Chuyện Lứa Đôi - Bài 20

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Ngày nay có một số người xem chuyện hôn nhân cưới hỏi như là một cái gì lỗi thời. Họ chủ trương thương nhau thì cứ sống với nhau. Thậm chí khác phái tính hay đồng phái tính cũng không thành vấn đề. Những người nầy cũng nghĩ rằng vợ chồng sống với nhau suốt đời là chuyện ảo tưởng không ai có thể làm được. Còn chuyện giữ đời sống trinh trắng không vướng vào quan hệ tình dục khi chưa phải là vợ chồng cũng là mẫu mực của thời cổ xưa, nay không còn thích hợp nữa. Bằng chứng của những tiêu chuẩn băng hoại đó là qua tin tức hằng ngày chúng ta thấy có biết bao nhiêu cặp nam nữ không phải là vợ chồng mà sống chung với nhau như vợ chồng. Bao nhiêu người có một, hai đứa con rồi mới dự định làm đám cưới. Nam nữ sống chung trước ngày cưới hoặc có con với nhau rồi mới tính chuyện đám cưới, hầu như là chuyện bình thường không có gì đáng chú ý cả, dù những điều đó luật pháp của con người không lên án nữa. Nhưng đối với Thiên Chúa là Đấng đã tạo dựng chúng ta và đã thiết lập hôn nhân thánh, những lối sống bừa bãi đó đi ngược với tiêu chuẩn của Chúa nên sẽ không tránh được những hậu quả ê chề, đớn đau. Trong Câu Chuyện Gia Đình kỳ trước chúng tôi có chia sẻ với các bạn những điều chúng ta cần để ý để tránh cám dỗ về tình dục và để có thể giữ cho tình yêu của chúng ta được trong sạch, cao đẹp. Những điều đó gồm có:

  • Không đi riêng với người yêu ở những nơi vắng vẻ.
  • Không đi với nhau trong đêm tối.
  • Giữ gìn cách ăn mặc, lời nói, hành vi, cử chỉ, đứng đắn.
  • Tránh đọc những sách báo đồi trụy, xem những phim ảnh dơ bẩn.
  • Hãy nhớ rằng chính mình có thể bị cám dỗ và có thể ngã bất cứ lúc nào.

Ngoài những điều căn bản đó chúng tôi còn thấy còn một vài điều khác mà có lẽ các bạn cũng cần để ý. Đó là:

Đừng xem thường lời khuyên răn, nhắc nhở của cha mẹ

Nếu cha mẹ hay người lớn nhắc nhở hoặc cảnh cáo bạn. Đừng giao du thân mật quá với những người khác phái, thì các bạn nên chú ý lắng nghe. Lời nhắc nhở đó rất tốt và cần thiết cho đời sống bạn. Khi cha mẹ tỏ vẻ không đồng ý về con cái đi chơi quá nhiều, quá khuya với bạn trai, bạn gái, phản ứng chung của những người trẻ là cho rằng cha mẹ quá nghiêm khắc, lỗi thời, không thông cảm với mình, không muốn cho mình được vui. Thật ra không phải như vậy, cha mẹ nào cũng thương con và muốn con được hạnh phúc. Chính vì muốn con được hạnh phúc và tránh đau khổ mà cha mẹ phải khuyên dạy, nhắc nhở.

Chúng tôi đồng ý là có những phụ huynh quá nghiêm khắc với con trong vấn đề tình cảm, chẳng hạn có người cấm con không được quen hay yêu ai cho đến khi đã học hành xong. Đó là chuyện không thực tế vì tình yêu đến lúc nào chúng ta không thể biết và không thể kiểm soát được. Chúng ta không thể chôn nhu cầu tình cảm đi để lo cho việc khác rồi khi nào xong việc mới mở trái tim ra để đi tìm tình yêu. Cha mẹ chỉ nên nhắc cho con lo việc học hành, đừng quá chú tâm vào chuyện yêu đương chứ không nên cấm đoán hay đem điều nầy, điều kia ra để dọa con.

Ngoài những trường hợp cha mẹ quá nghiêm khắc, cấm con làm quen với người khác phái, còn thì lời khuyên của cha mẹ về vấn đề tình cảm bao giờ cũng rất là giá trị. Lý do là vì cha mẹ thường khuyên từ kinh nghiệm của mình, có khi là những kinh nghiệm đau thương. Cha mẹ các bạn đã trải qua thời gian bồng bột, mù quáng của tuổi trẻ, đã biết rõ nguy hiểm của cám dỗ tình dục và vì thương con nên mới khuyên răn nhắc nhở các bạn. Có những phụ huynh lúc lớn lên không được hướng dẫn, nên bị lừa dối, cám dỗ và đã ngã vào vũng lầy tội lỗi. Khi thấy con đến tuổi biết yêu. Những bậc phụ huynh nầy lo lắng sợ con cũng lầm lỡ như mình ngày trước nên khuyên lơn, nhắc nhở trông chừng ngày đêm.

Thánh Kinh cũng khuyên con cái phải nghe lời dạy dỗ của cha mẹ vì đó là điều khôn ngoan là điều đẹp lòng Chúa. Sách Châm Ngôn Chương 11:8 khuyên như sau:

Hỡi con hãy nghe lời khuyên dạy của cha, chớ bỏ phép tắc của mẹ con, vì ấy sẽ như một dây hoa trên đầu con giống như những vòng đeo quanh cổ của con

Nếu các bạn đang được cha mẹ chú ý kiểm soát, nhắc nhở hoặc có khi phải rầy la, vì những lần đi chơi quá khuya, quá nhiều với bạn trai, bạn gái, đừng phiền giận nhưng hãy cám ơn cha mẹ. Sự nhắc nhở, sửa dạy đó là cái hàng rào ngăn cho các bạn khỏi ngã vào vực thẳm. Khi con cái đến tuổi thành niên, bắt đầu có bạn trai, bạn gái, quý vị phụ huynh cần cho con được tự do gặp gỡ nhau và trò chuyện với bạn của chúng, dĩ nhiên là trong vòng lễ giáo và theo lề luật của gia đình. Có nhiều người muốn con có vợ, có chồng. Nhưng lại cấm không được quen với ai cả. Khi con lấy vợ lấy chồng là cho hạnh phúc riêng của con, vì thế cha mẹ nên cho con tìm hiểu và chọn lựa chớ đừng buộc là cha mẹ đặt đâu con phải ngồi đó. Cha mẹ có thể đóng vai trò cố vấn, tức là góp ý, cảnh cáo và hướng dẫn chớ không nên quyết định giùm cho con. Trong vấn đề hôn nhân của con cái cha mẹ không nên xen vào quá nhiều, cũng đừng bỏ mặc con muốn làm gì thì làm, chọn ai thì chọn. Nếu con mới lớn, còn non nớt, bồng bột trong vấn đề nầy, cha mẹ cần giúp ý kiến và nhắc nhở nhiều hơn. Chẳng hạn như đặt kỷ luật là khi đi chơi phải xin phép trước và phải cho biết là đi đâu, đi với ai, mấy giờ về. Nếu con cái không tuân giữ luật lệ. Chẳng hạn như đi mà không xin phép, về không đúng giờ, thì sẽ không được đi nữa. Còn nếu con đã trưởng thành và đã khôn lớn rồi, cha mẹ chỉ cần hỏi thăm và góp ý kiến, không nên quát tháo, la mắng, ầm ỉ, khiến cho con xấu hổ và không dám cho biết là mình quen ai. Nếu cha mẹ nhớ lại những điều mình đã làm và suy nghĩ khi ở tuổi con bây giờ thì có lẽ chúng ta sẽ dễ thông cảm với con hơn. Sự hướng dẫn của cha mẹ sẽ giúp con cái tránh được những lầm lỗi, tai hại trong vấn đề tình cảm.

Một điều khác mà các bạn cần để ý là:

Định giới hạn cho những lần hẹn hò

Những người yêu nhau cần gặp nhau trong khung cảnh riêng tư để tâm tình, tìm hiểu. Tuy nhiên mỗi lần cần gặp riêng như thế các bạn nên định trước giới hạn về nơi gặp và khoảng thời gian gặp, để tránh tai tiếng và tránh những nguy hiểm bất ngờ. Nếu người bạn khác phái rủ bạn đi đến những chỗ lạ, chỗ không đứng đắn, hoặc đi vào những giờ giấc quá khuya, không thuận tiện, bạn không nên nhận lời. Nếu hai người mới quen một vài lần, ban cũng cần cẩn thận về chỗ người ấy hẹn hò với bạn. Đừng quá dễ dãi, ai mời cũng đi và đi đâu cũng nhận lời.

Khi bạn có người yêu và hai người muốn đi riêng để tâm tình với nhau, nếu thật sự yêu thương và kính trọng nhau các bạn nên định rõ giới hạn cho nhau. Giới hạn nầy phải do cả hai người xác định và nhiều khi chỉ hiểu ngầm chứ không cần phải nói ra. Trong trường hợp hai người mới quen thì các cô phải nêu giới hạn rõ ràng, có như thế người bạn trai mới kính trọng các cô. Những thiếu nữ quá dễ dãi thường hay bị lợi dụng là vì thế bị nhiều điều thiệt hại. Ví dụ như có người bạn bạn trai rủ các cô đi ăn, hoặc đi chơi ở đâu, các cô nên bảo người đó đến xin phép cha mẹ mình. Khi có người lớn biết và cho phép như vậy người bạn trai sẽ tôn trọng các cô và sẽ không dám làm điều gì trái phép. Ngoài ra các cô cũng nên cho người bạn trai biết, mình có thể đi bao lâu. Đi những nơi nào, và vào những giờ nào trong ngày. Nếu người kia không đồng ý vào những giới hạn đó thì các cô không nên nhận lời. Đừng bao giờ đi chơi lén lút với bạn trai, vì như thế không có ai bảo vệ hoặc binh vực mình khi nguy hiểm xảy đến.

Ngoài ra còn một điều khác mà có lẽ chúng tôi cũng nên nói đến đó là:

Những nguy hiểm tại xứ Mỹ

Trong xã hội này tự do cá nhân được tôn trọng, đời sống mỗi người có nhiều riêng tư, không ai xâm phạm đến. Đây là điều tốt nhưng cũng có thể mang lại tai hại vì thế chúng ta cần biết xử dụng tự do cá nhân một cách khôn ngoan. Vì tại đây đời sống riêng của mỗi người được tôn trọng, chúng ta ít bị người khác xen vào những vấn đề tính cách riêng tư. Mỗi người hầu như có một thế giới riêng, tự quyết định và tự làm chủ lấy. Điều nầy ích lợi vì chúng ta được tự do, tự lập không phải tùy thuộc người khác, không phải làm theo ý người khác, cũng không sợ người khác biết những điều riêng tư trong đời sống mình. Nhưng một cuộc sống quá riêng tư cũng dễ đưa đến những vấp ngã, những dại dột mà không ai biết để cứu giúp. Việc con cái trong gia đình có phòng riêng, điện thoại riêng, có tủ sách riêng khiến các bạn thấy được tự do, được tôn trọng nhưng nếu các bạn không biết đặt kỷ luật cho chính mình, và không trưởng thành những điều riêng tư đó có thể trở thành những cái bẫy nguy hiểm cho chính các bạn. Chẳng hạn như vì có phòng ngủ riêng, con cái nửa đêm trốn đi với người yêu, cha mẹ không biết, anh chị em trong nhà cũng không biết. Đây là điều thật là nguy hiểm. Một nguy hiểm khác trong sự riêng tư ở xứ nầy là mỗi người có một cái xe riêng. Có xe riêng không phải sử dụng những phương tiện di chuyển công cộng là điều tiện lợi và thoải mái cho mọi người. Nhưng khi những người trẻ có bạn trai, bạn gái, hẹn hò với nhau trong xe riêng, đi đến những nới vắng vẻ trong đêm tối, cha mẹ không biết, đây là một cạm bẫy vô cùng nguy hiểm. Nơi nào nhiều tự do, nơi đó con người có nhiều trách nhiệm, chúng ta phải trưởng thành, thì tự do mới đem lại hữu ích cho chúng ta. Nếu chúng ta lợi dụng tự do để làm những điều không chính đáng chúng ta sẽ phải nhận lấy hậu quả đau đớn.

Để kết thúc loạt bài Chuyện Lứa Đôi chúng tôi xin gởi đến các bạn lời khuyên sau đây của Thánh Kinh :

Hỡi kẻ trẻ kia hãy vui mừng trong tuổi thiếu nên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu. Hãy đi theo đường lối lòng mình muốn và nhìn xem điều mắt mình ưa thích, nhưng phải biết rằng: vì mọi việc ấy Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét! (Sách Truyền Đạo 11:9)

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành