Kinh Lạy Cha - Bài 5

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Trong những truyện cổ tích ngày xưa, chúng ta thường đọc thấy những cảnh quen thuộc nói về một bậc thần tiên nào đó, hiện đến cho phép con người được xin những điều ước nguyện rồi vị tiên đó sẽ cho. Hôm nay, nếu có người đến nói với quý vị, cho quý vị được ước xin ba điều, thì quý vị sẽ xin những điều gì? Trong lời dạy các môn đệ về cầu nguyện mà chúng ta cùng nhau học trong các tuần vừa qua, Chúa Giê-xu bảo các môn đệ của Ngài hãy cầu xin Đức Chúa Cha ba điều sau. Đây cũng là ba điều chúng ta cần cầu nguyện xin Chúa mỗi ngày. Ba điều Chúa Giê-xu bảo các môn đệ cầu xin là:

(1) Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày.

(2) Xin tha tội cho chúng con như chúng con đã tha những người có lỗi với chúng con. Và:

(3) Xin đừng để chúng con bị cám dỗ nhưng cứu chúng con khỏi điều ác.

Ba điều Chúa Giê-xu bảo chúng ta cầu nguyện xin Ngài là xin Chúa ban cho thức ăn đủ ngày, xin Chúa tha tội và xin Chúa gìn giữ khỏi cám dỗ.

Trong lời cầu nguyện mẫu Chúa dạy, trước hết Chúa bảo chúng ta hãy cầu xin cho Danh Cha được tôn thánh, vương quốc Cha được đến và ý muốn Cha được nên. Đó là những lời xưng tụng tôn thờ Chúa và quyết tâm sống theo tiêu chuẩn của một người dân Nước Chúa. Sau khi tôn xưng ca ngợi Chúa như vậy, Chúa bảo chúng ta xin Chúa ba điều. Ba điều nầy liên quan đến ba nhu cầu quan trọng của con người. Đó là nhu cầu thể xác, nhu cầu tâm linh và nhu cầu được bảo vệ.

Trước hết Chúa bảo chúng ta cầu nguyện:

Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày!

Đây là một lời cầu xin súc tích và đầy ý nghĩa. Chữ “thức ăn” trong nguyên văn là “bánh.” Bánh nói đến thức ăn và tất cả những nhu cầu thể xác như quần áo, nhà ở. Xin cho có đủ nhu cầu vật chất không mang ý nghĩa ỷ lại, không làm gì cả, ngồi yên một chỗ chờ sung rụng! Không phải như vậy. “Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày” bày tỏ lòng biết ơn và tin cậy Chúa. Biết ơn vì biết rằng tất cả những gì chúng ta có, từ cơm ăn, áo mặc đến nhà ở cùng mọi nhu cầu vật chất khác đều đến từ Chúa. Dù chúng ta phải làm lụng để có tiền mua thức ăn, sắm sửa quần áo, nhà cửa, xe cộ và mọi nhu cầu khác nhưng sự sống, sức khỏe, khả năng, dịp tiện làm việc, v.v… tất cả đều đến từ Thiên Chúa, Đấng tạo dựng chúng ta. Chúng ta ai cũng biết câu ca dao:

 

Lạy Trời mưa xuống,
Lấy nước tôi uống,
Lấy ruộng tôi cày,
Lấy đầy bát cơm,
Lấy rơm đun bếp!

Những câu nầy cho thấy từ nước uống, đến ruộng cày, đến bát cơm, đến nhiên liệu, tất cả đều đến từ Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô dạy: “Hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời, là Đấng mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng.” Tất cả những gì chúng ta thụ hưởng mỗi ngày đều đến từ Đức Chúa Trời. Tác giả Thánh Vịnh thứ 65 viết:

Chúa thăm viếng đất và tưới nó, làm cho nó phì nhiêu; khiến dòng suối của Đức Chúa Trời đầy nước. Ngài chuẩn bị đất để cung cấp ngũ cốc cho loài người. Chúa tưới các luống cày, san bằng các mô đất. Ban mưa nhuần làm cho mềm đất và ban phước cho hoa lợi (Thánh Vịnh 65:9-10)

Chúa Giê-xu dạy:

Ngài khiến mặt trời mọc lên chiếu sáng kẻ gian ác lẫn người lương thiện, ban mưa cho người công chính lẫn người bất chính (Phúc Âm Ma-thi-ơ 5:45)

Cầu nguyện: “Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày” là ý thức tất cả những điều trên. Biết rằng tất cả mọi điều chúng ta có, từ sự sống, hơi thở đến khả năng làmviệc, dịp tiện làm việc, v.v… Tất cả đều đến từ Thiên Chúa. Cầu nguyện “Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày” hàm ý chúng ta biết ơn Chúa về những điều chúng ta có và tiếp tục tin cậy Chúa tiếp trợ cho chúng ta mỗi ngày. Thiên tai, hạn hát, lũ lụt, tai nạn, bệnh tật, nhiều khi chỉ một chi tiết nhỏ trong đời sống cũng đủ khiến chúng ta không thể có thức ăn đủ ngày.” Cầu nguyện: “Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày” là bày tỏ lòng tin cậy và biết ơn Chúa mỗi ngày.

Có hai chữ quan trọng trong lời cầu nguyện nầy dạy chúng ta một điều quan trọng khác. Hai chữ đó là “hôm nay” và “đủ ngày.” “Hôm nay” và “đủ ngày” nói lên thái độ bằng lòng, không đua đòi, không tham lam, không thâu trữ. Chúa không dạy chúng ta cầu nguyện cho thức ăn dư dật hay thức ăn đủ dùng cho sáu tháng hay một năm nhưng bảo chúng ta cầu nguyện “Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày.” “Hôm nay” và “đủ ngày” cho thấy Chúa bảo chúng ta chỉ cần cầu xin cho nhu cầu hiện tại như Lời Chúa dạy:

Chớ lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ tự lo cho ngày mai. Nhọc nhằn ngày nào đủ cho ngày ấy (Phúc Âm Ma-thi-ơ 6:34)

Cầu nguyện “Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày” nói lên thái độ tin cậy Chúa và không lo lắng. Hai chữ “đủ ngày” cũng cho thấy thái độ bằng lòng với những điều mình có, không tham muốn, đòi hỏi hay thâu trữ, vơ vét. Người cầu nguyện “Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày” là muốn thưa với Chúa rằng con tạ ơn Chúa vì Chúa ban cho con nhu cầu mỗi ngày đầy đủ, con không ao ước gì hơn nữa! Sứ đồ Phao-lô dạy:

Tin kính và thỏa lòng là nguồn lợi lớn (Thư I Ti-mô-thê 6:6)

Và rồi ông nói tiếp:

Vì khi chào đời chúng ta chẳng đem gì theo thì lúc lìa đời cũng không thể mang gì đi được. Vì vậy, có cơm ăn áo mặc thì phải thỏa lòng (Thư I Ti-mô-thê 6:7-8)

Cầu nguyện “Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày” nói lên thái độ bằng lòng trong cuộc sống và đây là bí quyết của hạnh phúc. Người không bằng lòng sẽ không bao giờ thấy vui hay hạnh phúc dù có tất cả mọi điều trong tay.

Hôm nay chúng ta học lời cầu xin đầu tiên Chúa dạy chúng ta. Chúa bảo chúng ta cầu nguyện: “Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày.” Chúng ta cần cầu nguyện lời nầy mỗi ngày từ đáy lòng của mình để bày tỏ lòng tin cậy, biết ơn Chúa và sống thỏa lòng về tất cả mọi điều Thiên Chúa ban cho chúng ta.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành