Ebola

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Ebola là một chứng bệnh hiểm nghèo gây thương vong cho hàng trăm người tại Tây Phi và cho đến nay vẫn chưa có thuốc chữa. Hai giáo sĩ làm việc tại Liberia đã mắc phải chứng bệnh nầy và được đưa về Hoa-kỳ chữa trị. Phương thuốc điều trị dù chỉ mới trong vòng thí nghiệm có vẻ mang lại hiệu quả tốt. Nguyên tắc điều chế phương thuốc chữa trị bệnh Ebola tương tự như việc người ta chữa bệnh nọc rắn độc trước đây. Đó là dùng huyết thanh của người hay sinh vật đã bị nhiễm bệnh hay nhiễm độc nhưng đã có đủ kháng tố để chống lại bệnh hay chất độc đó. Huyết thanh nầy được tiêm vào bệnh nhân và sẽ giúp cho bệnh nhân có khả năng chống lại độc tố hay vi-rút xâm nhập cơ thể.

Bệnh tật dù là bệnh hiểm nghèo như Ebola hay bất cứ chứng bệnh nào khác cũng đều là nỗi khổ của con người trải mọi thời đại. Điều kinh khủng của bệnh tật là việc truyền nhiễm hay lây bệnh. Hai bệnh nhân Ebola được đưa về Hoa-kỳ chữa bệnh đã được cách ly từ phi cơ chuyên chở cho đến việc đưa vào bệnh viện điều trị. Có một điểm tương đồng giữa bệnh tật và vấn đề tâm linh của con người mà chúng ta đều biết đó là tội lỗi và ảnh hưởng của tội lỗi. Tội lỗi cũng như bệnh tật, mang tính truyền nhiễm và di truyền. Những người mắc bệnh tim hay ung thư và những chứng bệnh khác thường được truy nguyên và thấy rằng cha mẹ hay ông bà cũng là những người đã mang phải những chứng bệnh nầy.

Bệnh tật thể xác đưa đến cái chết như thế nào thì bệnh tật tâm linh cũng đưa đến hậu quả tương tự. Kinh Thánh gọi đây là cái chết tâm linh, nghĩa là bị xa lìa hay ngăn cách với Đức Chúa Trời là nguồn sống. Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, tạo dựng nên chúng ta. Chẳng những ban cho chúng ta sự sống và hơi thở nhưng Ngài cũng có mối tương giao thân mật, gần gũi với chúng ta như cha với con. Mối quan hệ đó bị cắt đứt vì tội lỗi. Tội lỗi không nhất thiết làm những điều gian ác nhưng tội là bất cứ điều gì đi ngược lại hay không phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời.

Kinh Thánh cho chúng ta những định nghĩa sau đây về tội lỗi:

1. Tội là vi phạm luật

Luật đây là luật của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh dạy: “Tội lỗi là trái luật pháp” (Thư I Giăng 3:4). Đức Chúa Trời ban cho chúng ta Mười Điều Luật của Ngài trong Thánh Kinh mà chúng ta có bổn phận phải vâng giữ. Điều răn đầu tiên của Ngài là, “Trước mặt Ta, ngươi chớ có các thần khác.” Nói như vậy nghĩa là chúng ta không được tôn thờ ai ngoài Đức Chúa Trời vì chỉ một mình Ngài tạo dựng chúng ta. Chúng ta phải thờ Tạo Hóa thay vì thờ tạo vật. Đức Chúa Trời là Chân Thần duy nhất cho chúng ta tôn thờ. Không tôn thờ Thiên Chúa là chúng ta đã mắc tội với Ngài. Đó mới chỉ là điều luật đầu tiên mà chúng ta đã vi phạm, còn những điều luật khác, chúng ta không cách nầy hay cách nọ cũng đã vi phạm những luật đó. Chúa Giê-xu đã tóm tắt Mười Điều Luật của Ngài thành hai điều đơn giản là yêu Thiên Chúa và yêu đồng loại. Yêu Thiên Chúa, chúng ta phải tôn thờ Ngài. Yêu đồng loại, chúng ta phải giúp đỡ, phục vụ, đối xử tốt đẹp với mọi người. Dựa vào tiêu chuẩn nầy, không ai trong chúng ta lại không mắc tội với Chúa.

2. Kinh Thánh cũng cho biết, “Việc gì không đến từ đức tin đều là tội lỗi” (Thư Rô-ma 14:23)

Chữ “đức tin” trong câu nầy mang ý nghĩa điều mình tin quyết trong lòng. Có thể nói đây là tiếng nói của lương tâm. Có những người nói rằng họ không biết luật của Chúa, làm sao họ vâng giữ. Nhưng Đức Chúa Trời thật sự đã đặt luật pháp của Ngài trong lòng người. Không một dân tộc nào trên thế giới lại không ý thức về Đức Chúa Trời hay Đấng Tạo Hóa từ trong thâm tâm của mình. Người Việt chúng ta luôn nói đến Ông Trời, nói đến nhờ Trời. Mỗi người chúng ta đều biết có Đấng Tạo Hóa chúng ta phải tôn thờ. Không ai có thể nói rằng mình không biết đến Đấng Tạo Hóa đó. Sứ đồ Phao-lô nói về tình trạng con người trong thế kỷ thứ nhất như sau:

Những gì người ta có thể biết về Đức Chúa Trời thì đã rõ ràng, bởi Đức Chúa Trời đã bày tỏ cho họ rồi… cho nên họ không thể bào chữa được! (Thư Rô-ma 1:19-20)

Con người 20 thế kỷ sau cũng không có gì khác: chúng ta biết tất cả mọi điều về Đức Chúa Trời, từ thiên nhiên, hoàn cảnh bên ngoài cho đến sâu kín trong đáy lòng, mọi điều đều rõ ràng. Đức Chúa Trời cho chúng ta biết Ngài có thật, Ngài có mặt khắp nơi, chỉ vì con người chúng ta cố tình khước từ Ngài mà thôi.

Định nghĩa thứ ba của Kinh Thánh về tội lỗi là:

3. Biết điều lành mà không làm

Kinh Thánh dạy: “Ai biết điều tốt cần phải làm mà không làm thì phạm tội” (Thư Gia-cơ 4:17). Mọi luật lệ trên trần gian nầy chỉ buộc tội người làm điều sai quấy, vi phạm luật lệ. Đức Chúa Trời cho chúng ta thấy tiêu chuẩn cao hơn của Ngài: biết điều tốt mà không làm cũng là tội. Theo Kinh Thánh: tội không những là làm điều xấu nhưng tội cũng là không làm điều tốt! Dựa vào tiêu chuẩn nầy, không ai trong chúng ta là người vô tội cả.

Như vậy, tội là không tôn thờ Thiên Chúa. Tội là phủ nhận Ngài dù sâu kín từ trong trái tim chúng ta biết có Chúa. Và tội là biết tất cả những điều đó mà không làm. Tội lỗi cũng như bệnh tật, nó di truyền và truyền nhiễm. Chính vì vậy mà cả nhân loại đều sống trong tội. Để giải quyết vấn đề tội lỗi, phải có một người mang tôi thay cho chúng ta. Chúa Giê-xu là con người đó vì Ngài là con người vô tội. Một người chịu nhiễm độc tố và kháng tố người đó chống được bệnh hay nọc độc và huyết thanh của người đó có thể dùng để chữa bệnh thế nào thì cũng vậy, Chúa Giê-xu đã mang lấy tội của toàn thể nhân loại và máu của Ngài, tức là cái chết của Ngài trên thập giá cũng giúp chúng ta giải quyết vấn đề tội lỗi. Một người chỉ có thể được chữa lành khi chịu dùng thuốc chữa trị. Vấn đề tội lỗi của chúng ta cũng chỉ có thể được giải quyết khi chúng ta bằng lòng tiếp nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho chúng ta qua Chúa Giê-xu.

Ebola là một chứng bệnh hiểm nghèo gây đe dọa cho châu Phi và cả thế giới nhưng tội lỗi còn kinh khủng hơn nhiều. Nó đã và đang đe dọa và đang đưa cả nhân loại đến chỗ diệt vong. Phương cách duy nhất để giải quyết vấn đề tội lỗi là qua cái chết thay thế của Chúa Giê-xu trên thập giá. Đó là Phúc Âm, đó là Tin Mừng cứu rỗi chúng tôi loan báo hôm nay. Ước mong quý vị sẽ không bỏ ngoài tai nhưng sẽ mở rộng tâm hồn tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Đấng cứu rỗi đời mình. Sẽ đến một ngày, án phạt của Chúa sẽ đến trên chúng ta nếu chúng ta khước từ ơn cứu rỗi đó. Niềm tin nơi Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu chẳng những cứu rỗi chúng ta nhưng cũng sẽ đem lại cho chúng ta một đời sống có ý nghĩa trên cõi đời nầy và suốt cả cõi vĩnh hằng!

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành