Vấn Đề Phá Thai

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Quý vị có biết rằng mỗi năm trên thế giới có 46 triệu em bé vô tội bị giết không? Tính ra mỗi ngày có 126 ngàn em bé bị giết chết từ trong trứng nước. Mỗi ngày 126 ngàn, nghĩa là mỗi giờ đồng hồ có hơn 5 ngàn em bé bị giết hay nói cách cụ thể hơn, khi quý vị nghe xong 30 phút chương trình Phát Thanh Tin Lành hôm nay là đã có thêm hơn hai ngàn em bé bị mẹ loại bỏ! Những người làm thống kê nói rằng phá thai là công tác các bác sĩ trên thế giới thực hiện nhiều hơn tất cả những công tác khác!

Trong Giới Răn Thứ Sáu Đức Chúa Trời phán: "Ngươi chớ giết người." Mạng lệnh này đưa đến nhiều câu hỏi như: Cầm súng ra trận hay áp dụng bản án tử hình có phải là giết người không? Tự tử có phạm Giới Răn Thứ Sáu không? Chúng tôi đã trả lời những câu hỏi này và hôm nay xin bàn đến một câu hỏi khác rất gần với chúng ta. Câu hỏi đó là, Phá thai có vi phạm giới răn của Chúa không? Phá thai có phải là giết người không?

Những người tranh đấu cho vấn đề phá thai nói rằng phá thai không phải là giết người vì cái bào thai chưa phải là người. Họ nói rằng khi nào một đứa bé sinh ra, cất tiếng khóc chào đời mới kể đó là một người. Để biết phá thai có phải là giết người hay không, chúng ta cần xác định cái bào thai trong bụng mẹ có phải là con người hay không. Nói một cách khác, chúng ta cần biết rõ đời sống của một người bắt đầu từ khi nào. Để biết điều này, chúng ta cần tìm đến với Kinh Thánh, vì Kinh Thánh là tiêu chuẩn Thiên Chúa ban để chúng ta theo đó mà sống trong đường ngay lẽ phải. Dưới sự hướng dẫn của Chúa, thi sĩ Đa-vít viết như sau

Chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi. Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm. Khi tôi được dựng nên trong nơi kín, chịu nắn nên cách xảo tại nơi thấp của đất, thì các xương cốt tôi không giấu được Chúa. Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; số các ngày định cho tôi, đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy (Thánh Vịnh 139:13-16)

Các câu Kinh Thánh này, cho chúng ta những chân lý sau đây:

 

  • Đời sống của một người không phải bắt đầu khi người đó chào đời nhưng bắt đầu từ lúc bào thai được thành hình trong lòng mẹ, tức là lúc người mẹ thụ thai. Sự sống của mỗi chúng ta đến từ Đức Chúa Trời và đời sống chúng ta bắt đầu từ lúc chúng ta được hình thành trong lòng mẹ.

  • Theo Kinh Thánh dạy, cái phôi hay bào thai trong lòng mẹ không chỉ là mầm sống, nhưng chính là con người, và Chúa biết rõ từng người từ khoảnh khắc người đó được thai dựng trong lòng mẹ Đời một người được bao nhiêu năm tháng Chúa cũng đã định từ lúc đó. Nếu nói bào thai chưa phải là con người là không đúng, khi nghe nhịp tim đập của bào thai, hay khi siêu âm thấy những hoạt động của bào thai không ai có thể chối cãi và nói rằng đó không phải là con người. Một trong những bằng chứng cho thấy bào thai trong lòng mẹ là một người, với đời sống đã được Thiên Chúa định, là trường hợp trinh nữ Ma-ri. Bà được thiên sứ báo tin bà đã mang thai bởi quyền phép của Chúa Thánh Linh và sẽ sinh Chúa Cứu Thế. Ngay lúc thiên sứ báo tin, Người Con mà trinh nữ Ma-ri sẽ sinh hạ đã được đặt tên và chức vụ của Ngài đã được tuyên bố. Nhiều trường hợp khác trong Kinh Thánh cho thấy khi một người được tạo dựng trong lòng mẹ, Chúa biết rõ cuộc đời của người đó. Chúa phán với một nhà tiên tri được Chúa gọi hầu việc Ngài như sau: "Trước khi tạo nên ngươi trong lòng mẹ, ta đã biết ngươi rồi. Trước khi ngươi sinh ra, ta đã biệt riêng ngươi, lập ngươi làm kẻ tiên tri cho các nước" (Giê-rê-mi 1:4-5). Vì thế chúng ta có thể kết luận: Bào thai trong bụng mẹ là người nên phá thai là tiêu diệt đời sống của con người, là cướp đi quyền sống của những em bé vô tội. Nói cách cụ thể: phá thai là giết người. Một số người khác thì nói rằng phá thai không phải là giết người vì bào thai chỉ là một phần trong thân thể người phụ nữ. Chúng ta có thể phá thai vì con người có toàn quyền trên thân thể mình. Lời Chúa trong Kinh Thánh cho biết bào thai không phải là một phần của thân thể nhưng là món quà Thiên Chúa ban cho con người và chúng ta không có quyền hủy diệt sự sống trong thân thể mình. Thánh Vịnh 127:3 ghi như sau: "Con cái là cơ nghiệp từ Chúa Hằng Hữu ban cho, bông trái từ lòng dạ là phần thưởng."

Ngày nay người ta phá thai vì những lý do sau:

Vì luật hạn chế sinh sản của chính quyền

Tại Trung Quốc chẳng hạn, để giảm bớt nạn dân số gia tăng quá nhanh, mỗi gia đình chỉ được phép có một con. Vì luật này những người có thai lần thứ hai, thứ ba phải bỏ. Cũng vì định luật khắt khe này, những người biết mình sẽ sinh con gái cũng phá thai để đứa con duy nhất mà họ được quyền nuôi là con trai. Đây là một luật tàn ác khiến hằng triệu em bé gái bị giết. Những người đặt ra luật này sẽ phải trả lời với Thiên Chúa về số phận của những em bé vô tội. Và hậu quả trước mắt mà ngày nay Trung Quốc phải đương đầu là nạn trai thừa gái thiếu, nhiều người phải đến các nước khác để tìm vợ cho con.

Vì sợ tai tiếng và muốn trốn trách nhiệm

Những người sống đời sống phóng túng tội lỗi, có quan hệ tình dục với những người không phải là vợ hay chồng mình, khi lỡ có thai, thường phá thai để trốn trách nhiệm và tránh tai tiếng. Đây là những người thiếu thận trọng, thiếu đạo đức, xem thường mạng sống con người. Trong trường hợp này, người phá thai không những phạm tội giết người mà còn phạm tội tà dâm.

Vì bào thai có thể không bình thường hoặc nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ

Cũng có trường hợp những người phá thai vì bác sĩ nói rằng đứa bé sinh ra có thể không bình thường hoặc sẽ khuyết tật suốt đời. Nhưng chúng ta thấy rằng hầu hết những em bé đó sinh ra khỏe mạnh, khôn ngoan, bình thường như những đứa trẻ khác. Hơn nữa, chúng ta không có quyền quyết định đứa con nào được sống, đứa nào phải chết.

Vì sợ đứa con sinh ra sẽ gây phiền phức, tốn kém hoặc làm hỏng chương trình cha mẹ đã dự tính

Có những người phá thai chỉ vì sợ có thêm một đứa nữa họ sẽ phải tốn kém tiền bạc, mất thì giờ; sẽ bận rộn với con và không còn thì giờ cho riêng mình. Cũng có người phá thai vì đã tính chương trình làm ăn kinh doanh, đã dự tính đi học, đi du lịch hoặc muốn đạt được một cao vọng nào đó.

Vì không thích trẻ con hoặc tránh trách nhiệm làm cha mẹ

Cũng có những người phá thai vì không muốn có con, không thích trẻ con hoặc tránh trách nhiệm làm cha mẹ. Đây là những lý do ích kỷ, những người này muốn tự mình quyết định đời sống hơn là đi trong sự hướng dẫn và chúc phước của Thiên Chúa. Con cái là ơn phước nhưng họ thấy chỉ là gánh nặng. Thống kê cho biết, trong số 46 triệu bào thai bị hủy bỏ mỗi năm trên thế giới, chỉ có 1% vì bị hãm hiếp hoặc loạn luân, 6% vì sức khỏe của đứa bé hoặc người mẹ, số còn lại, 93% vụ phá thai là vì sự ra đời của đứa con không thuận tiện, khiến đời sống cha mẹ bị xáo trộn. Nhiều người khi còn trẻ phá thai vì không muốn có con, đến lúc cao tuổi sống trong dày vò, ân hận và cô đơn. Là con người do Thiên Chúa tạo dựng, chúng ta không thể tạo sự sống, cũng không được phép tiêu diệt sự sống. Phá thai là giết người, giết những em bé yếu đuối, vô tội, không làm gì hại đến chúng ta, cũng không thể tự vệ hay chống lại người làm hại mình. Theo Lời Chúa dạy, chúng ta không những phải tôn trọng mạng sống của người khác mà còn có trách nhiệm bênh vực, che chở những người cô thế, yếu đuối, không thể bênh vực chính mình. Chúa truyền dạy: "Hãy xét xử ngay thẳng cho những người yếu kém và kẻ mồ côi. Hãy giữ lẽ công bình cho kẻ khốn cùng và người nghèo khó. Hãy cứu vớt kẻ yếu đuối và nghèo khổ, giải cứu họ khỏi tay những kẻ ác" (Thánh Vịnh 82:3-4).

Điều đáng buồn là có những người hô hào tôn trọng nhân quyền, tranh đấu cho những người bị đối xử bất công, nhưng lại ủng hộ việc giết chết những đứa bé trong bụng mẹ. Nước Mỹ phá thai nhiều nhưng so với tỉ lệ dân số, ba nước phá thai nhiều nhất thế giới là Romania, Cuba và Việt Nam. Riêng tại nước Việt Nam chúng ta, từ năm 1994-2001, mỗi năm có hơn một triệu bào thai vô tội bị tiêu hủy. Quý vị nghĩ gì khi nghe những con số này? Trước nạn phá thai lan tràn khắp nơi, Nữ tu Teresa có lần tuyên bố: "Trong một xã hội mà người mẹ có thể giết chết đứa con trong bụng mình thì không còn hy vọng gì nữa!" Điều đáng buồn là phá thai là điều vô cùng tàn ác, đang xảy ra hằng ngày ở khắp nơi trên thế giới mà hầu như không mấy ai quan tâm.

Tuy nhiên, có một câu hỏi nữa chúng ta cần đặt ra là: Chúa có tha thứ những người đã lỡ phá thai không? Kinh Thánh dạy rằng, Đức Chúa Trời là Đấng cao cả thánh khiết, không chấp nhận tội lỗi, nhưng Ngài cũng là Người Cha yêu thương, sẵn sàng tha thứ những người có tội biết ăn năn. Nếu chúng ta đã phạm giới răn của Chúa, đã bỏ đi món quà quý giá mà Chúa ban cho chúng ta, và bây giờ chúng ta ăn năn, hối lỗi, xưng tội với Chúa và cầu xin Ngài tha thứ, Chúa sẽ tha thứ cho chúng ta. Kinh Thánh dạy:

Nếu chúng ta xưng nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng Thành Tín và công chính, sẽ tha tội cho chúng ta và sẽ thanh tẩy chúng ta khỏi mọi điều bất chính (Thư I Giăng 1:9)

Một điều khác chúng ta có thể làm trong khả năng và cơ hội Chúa ban cho, đó là chúng ta tìm mọi cách để ngăn chận và chấm dứt nạn phá thai, để không một em bé nào bị giết nữa.

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành