Muối và Ánh Sáng

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy những bất an. Dù chung quanh chúng ta không có chiến tranh nhưng tin tức cũng như những sự kiện dồn dập khiến chúng ta không thể không suy nghĩ và bận tâm. Dĩ nhiên mối bận tâm của chúng ta không giúp thay đổi vấn đề nhưng những sự việc chung quanh luôn luôn ảnh hưởng đến đời sống mỗi chúng ta. Làm thế nào để có thể sống yên tịnh, hài hòa với người chung quanh, trong gia đình cũng như ngoài xã hội, thật sự là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống.

Bạn đang đón nghe Chương trình Phát Thanh Tin Lành, Bạn nghĩ rằng Bạn sẽ tìm thấy điều gì qua một vài phút ngắn ngủi nầy? Điều chúng tôi muốn loan báo cho tất cả mọi người là Tin Lành, tức là tin vui, tin mừng, tin an lành, đem lại an bình và hạnh phúc cho con người. Trong tiếng Anh người ta có thành ngữ tạm dịch là, “Chẳng có tin nào là tin lành cả!” (No news is good news). Và thật vậy, chỉ có những chuyện đáng buồn, đang tiếc, đáng thương mới được đưa lên bản tin. Thỉnh thoảng chúng ta mới nghe được một tin vui, tin mừng đáng khích lệ. Giữa những thông tin ồn ào, bi quan, đáng nản đó, chúng tôi muốn đem đến cho quý vị Phúc Âm của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Phúc Âm mà theo Kinh Thánh dạy được mô tả là “Tin Lành ở xứ xa đến giống như nước mát mẻ cho người khát khao.” Đang khát mà được một ly nước lạnh hay được đến bên một dòng suối mát, thật không có gì thích thú và thoải mái cho bằng. Phúc Âm của Chúa Giê-xu chính là dòng nước mát mẻ đó. Giữa một xã hội băng hoại, bất an, lời Chúa Giê-xu dạy chúng ta như sau:

Các ngươi là muối của đất, song nếu mất mặn đi, thì sẽ lấy giống chi mà làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân. Các ngươi là sự sáng của thế gian. Một cái thành trên núi thì không khi nào bị khuất được; cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên Trời (Phúc Âm Ma-thi-ơ 5:13-16)

Đó là lời Chúa Giê-xu truyền cho các môn đệ của Ngài và cũng cho chúng ta hôm nay. Giữa thế giới băng hoại, bất an, dẫy đầy những tin hung, tin dữ, chúng ta cần là muối, là ánh sáng cho mọi người. Chúa Giê-xu không bảo chúng ta là đường, là mật, đem lại ngọt ngào nhưng Chúa bảo chúng ta phải là muối mặn cho đời. Muối, như chúng ta đã biết, có hai tác dụng chính là giữ cho thức ăn khỏi hư và đem lại mùi vị cho thức ăn. Muối là sản phẩm thông thường nhất trong đời sống, không nhà nào lại không có muối và muối cũng là sản phẩm cần thiết nhất. Ngày xưa khi chưa có kỹ thuật điện lạnh và kỹ nghệ đồ hộp, muối là phương cách giúp cho thức ăn khỏi hư. Ai trong chúng ta cũng biết câu cách ngôn, “Cá không ăn muối cá ươn…” Trong cuộc đời băng hoại nầy, người tin Chúa chính là tác nhân giữ cho đời sống đỡ đi băng hoại. Nếu mọi người đều hùa theo dối trá, ganh tị, lường gạt… thì đời sống sẽ đi về đâu? Chúng ta phải là muối để ngăn chận, không để cho những ảnh hưởng xấu đó lan rộng. Trong một cuộc chuyện trò, nếu người ta nói xấu nhau, nói những lời thô tục, hung dữ mà chúng ta hùa thêm vào thì chỉ khiến cho hoàn cảnh thêm tệ hại. Ngược lại, là muối của trần gian, chúng ta có thể giúp cho những câu chuyện, những mưu tính đổi sang chiều hướng tốt đẹp.

Muối chẳng những giữ cho thức ăn khỏi hư, muối cũng thêm hương vị cho thức ăn. Ngoại trừ những người phải kiêng cữ vì sức khỏe, tưởng tượng chúng ta không được đụng đến muối trong mọi thức ăn, chắc hẳn đời sống mất đi rất nhiều thú vị. Người tin Chúa chẳng những là tác nhân giữ cho đời sống đỡ đi băng hoại, chúng ta cũng là tác nhân đem lại hương vị ngọt ngào cho cuộc đời. Một lời nói của chúng ta có thể đem lại phiền giận, gây tranh chấp, bất an, nhưng cũng một lời nói có thể đem lại an ủi, mát lòng cho người khác. Chúng ta cần tự hỏi: “Tôi là tác nhân đem lại an bình và hạnh phúc cho người chung quanh hay tôi là người tạo nên hận thù, ganh ghét?” Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng chỉ một mình mình mà thôi thì đâu có thể thay đổi được tình thế, “một con chim én làm sao làm nên mùa xuân?” Nhưng thật sự không phải như vậy. Nếu ai cũng nghĩ rằng chỉ một mình mình làm sao thay đổi được hoàn cảnh để rồi cứ đi theo số đông thì đời sống đã bi thương sẽ càng thêm bi thảm. Nếu mỗi một người ý thức vấn đề làm tác nhân thay đổi, cuộc đời chắc chắn sẽ có thay đổi và chúng ta sẽ kinh nghiệm hạnh phúc của người đem lại thay đổi đó.

Chúa Giê-xu chẳng những gọi chúng ta là “Muối của đất,” Chúa cũng gọi chúng ta là “Ánh sáng của trần gian.” Muối để gia tăng hương vị, để đỡ đi băng hoại, còn ánh sáng dĩ nhiên là để soi sáng. Cuộc đời thường được ví sánh với cõi u minh, xấu xa và tối tăm. Trong bóng tối của tội ác đó, người tin Chúa được gọi là “ánh sáng cho trần gian.” Điểm thú vị đáng chú ý là chính Chúa Giê-xu tuyên bố Ngài là ánh sáng cho trần gian, rồi Ngài lại ban cho chúng ta cái đặc ân được cùng Ngài làm ánh sáng cho trần gian. Dĩ nhiên chỉ một mình Chúa Giê-xu mới là ánh sáng thật cho cuộc đời nhưng nếu cuộc đời của chúng ta được Chúa đụng đến và thắp sáng, chúng ta cũng có thể làm ánh sáng cho cuộc đời. Chất mặn của muối đem lại hương vị ngọt ngào và giữ cho khỏi băng hoại nói lên đặc tính của người tin Chúa, còn ánh sáng theo lời Chúa dạy, nói đến hành động hay việc làm của chúng ta trên cõi đời nầy. Đức Chúa Giê-xu phán: “Sự sáng các ngươi hãy soi trược mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” Soi ánh sáng trước mặt người khác là bày tỏ việc lành của chúng ta. Việc lành đây không phải là công đức để mong được Chúa chấp nhận, nhưng việc lành là kết quả của một đời sống được Chúa thay đổi. Một người thật lòng tin nơi Chúa sẽ kinh nghiệm ơn tái sinh, được Chúa biến đổi thành một người mới, và đời sống con người mới đó thể hiện qua những việc tốt lành, bày tỏ đặc tính của Thiên Chúa, chiếu rọi ánh sáng của Ngài vào nơi tối tăm.

Thưa quý thính giả, chúng ta không thể phủ nhận tính cách tối tăm và băng hoại của thế giới chúng ta đang sống. Chúng ta làm gì trước hoàn cảnh nầy? Chúng ta không thể ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối. Thật sự, chính chúng ta không thể tự mình thắp lên một ngọn nến. Nhưng điều chúng ta có thể làm là đến với Chúa Giê-xu, để cho Ngài đụng đến đời sống chúng ta, thắp sáng cuộc đời chúng ta để chúng ta trở thành muối của đất, ánh sáng cho trần gian. Giữa muôn vàn thông tin bất an, nản lòng, buồn chán, chúng tôi kính mời quý vị tiếp nhận tin mừng cứu rỗi của Chúa Giê-xu, Đấng đã chịu chết thế cho chúng ta để chúng ta có thể kinh nghiệm sự sống mới của Ngài. Qua sự sống đó, chúng ta sẽ trở thành muối của đất và ánh sáng cho trần gian, đem lại tươi vui cho đời sống. Nhưng chúng ta cần bước đi bước đầu tiên là ý thức thân phận tội lỗi của mình, ăn năn và đến với Chúa để tiếp nhận ơn tha thứ. Sau khi được tha thứ, chúng ta mới có thể trở thành muối của đất, ánh sáng cho trần gian, đem lại hạnh phúc và hy vọng cho mọi người.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành