Chuyện Lứa Đôi - Bài 6

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Khi hai bạn trẻ yêu nhau và nghĩ đến chuyện xây dựng gia đình với nhau, các bạn thường nhìn đời dưới một lăng kính màu hồng tuyệt đẹp. Các bạn nghĩ rằng tình yêu mình dành cho nhau sẽ không bao giờ thay đổi và chỉ cần tình yêu là đủ cho hai người sống hạnh phúc bên nhau trọn đời. Nhưng tiếc là hôn nhân không đơn giản như thế. Đời sống vợ chồng trong thực tế có nhiều điều phức tạp. Hạnh phúc gia đình không chỉ tùy thuộc vào tình yêu nhưng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Chính vì thế mà biết bao nhiêu người đã thất vọng khi bước vào hôn nhân với một tình yêu mù quáng. Nghĩ rằng tình yêu là điều kiện duy nhất để có một hôn nhân hạnh phúc.

Các bạn thân mến,

Ngoài tình yêu dành cho nhau có nhiều điều các bạn cần tìm hiểu để biết rõ về nhau trước khi cam kết đi chung đường đời với nhau. Những điều các bạn cần biết về nhau chẳng hạn như: Bạn cần biết rõ nguồn gốc gia đình của người mình yêu. Bạn cần biết người đó là con của ai? Gia đình cha mẹ có đời sống như thế nào? Vì một người được dạy dỗ và lớn lên trong một khung cảnh như thế nào sẽ có ảnh hưởng sâu đậm trên cách sống của người đó. Ngoài vấn đề gia đình, bạn cũng cần biết về đời sống tình cảm của người yêu. Nếu người đó quá đào hoa, bay bướm hoặc có nhiều người đeo đuổi, bạn phải cẩn thận vì không biết tình yêu người đó dành cho bạn có chân thật hay không? Nếu người đó yêu hai ba người cùng một lúc hoặc là chưa dứt khoát với người tình cũ, bạn có thể sẽ phải chịu nhiều đau khổ sau này. Hơn thế nữa bạn cũng cần biết rõ tâm tính người mình yêu để xem có hợp với bạn hay không? Nhiều người kết hôn quá vội vàng nên khi về sống chung phải chịu đau khổ rồi lúc đó mới biết người vợ hay người chồng của mình quá khó tính, quá độc tài hoặc quá trẻ con không thể nào chịu được.

Ngoài tính tình bạn còn cần tìm ý xem người yêu của mình có những thói quen hay tật xấu nào không? Biết bao nhiêu người vì không tìm hiểu đến nơi, đến chốn, đã lập gia đình với người ham mê cờ bạc, hoặc mê rượu chè, hút xách khiến đời sống gia đình thay vì hạnh phúc đã trở thành địa ngục và gánh nặng mà bạn phải mang suốt đời.

Quan niệm sống của người yêu và cách người đó cư xử với người trong gia đình cũng là điều cần để ý. Vì tất cả những điều này điều có ảnh hưởng đến cách người đó đối xử với bạn trong đời sống vợ chồng. Nếu người yêu của bạn không quan tâm với người thân trong gia đình, không hiếu thảo với cha mẹ cũng có thể là người không có tình cảm, thiếu tình người, không chung thủy trước sau như một. Nếu người yêu của bạn ràng buộc quá đáng với gia đình của cha mẹ hoặc quá tùy thuộc vào cha mẹ, cũng có thể khiến gia đình mới của bạn gặp nhiều điều khó xử sau này.

Cách chi dùng tiền bạc

 

Tiền bạc là vấn đề thường gây ra xung đột trong đời sống vợ chồng. Vì thế, bạn cũng cần để ý cách người yêu của mình sử dụng tiền bạc, xem người đó cẩn thận hay phung phí, khôn ngoan hay bừa bãi trong cách sử dụng đồng tiền.

Cách một người chi dùng tiền bạc là một thói quen khó thay đổi và ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc gia đình. Nếu người yêu tặng cho bạn những món quà quá đắt tiền, có thể đó là người hoang phí chứ không phải là người rộng rãi. Nếu người đó quá chi li, tính toán từng đồng, từng xu, bạn cũng phải cẩn thận vì có thể đó là người keo kiệt.

Nếu người đó xem trọng tiền bạc, vật chất, lúc nào cũng nói chuyện tiền bạc, so tính hơn thiệt, có thể lắm đó là người ham mê vật chất, không xem trọng giá trị tinh thần và những giá trị cao đẹp khác trong đời sống. Nếu người đó mượn tiền để mua quà cho bạn hay mượn tiền để chi dùng vào những việc không cần thiết, sau này người đó có thể gây nợ nần và khiến đời sống kinh tế của gia đình bạn gặp khó khăn.

Tình trạng kinh tế

Khi nghe đến việc tìm hiểu về tình trạng kinh tế của người yêu, có lẽ bạn nói tình yêu như thế là quá nhiều tính toán, không còn đẹp và thơ mộng nữa. Thật ra, nếu bạn chỉ muốn có người yêu để bớt cô đơn hoặc để không bị chúng bạn chê cười thì không thành vấn đề. Nhưng nếu muốn tính đến chuyện đi chung đường đời với nhau, chúng ta phải suy nghĩ thực tế mới tránh được khó khăn sau này.

Không ai có thể sống hạnh phúc và thoải mái nếu thiếu thốn về kinh tế. Chuyện “hai trái tim vàng trong một túp lều tranh” chỉ là chuyện trong tiểu thuyết hoặc trên sân khấu mà thôi! Đành rằng khi yêu nhau, chúng ta không đặt nặng vấn đề tiền bạc và vật chất, nhưng nếu muốn xây dựng gia đình riêng, chúng ta phải xét xem mình có đủ sức tự lập hay không. Vì người chồng là người có trách nhiệm cung cấp cho gia đình nên các cô cần biết người yêu mình có nghề gì, làm công việc gì để sinh sống? Công việc đó có thích hợp và lâu bền không, hay có điều gì đi ngược với nguyên tắc của Thánh Kinh hay không?

Nếu bạn chưa học xong và chưa có việc làm để nuôi sống chính mình nhưng còn phải tùy thuộc cha mẹ về mặt tài chánh, có lẽ bạn nên chờ khi nào học xong và có công ăn việc làm rồi hãy nghĩ đến chuyện lập gia đình. Vì thà chờ đợi một vài năm mà đời sống ổn định, tương lai tươi sáng còn hơn là lấy nhau sớm rồi việc học bị dở dang, không có việc làm vững chắc.

Nếu lập gia đình trong lúc chưa thể tự lập về kinh tế, vợ chồng bạn sẽ phải luôn luôn sống trong lo lắng, thiếu thốn, hoặc trở thành gánh nặng cho cha mẹ.

Bây giờ chúng tôi xin nói về những điều các bạn trẻ nên tránh khi quyết định lập gia đình. Quyết định bước vào hôn nhân là một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến mọi phương diện của đời sống và ảnh hưởng suốt cả cuộc đời chúng ta. Vì thế chúng ta cần suy nghĩ chín chắn, cân nhắc cẩn thận, tìm sự hướng dẫn trong Kinh Thánh là Lời của Chúa và cầu nguyện xin Chúa soi sáng trước khi quyết định. Nếu không, chúng ta sẽ quyết định sai lầm để rồi phải đau khổ và hối tiếc suốt đời. Ngoài việc cầu nguyện tìm biết ý Chúa và áp dụng những nguyên tắc của Thánh Kinh, các bạn cần tránh những lỗi lầm sau đây khi quyết định lập gia đình.

Lỗi lầm thứ nhất là đừng quyết định tiến tới hôn nhân cách vội vàng. Nếu hai bạn trẻ mới quen nhau vài tháng mà đã quyết định sống đời với nhau, đó là một quyết định quá vội vàng. Hôn nhân là một cam kết dài lâu của cả cuộc đời, với tất cả mọi thăng trầm của đời sống. Khi mới quen nhau vài ba tháng chúng ta chưa biết nhau đủ để có thể sống đời với nhau. Nếu bạn và người yêu mới quen nhau một thời gian ngắn mà đã muốn tiến tới hôn nhân, chứng tỏ các bạn chưa hiểu hôn nhân là gì. Và cũng chưa rõ trong hôn nhân mình có những trách nhiệm gì? Khi hai người mới quen nhau và mới yêu nhau, những điều biết về nhau rất là nông cạn và phiến diện. Có thể là bạn đang sống trong mộng tưởng, chưa chạm đến thực tế, vì thế nếu lập gia đình với nhau lúc đó sẽ bị vỡ mộng. Nếu sau vài ba tháng quen nhau, các bạn nói rằng mình yêu nhau và không thể sống được nếu không lấy được nhau. Chúng ta có thể nói đó chỉ là tình cảm bồng bột nhất thời, chứ chưa phải là tình yêu thật. Nếu hai người yêu nhau thật đi nữa, tình yêu trong thời gian ngắn đó chưa đủ phát triển và trưởng thành để trở nên một tình yêu bền vững không thay đổi khi gặp thử thách, khó khăn. Có người mới quen nhau vài ba tuần, nói chuyện với nhau vài ba lần nhưng vì thấy mình đã lớn tuổi sợ lỡ cơ hội nên nghĩ đến chuyện xây dựng gia đình với nhau. Những người quyết định như thế cũng quá vội vàng.

Dù các bạn đã khá lớn tuổi, dù đã cầu nguyện nhiều năm cho vấn đề hôn nhân của mình, nhưng nếu mới quen nhau vài tuần hay vài tháng mà đã quyết định sống với nhau suốt đời thì đó là một quyết định thiếu khôn ngoan. Vì trong vài ba tuần, vài ba tháng con người không thể biết nhau đủ để cam kết chia sẻ cả cuộc đời với nhau. Có người vì tìm vợ tìm chồng quá lâu mà không được nên khi gặp người nào có vẻ có hy vọng thì muốn tiến tới hôn nhân ngay. Đây cũng là một quyết định nguy hiểm. Nguy hiểm nhất là trường hợp những người bị người yêu bỏ rơi, liền đi tìm người khác để trả thù. Có người khi bị người yêu bỏ để đi lấy vợ, lấy chồng thì cũng quyết định lập gia đình ngay với người vẫn đeo đuổi mình lâu nay mà mình không thương để tự ái không bị tổn thương và để bạn bè thấy rằng mình không phải là người bị bỏ rơi.

Quyết định lập gia đình trong những trường hợp như thế thường đưa đến kết quả tai hại. Nếu bạn đang có người yêu, hãy từ từ tìm hiểu nhau một thời gian. Trong những khung cảnh và trường hợp khác nhau, làm việc chung hay sinh hoạt chung với nhau một thời gian, trò chuyện với nhau để hiểu rõ con người cũng như tâm tính, ước mơ, sở thích và mục tiêu trong đời sống của nhau. Khi đã biết rõ những ưu khuyết điểm của nhau mà các bạn vẫn thấy yêu nhau. Lúc đó mới nên nghĩ đến chuyện lập gia đình với nhau (còn tiếp).

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành