Tình Yêu Thật

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Khối vẩn thạch khổng lồ gần với địa cầu nhất được các khoa học gia đặt tên là ErosEros là tên thần ái tình của Hy-lạp. Sở dĩ khối vẩn thạch được gán cho tên gọi nầy là vì một bộ máy thám hiểm từ địa cầu phóng lên trước đây đã đến gần với khối vẩn thạch đúng vào ngày lễ Valentine năm 2,000. Valentine là ngày tình yêu nên người ta đã dùng tên thần ái tình là Eros để đặt tên.

Trong ngày Valentine chữ yêu được sử dụng rất nhiều. Nhưng thế nào là yêu thương thật hay tình yêu thật. Chữ eros trong tiếng Hi-lạp mang ý nghĩa thấp nhất trong sự yêu đương. Eros thường dùng để diễn tả tình yêu thân xác và những đòi hỏi hay ham muốn trong địa hạt nầy. Chính vì vậy có danh từ erotic trong tiếng Anh. Một danh từ khác trong tiếng Hi-lạp dùng để mô tả tình yêu là chữ storge. Storge dùng để mô tả những tình cảm thông thường của con người như tình cha con, tình mẫu tử, tình anh chị em… Một danh từ khác trong tiếng Hi-lạp dùng để mô tả tình yêu là philia mang ý nghĩa tình bạn, tình huynh đệ. Tên thành phố Philadelphia được ghép lại từ hai chữ philia là yêu thương với chữadelphia là anh em, mang ý nghĩa thành phố của tình huynh đệ. Trong tiếng Hi-lạp còn một chữ thứ tư dùng để mô tả tình yêu đó là chữ agape, nói lên tình yêu vị tha, yêu vì người khác.

Thánh Kinh Tân Ước được viết bằng tiếng Hi-lạp, khi nói về tình yêu của Thiên Chúa đối với con người đã dùng chữ agape và khi dạy con người yêu thương lẫn nhau cũng đã dùng danh từ nầy. Trong tuần lễ Valentine, người ta nói nhiều đến tình yêu, ngay cả các khoa học gia cũng nói đến Eros, nhưng thế nào là tình yêu thật?

Thiên Chúa đòi hỏi con người chúng ta chỉ có một điều, đó là yêu thương: yêu Chúa và yêu người. Hết lòng, hết ý, hết sức yêu kính Chúa và yêu người lân cận như chính bản thân. Khi yêu ai, chúng ta phải biểu lộ hay thể hiện bằng hành động cụ thể. Các cặp tình nhân tặng cho nhau hoa, kẹo bánh và nhiều thứ khác trong ngày Valentine, đó là thể hiện tình yêu của con người với nhau. Còn đối với Thiên Chúa, chúng ta bày tỏ tình yêu của chúng ta như thế nào? Phương cách để chúng ta bày tỏ tình yêu đối với Thiên Chúa là phụng thờ Ngài. Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta, ban cho chúng ta tất cả. Nếu chúng ta nói chúng ta yêu Chúa, chúng ta phải bày tỏ tình yêu đó trong hành động tôn thờ. Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta nên Thiên Chúa là đối tượng duy nhất cho chúng ta tôn thờ.

Con người là sinh vật duy nhất có ý thức về phụng thờ nhưng chúng ta đã phụng thờ sai. Chúng ta đã thờ loài thọ tạo thay vì Đấng sáng tạo. Chúng ta đã tôn thờ người thay vì thờ Chúa là Đấng duy nhất đáng cho chúng ta tôn thờ. Chính vì vậy mà giới răn thứ nhất của Chúa cho chúng ta là: “Trước mặt Ta ngươi chớ có các thần khác.” Thiên Chúa cũng là Đấng cao cả, vĩ đại, chúng ta không thể dùng bất cứ một hình ảnh hay ảnh tượng nào để tượng trưng hay thay thế Chúa mà thờ lạy. Chính vì vậy mà trong giới răn thứ hai Thiên Chúa đã nghiêm nghị phán dạy rằng, “Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì trên trời cao cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ... Thay vì tạc tượng hay vẽ hình để thờ, Lời Chúa dạy: “Thiên Chúa là thần khí và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật.” Trong bài nói chuyện với dân thành Athens của Hi-lạp ngày xưa, Thánh Phao-lô nói: “Vì là giòng giống Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng thần linh giống như hình tượng do nghệ thuật và tài trí con người chạm trổ trên vàng bạc hay đá.”

Để bày tỏ tình yêu đối với Thiên Chúa ta phải phụng thờ Ngài và chỉ một mình Ngài. Không phải phụng thờ bằng cách vẽ hình, tạc tượng, và quỳ lạy hình tượng nhưng phải thờ Chúa trong tâm hồn, bằng tấm lòng thành của mình và đồng thời cũng thể hiện rõ ràng trong nếp sống kính thờ đó qua ngôn ngữ, cử chỉ, cách đối xử với người chung quanh .

Điều răn thứ ba của Thiên Chúa dạy rằng: “ Ngươi không được dùng Danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi một cách bất xứng vì Đức Chúa không dung tha kẻ dùng Danh Người một cách bất xứng.” Chúng ta dùng Danh Chúa cách bất xứng trong những tiếng thề thốt thô tục hay lợi dụng Danh Chúa, nhân Danh Chúa mà làm những điều bất khiết. Thật lòng yêu Chúa, chúng ta sẽ không sử dụng Danh Chúa cách bất xứng.

Thiên Chúa cũng dạy chúng ta trong giới răn thứ tư, “Ngươi hãy nhớ ngày nghỉ mà coi đó là Ngày Thánh.” Chúng ta phải coi trọng Ngày của Chúa nếu nói rằng yêu Chúa. Thiên Chúa ban cho chúng ta một ngày trong tuần chẳng những để cho chúng ta phụng thờ Chúa nhưng cũng cho chúng ta được nghỉ ngơi. Làm việc không ngừng nghỉ là chúng ta đã vi phạm luật Chúa, chẳng những luật đạo đức mà cả luật thể xác. Thiên Chúa đã tạo dựng thân thể con người có làm và có nghỉ. Làm việc không ngơi nghỉ là phá hoại thân xác Chúa ban.

Đó là những giới răn chúng ta thi hành để bày tỏ lòng yêu Chúa. Tôn thờ một mình Thiên Chúa, không làm tượng và thờ lạy hình tượng, tôn trọng Danh Chúa, không sử dụng Danh Chúa bất xứng và tôn trọng ngày nghỉ của Chúa. Tình yêu thật đối với Thiên Chúa phải thể hiện ra trong những hành động đó. Còn đối với người, Thiên Chúa ban cho chúng ta những giới răn sau đây:

Trước hết, chúng ta phải bày tỏ lòng hiếu kính đối với cha mẹ. Đó là bổn phận đầu tiên của con người. Yêu thương người lân cận như chính bản thân thì cha mẹ là người lân cận đầu tiên ta phải bày tỏ lòng yêu thương. Tình yêu chẳng những cho những cặp tình nhân nhưng cũng phải dành tình thương và bày tỏ lòng yêu kính đối với cha mẹ nữa.

Yêu người, Chúa dạy chúng ta không được sát nhân hay giết người. Chúng ta cũng nhớ rằng không nhất thiết cầm dao đâm chém hay sử dụng vũ khí mới là giết người. Kinh Thánh dạy rằng, giận dữ, mắng chửi, ganh ghét người khác cũng tương đương với tội giết người. Vì vậy, thái độ, cách cư xử của chúng ta với người chung quanh, với những người gần gũi, thân thiết với chúng ta nhất, cho thấy chúng ta có tình yêu thật hay không. Tặng nhau những bó hoa đẹp hay những món quà quý giá mà thiếu lòng yêu thương thành thật, đối xử với nhau không tử tế thì những quà tặng đó chẳng có ý nghĩa gì.

Lời Chúa cũng dạy, “Không được ngoại tình, không được trộm cắp, không được làm chứng gian hại người, không được ham muốn những điều của người khác.” Tất cả những điều nầy chúng ta có thể làm được dễ dàng khi chúng ta có tình yêu thật. Người vợ, người chồng yêu nhau thật sẽ không ngoại tình. Yêu thương và tôn trọng người khác ta sẽ không trộm cắp hay ham muốn. Tóm lại một lời, tình yêu thật luôn luôn đặt người khác lên trên, cư xử, hành động thế nào để đem phúc lợi lại cho người khác.

Các khoa học gia đã cố tình đặt tên cho thiên thể cái tên của thần ái tình nhân ngày lễ tình yêu. Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta và cũng ban cho chúng ta tình yêu của Ngài. Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta đáp ứng tình yêu đó bằng những hành động cụ thể, phụng thờ Chúa để bày tỏ lòng yêu Chúa và phục vụ, tôn trọng người khác để bày tỏ lòng yêu người. Đó mới là món quà Valentine đúng ý nghĩa nhất trong tuần lễ nầy.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành