Carmageddon

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Cuối tuần qua, một biến động khác cũng ảnh hưởng nhiều đến cư dân vùng Nam California, đặc biệt là vùng Tây Bắc Los Angeles. Đó là việc đóng cửa một phần xa lộ 405 từ tối thứ Sáu đến sáng sớm thứ Hai. Đây là một trong những đoạn xa lộ bận rộn nhất tại Los Angeles cho nên người ta đã gọi việc đóng cửa một phần xa lộ nầy là Carmageddon. Carmageddon gồm hai chữ car là “xe” và Armageddon là tên một địa danh trong Kinh Thánh, được mô tả là nơi sẽ ra cuộc chiến khủng khiếp, kết thúc lịch sử nhân loại.

Vì tính cách to lớn khủng khiếp của cuộc chiến “Ha-ma-ghê-đôn” mà danh từ nầy đã được dùng để đặt tên cho những cuộn phim khoa học giả tưởng hay những trò chơi điện tử mang tính cách hãi hùng. Và được ghép nối với chữ car để nói về một biến cố mà người ta cho là kinh khiếp, liên quan đến xe cộ, Carmageddon. Cũng như lần đóng cửa xa lộ 405 trong năm 2011, mà người ta gọi là Carmageddon 1 hay việc đóng cửa xa lộ 405 trong cuối tuần qua, Carmageddon 2, không đến nỗi kinh khủng như dự đoán, nhưng người ta cũng đã chuẩn bị để việc giao thông trong vùng Tây Bắc Los Angeles không gặp nhiều khó khăn trong cuối tuần qua. Thị trưởng Los Angeles đã khen ngợi các nhân viên làm công tác tu bổ xa lộ 405 trong cuối tuần qua và gọi công tác nầy thay vì tạo nên một trận chiến Ha-ma-ghê-đôn đã biến đã biến Los Angeles trở thành một thiên đàng cho xe cộ, Carmaheaven. Bởi vì quá lo sợ cho nạn kẹt xe khi đóng cửa xa lộ, nên người ta đã gán cho việc nầy cái tên kinh khủng Carmageddon, nhưng còn trận chiến Ha-ma-ghê-đôn trong ngày cuối cùng là điều chắc chắn sẽ xảy ra như bao nhiêu lời tiên tri khác trong Kinh Thánh đã ứng nghiệm. Phân đoạn Kinh Thánh nói về cuộc chiến Ha-ma-ghê-đôn như sau. Sách Khải Thị Chương 16, câu 13 đến 16:

Thiên sứ thứ sáu đổ bát mình trên sông Ơ-phơ-rát, sông liền cạn khô để chuẩn bị lối đi cho các vua phương đông. Tôi thấy từ miệng con rồng, miệng con thú và miệng kẻ tiên tri giả có ba tà linh giống như ếch nhái đi ra. Chúng là linh của ma quỷ, thực hiện các dấu lạ, và đi đến với các vua của cả thế gian để tụ họp họ lại cho chiến trận vào ngày trọng đại của Đức Chúa Trời Toàn Năng. “Kìa, Ta đến như kẻ trộm, phước cho người nào tỉnh thức và giữ gìn y phục mình để khỏi đi trần truồng, không bị người ta thấy sự xấu hổ của mình!” Chúng tụ họp các vua tại một chỗ mà tiếng Hê-bơ-rơ gọi là Ha-ma-ghê-đôn.

Đó là phân đoạn trong sách Khải Thị của Kinh Thánh nói về Ha-ma-ghê-đôn, nơi mà lịch sử thế giới sẽ đến hồi kết cuộc. Theo những lời mô tả của Kinh Thánh về Ha-ma-ghê-đôn, chúng ta thấy những điều sau:

1. Đây là một cuộc chiến kinh khủng vì hình ảnh sông Ơ-phơ-rát bị cạn với sự hiện diện của các vua phương Đông là dấu hiệu của khủng khiếp đối với độc giả trong thời sách Khải Thị được viết ra.

2. Đây là một cuộc chiến tâm linh vì Kinh Thánh không nói nhiều đến vũ khí hay quân đội nhưng nói đến ba nhân vật là con rồng, con thú và tiên tri giả. Đây là những thế lực chống lại Đức Chúa Trời mà đứng đầu là con rồng tượng trưng cho ma quỷ. Chúng ta biết con rồng tượng trưng cho ma quỷ vì cũng trong sách Khải Thị, Đức Chúa Trời cho sứ đồ Giăng biết rằng: “Con rồng lớn là con rắn xưa, được gọi là ma quỷ hay Sa-tan, kẻ lừa dối cả nhân loại” (Khải Thị 12:9). Kinh Thánh ghi:

Chúng là linh của ma quỷ, thực hiện các dấu lạ, và đi đến với các vua của cả thế gian để tụ họp họ lại cho chiến trận vào ngày trọng đại của Đức Chúa Trời Toàn Năng (Khải Thị 16:14)

3. Điểm thứ ba Kinh Thánh cho biết về cuộc chiến nầy là lời nhắn nhủ chúng ta phải chuẩn bị. Kinh Thánh ghi lời Chúa phán:

“Kìa, Ta đến như kẻ trộm, phước cho người nào tỉnh thức và giữ gìn y phục mình để khỏi đi trần truồng, không bị người ta thấy sự xấu hổ của mình!” (Khải Thị 16:15)

Ngày Chúa Giê-xu trở lại trần gian, ngày chung cuộc của thế giới luôn luôn được mô tả là bất ngờ. Và Chúa Giê-xu cũng như các sứ đồ luôn luôn dùng hình ảnh kẻ trộm để nói lên tính cách bất ngờ đó. Kẻ trộm đến nhà bất ngờ thế nào thì ngày Chúa Giê-xu trở lại cũng bất ngờ như vậy. Bất ngờ nghĩa là chính lúc người ta ít ngờ đến nhất, điều đó sẽ xảy ra. Đối với người tin Chúa, ngày ấy không thể bất ngờ vì chúng ta đã biết trước để chuẩn bị. Đây là lời nhắc nhở con dân Chúa về tính cách bất ngờ của ngày Chúa trở lại. Kinh Thánh cho thấy hạnh phúc dành cho những người biết thức tỉnh, nghĩa là người biết rằng việc Chúa trở lại là điều chắc chắn sẽ xảy ra và luôn luôn trông mong, chờ đợi ngày đó. Lời Chúa cho thấy, đó là người biết giữ gìn y phục để khỏi đi trần truồng nghĩa là người sống một đời sống trong sạch, lánh xa tội ác.

Những đặc điểm của Ha-ma-ghê-đôn, trận chiến trong ngày cuối cùng cho thấy sẽ có một cuộc chiến kinh khủng giữa Đức Chúa Trời và ma quỷ, giữa chân lý và giả dối, giữa thiện và ác. Ma quỷ sẽ dụ dỗ nhiều người, nhiều thế lực theo nó để chống lại với Đức Chúa Trời. Chúng ta thấy điều nầy đã thành hình trong xã hội chúng ta đang sống và nhiều nơi, nhiều chỗ trên thế giới. Đây là lúc mà người ta cổ vũ cho những giá trị thấp hèn, những điều chống lại Đức Chúa Trời và chân lý của Ngài. Điều chúng ta cần làm để chuẩn bị cho cuộc chiến Ha-ma-ghê-đôn là phải thức tỉnh, sống theo Lời Chúa dạy, sống thế nào để không bị xấu hổ trong ngày Chúa trở lại. Chúa sẽ trở lại thình lình, bất ngờ như kẻ trộm. Chúa sẽ đến chính lúc chúng ta ít ngờ đến nhất. Chúng ta có sẵn sàng cho ngày đó hay không?

Chúng ta cần mặc lấy y phục của Chúa là ơn cứu rỗi của Ngài để không bị trần truồng và xấu hổ lúc Chúa trở lại. Ơn cứu rỗi của Chúa dành cho tất cả mọi người nhưng mỗi người phải ý thức mình là tội nhân, ăn năn tội và đặt lòng tin nơi Chúa. Tin rằng Chúa Giê-xu đã mang tội thay cho chúng ta và chết thế cho chúng ta trên thập giá. Niềm tin đó sẽ khoác lên chúng ta y phục cứu rỗi, để chúng ta không phải xấu hổ và sẵn sàng trong ngày có đại chiến Ha-ma-ghê-đôn.

Carmageddon, ngày đóng cửa xa lộ 405 đã không kinh khủng như người ta tưởng vì người ta đã biết chuẩn bị. Để chuẩn bị cho ngày đại chiến Ha-ma-ghê-đôn, chúng ta cũng phải chuẩn bị bằng cách đặt đức tin của mình nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu, để cho Ngài làm Chủ đời sống để sống một đời sống trong sạch, trông chờ ngày Chúa trở lại để Ha-ma-ghê-đôn sẽ trở thành thiên đàng cho mỗi chúng ta.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành