó không cưới cô nọ cô kia mà lại cưới bà này! Những người nói hay suy nghĩ như thế là không trưởng thành: Người vợ mình đã chọn sao bây giờ chê? Chứng tỏ mình đã chọn vợ thiếu khôn ngoan.

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành