Kinh Lạy Cha - Bài 4

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

“Ý dân là ý Trời,” đó là một trong những câu chúng ta thường nghe khi có những biến động chính trị, cho thấy ý kiến hay nguyện vọng của dân chúng là yếu tố quyết định như thể đó là điều được ấn định từ trời. Hôm nay tôi cũng sẽ dùng câu nói nầy nhưng xin được đổi lại thứ tự một chút và nói: “Ý Trời là ý dân.” Tại sao tôi lại nói như vậy? Trong mấy tuần nay, chúng ta cùng nhau học về lời cầu nguyện Chúa Giê-xu dạy chúng ta. Trước hết Chúa dạy, cầu nguyện là thưa chuyện với người Cha ở trên trời. Kế đó, Chúa bảo chúng ta cầu xin, “Danh Cha được tôn thánh,” nhắc nhở chúng ta phải sống một đời sống thánh khiết trên trần gian nầy để thể hiện Danh Thánh của Chúa. Lời cầu xin thứ nhì, chúng ta học trong tuần vừa qua là, “Nước Cha được đến.” Nước nói đến vương quốc của Chúa, quyền cai trị của Chúa và cầu nguyện “Nước Cha được đến” nghĩa là xin Chúa ngự trị tâm hồn và trông mong ngày Chúa Giê-xu trở lại cai trị trần gian nầy mau đến với chúng ta. Lời cầu xin tiếp theo, Chúa dạy: “Ý Cha được nên ở đất như trời.” Ý Cha hay ý của Đức Chúa Trời hay ý Trời là điều chúng ta suy gẫm hôm nay, vì vậy mà tôi nói, “Ý Trời là ý dân.” Đây là điều dựa vào lời dạy của Chúa Giê-xu cho thấy, là con người, chúng ta phải luôn luôn sống theo ý Trời hay ý của Đức Chúa Trời, tức là sống theo chương trình và ý định của Ngài. Ý của Chúa, ý Trời, phải là ý của chúng ta là con người, là người dân của Chúa. Ý Trời là ý dân trong ý nghĩa đó.

Đức Chúa Trời là Cha chúng ta, là Đấng tạo dựng chúng ta. Chúa có chương trình và ý định cho đời sống mỗi chúng ta. Lời Chúa dạy trong Kinh Thánh, “ Ta đã dựng nên họ vì vinh quang Ta.” Con người đã được tạo dựng vì vinh quang của Thiên Chúa, nói như vậy nghĩa là đời sống của chúng ta phải thể hiện, phải bày tỏ vinh quang của Chúa. Hay nói khác đi, chúng ta phải sống thế nào để qua chúng ta người khác thấy được Đức Chúa Trời là Đấng công chính, thánh khiết, cũng là Đức Chúa Trời yêu thương. Và qua đời sống của chúng ta, Đức Chúa Trời được tôn cao và ca ngợi. Khi nhìn thấy bất cứ một công trình vĩ đại nào, chúng ta luôn luôn muốn biết ai là người đã làm nên và khâm phục, ca ngợi người đó. Từ một tác phẩm văn chương, hội họa, điêu khắc, âm nhạc đến kiến trúc hay sáng tạo trong nghệ thuật. Mỗi khi đứng trước một quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ hay trước một kỳ hoa dị thảo, chúng ta không thể không nói lên lời ca tụng Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng những điều đó. Thiên nhiên, trên một phương diện đã thật sự làm rạng Danh Thiên Chúa qua chính những đặc tính của nó. Còn con người chúng ta thì sao? Chúng ta có sống làm rạng Danh Thiên Chúa qua chính đời sống của mình không? Thân thể tuyệt diệu của con người với trí thông mình và muôn ngàn điều con người có thể làm ra, tất cả đều đến từ Thiên Chúa Chí Cao là Cha chúng ta, là Đấng tạo dựng chúng ta, nhưng chúng ta có công nhận điều đó và sống làm rạng Danh Chúa không? Nhiều người chẳng những không làm rạng Danh Chúa mà còn phủ nhận sự hiện hữu của Ngài và sống trên trần gian nầy như thể không có Đức Chúa Trời nào cả.

Mục đích chính của đời người là làm rạng Danh Thiên Chúa và tận hưởng Ngài mãi mãi. Con người đã được tạo dựng cho mục đích đó. Đó là ý Trời cho đời sống chúng ta là con dân của Ngài, nhưng bao nhiêu người trong chúng ta đã sống cho chương trình và ý định đó? Thay vì sống theo ý Chúa, chúng ta đã sống theo ý riêng của mình. Con người được ban cho ý chí tự do và chúng ta đã sử dụng ý chí tự do đó để phản loạn, chống lại Thiên Chúa là Đấng tạo dựng chúng ta. Chúng ta là những người con hư hỏng, xa lìa Thiên Chúa, sống theo đường lối riêng của mình và đã tự động tách rời khỏi Thiên Chúa. Thiên Chúa là người Cha nhân từ, lúc nào cũng yêu thương và tìm đến chúng ta. Đức Chúa Trời có cả một chương trình, một kế hoạch để cứu rỗi nhân loại. Chương trình đó là sai Chúa Cứu Thế Giê-xu mang thân xác con người, sinh ra làm người, sống giữa trần gian tội lỗi, mang tội thay cho con người, chịu án phạt thế cho con người để chuộc con người khỏi tội lỗi. Đức Chúa Trời muốn phục hồi địa vị làm con của chúng ta, cho chúng ta được trở lại làm con của Chúa và sống đúng với chương trình và ý định của Ngài.

 

Chúa Giê-xu dạy chúng ta cầu nguyện, “Ý Cha được nên ở đất như trời” hàm ý rằng, chúng ta sẵn sàng vâng phục, sẵn sàng làm theo chương trình và ý định của Cha chúng ta. Ý của Chúa bao giờ cũng được nên trên trời là nơi Chúa ngự trị và cai quản. Ý hay chương trình và ý định của Chúa dưới đất sẽ được nên khi con người chúng ta sẵn sàng vâng theo hay làm theo ý định của Ngài. Y của Chúa được tỏ bày cho chúng ta biết qua Thánh Kinh là Lời của Ngài. Đức Chúa Trời đã dùng các vị tiên tri, các vị sứ đồ, các đầy tớ của Chúa viết thông điệp của Ngài cho chúng ta. Một trong những thông điệp đó là, Chúa “không muốn cho một ai phải chết mất, nhưng muốn cho mọi người đều ăn năn.” Ý muốn đầu tiên của Chúa là muốn chúng ta, tạo vật của Ngài, ăn năn tội và quay trở lại với Chúa là người Cha yêu thương của chúng ta. Chúa bảo chúng ta cầu nguyện, “Ý Cha được nên” và sống theo lời cầu nguyện đó, tức là sẵn sàng ăn năn tội, vâng phục ý muốn của Chúa.

Ý muốn tiếp theo của Chúa được ghi lại trong Kinh Thánh là, “Ý muốn Đức Chúa Trời ấy là khiến anh em nên thánh, tức là phải lánh điều ô uế. Mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng.” Sau khi ăn năn tội để được nhận lại quyền làm con của Thiên Chúa, chúng ta phải sống đời sống thánh khiết, xa lánh tội lỗi. Đó là ý của Chúa cho chúng ta. Thiên Chúa đã tạo dựng con người tuyệt diệu nầy để làm rạng Danh Chúa không phải để sử dụng cho những mục đích tội lỗi.

Trong lá thư gửi cho các tín hữu tại Rô-ma trong thế kỷ thứ nhất, sứ đồ Phao-lô cho thấy, để biết ý của Chúa như thế nào đặng làm theo, chúng ta cần phải sống đời sống “biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình.” Nói như vậy nghĩa là thay đổi tâm trí hay thay đổi trong trí óc là điều quan trọng nhất. Tâm trí là nơi tập trung tinh thần, lý trí và ý chí của chúng ta. Ý chí của chúng ta cần phải được thay đổi, thích hợp với ý của Thiên Chúa. Có như vậy, đời sống chúng ta mới là đời sống phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, sống đúng với mục đích của Thiên Chúa. Sống làm rạng Danh Thiên Chúa và tận hưởng Ngài mãi mãi.

Người ta thường nói, “Ý dân là ý Trời,” nhưng hôm nay tôi muốn nói ý Trời là ý dân vì đó là lời Chúa dạy chúng ta cầu nguyện, “Ý Cha được nên ở đất như trời.” Xin mời quý vị cùng tôi cầu nguyện lời nầy, và sống theo lời cầu nguyện. Cầu nguyện xin cho “Ý Cha được nên ở đất như trời!” Chương trình và ý định của Thiên Chúa phải được hoàn thành qua đời sống của mỗi chúng ta là tạo vật của Ngài!

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành