Yêu Chúa, Yêu Người

Sau nhiều năm sống tại Mỹ chúng ta thấy đời sống ở đây có những chu kỳ nghĩa là có những sự việc, biến cố, lễ lạc xảy ra định kỳ hằng năm. Với hai văn hóa Ðông Tây, chúng ta lại có thêm nhiều ngày lễ, nhiều dịp đón mừng. Ðây cũng là dịp cho giới thương mại tận dụng để mua bán. Tháng Hai hằng năm có ngày Valentine, mệnh danh là ngày lễ tình yêu. Tình yêu có lẽ là hai chữ bị lợi dụng nhiều nhất trong ngôn ngữ của con người vì người ta có thể nhân danh tình yêu để làm nhiều điều tốt cũng như những điều không tốt. Tình yêu có thể bị lợi dụng nhưng tình yêu là nhu cầu lớn nhất của con người. Yêu và được yêu là then chốt của mọi vấn đề.

Trong lãnh vực tâm linh, khi truyền dạy cho con người những quy luật để sống đúng đạo làm người, Thiên Chúa cũng chỉ dạy con người một điều duy nhất là yêu thương. Chúa Giê-xu đã tóm tắt mọi quy luật của Chúa bằng hai điều căn bản là yêu Thiên Chúa và yêu tha nhân. Chỉ cần làm hai điều đó là chúng ta có thể vui sống và sống với tất cả ý nghĩa của đời sống.

Trước hết Chúa dạy: "Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính yêu Chúa là Ðức Chúa Trời ngươi." Chúa ban cho con dân Chúa 10 điều luật, trong đó bốn điều đầu tiên liên quan đến bổn phận của con người đối với Ðức Chúa Trời là Ðấng tạo dựng chúng ta. Các điều luật đó là: (1) Thiên Chúa là chân thần duy nhất, không được thờ ai ngoài Chúa. (2) Không làm hình tượng và thờ lạy hình tượng. (3) Không xúc phạm danh Chúa. Và: (4) Tôn trọng ngày nghỉ của Chúa. Chúng ta có thể làm những điều nầy dễ dàng nếu chúng ta thật lòng yêu Chúa. Vì yêu kính Chúa, chúng ta sẽ không làm bất cứ điều gì buồn lòng Chúa. Chúng ta sẽ hết lòng tôn thờ Chúa và sống cho Ngài.

Khi nói về lòng yêu kính Chúa, Chúa Giê-xu cho thấy nó bao gồm tất cả mọi lãnh vực trong đời sống: hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức. Toàn thể con người chúng ta, từ thể xác đến tinh thần, từ tình cảm đến ý chí. Trước hết, tình yêu của chúng ta đối với Chúa phải chân thành, phát xuất từ tấm lòng, đó là hết lòng. Ðây cũng không phải là tình yêu mù quáng nhưng là với trí khôn: hết trí khôn với tất cả trí khôn của chúng ta. Chúng ta yêu Chúa vì biết rằng yêu Chúa là điều phải làm vì chỉ một mình Chúa là Ðấng tạo dựng con người, Ngài là Ðấng cao cả hơn hết cho chúng ta tôn thờ. Chúng ta cũng yêu Chúa với cả sức lực của chúng ta, tức là nói đến hành động cụ thể trong thân xác nầy.

 

Tình yêu là điều dễ bị lợi dụng và lạm dụng nếu thiếu đi lòng chân thành. Khi Chúa dạy con dân Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức yêu kính Chúa, chúng ta không thể yêu Chúa giả dối được. Thật ra, chính chúng ta không đủ sức để yêu kính Chúa. Con người chúng ta luôn luôn có khuynh hướng tội lỗi, phản loạn và chống đối thay vì yêu kính Chúa. Chính vì vậy mà Thiên Chúa phải đi bước đầu tiên, Ngài đến với con người trước. Thánh Kinh dạy: "Chúng ta yêu vì Chúa yêu chúng ta trước." Kinh Thánh dạy: "Ðức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." Tình yêu của Thiên Chúa đã đến với chúng ta trước, nhưng chúng ta có tiếp nhận và đáp ứng tình yêu Chúa dành cho chúng ta hay không? Ðáp ứng lại tình yêu của Chúa là tin nhận Chúa, tôn thờ Ngài và hết lòng sống cho Ngài.

Sống ở đời nầy, ai cũng có một đối tượng để tôn thờ. Không tôn thờ Thiên Chúa thì chúng ta thờ một thần tượng, một đối tượng nào đó. Ðối tượng đó có thể là chính bản thân chúng ta. Con người có ý chí tự do để quyết định và lựa chọn, nhưng Thiên Chúa lúc nào cũng trông chờ và mời gọi chúng ta đáp lại tiếng yêu thương của Ngài. Như người cha ngày đêm trông chờ đứa con hoang đàng quay bước, Ðức Chúa Trời lúc nào cũng chờ đợi con người là tạo vật của Ngài, là con của Ngài, quay bước trở lại với Ngài.

Ngày xưa khi có người đến hỏi Chúa, trong các điều răn, điều nào quan trọng hơn cả. Chúa đã trả lời:

Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa là Ðức Chúa Trời ngươi, đó là điều răn thứ nhất và lớn hơn hết (Phúc Âm Ma-thi-ơ 22:37-38)

Ðiều răn thứ nhất và lớn hơn hết là hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa. Chỉ cần yêu Chúa là chúng ta tự động làm trọn bao nhiêu điều luật của Ngài. Sau khi hết lòng yêu Chúa, Chúa dạy: "Hãy yêu người lân cận như mình." Không ai trong chúng ta lại không yêu chính bản thân của mình. Chúng ta yêu mình chừng nào thì cũng phải yêu người khác như vậy. Rõ ràng là đạo Chúa chỉ bao gồm trong hai chữ yêu thương: yêu thương Chúa hết lòng và yêu người như chính bản thân. Nếu ai cũng làm như vậy, nếu ai cũng sống như vậy, thế giới nầy sẽ không còn bị xáo trộn vì có thứ tự từ trên xuống dưới: con người yêu Chúa, tôn thờ Chúa là Tạo Hóa thay vì tạo vật. Thế giới sẽ không còn hận thù vì con người yêu nhau, sẵn sàng tha thứ cho nhau.

Chúng ta cần bắt đầu điều nầy với bản thân chúng ta. Trước hết, chúng ta tin Chúa, tôn thờ Chúa thay vì tôn thờ thần tượng và con người. Kế đến, chúng ta yêu thương mọi người như chính bản thân, bắt đầu với những người gần với ta nhất: cha mẹ vợ chồng con cái anh chị em trong gia đình. Yêu người, ta sẽ không còn sống ích kỷ, nhưng sẵn sàng chia xẻ và sống cho tha nhân. Một xã hội như vậy không thể nào lại không hạnh phúc.

Trong ngày lễ Valentine, người ta nói nhiều đến tình yêu, nhưng tình yêu nào? Tình yêu lợi dụng, tình yêu chóng phai tàn của con người hay tình yêu đời đời của Thiên Chúa. Ðến với Thiên Chúa, tiếp nhận tình yêu của Ngài đã thể hiện qua cái chết của Chúa Giê-xu, chúng ta sẽ kinh nghiệm tình yêu thiên thượng để có thể hết lòng yêu Chúa và yêu người như chính bản thân!

 

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành