Ferguson

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Bạo động vẫn tiếp diễn tại thành phố Ferguson, Missouri sau việc một thiếu niên da đen bị cảnh sát bắn chết hôm tuần trước. Căng thẳng về vấn đề chủng tộc đã đạt đến cao điểm sau sự việc nầy.Tổng thống Obama đã phải phái Tổng Trưởng Tư Pháp đến tận nơi để giải quyết vấn đề. Phân biệt và kỳ thị vì vấn đề chủng tộc và màu da không phải là điều mới tại Hoa Kỳ ngay cả sau khi đã có các đạo luật về dân quyền và phán quyết Affirmative Action hay “Hành Ðộng Xác Quyết” của Tối Cao Pháp Viện vào năm 2003.

Con người cố xóa bỏ mọi khác biệt chủng tộc và màu da tại Hoa Kỳ cũng như nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, kỳ thị phân biệt vẫn còn và tranh chấp sẽ vẫn còn tiếp diễn. Thật ra, nếu con người chịu khó nhìn vào chính mình cũng như nhìn chung quanh và nhất là nhìn vào Lời Thiên Chúa dạy trong Kinh Thánh, chúng ta sẽ không có lý do gì để phân biệt hay kỳ thị nhau vì tất cả chúng ta đều giống nhau trước mặt Ðức Chúa Trời.

Thánh Kinh dạy:

Tại đây không còn chia ra người Do-thái hay người Hy-lạp, không còn nô lệ hoặc tự do, không còn nam hay nữ vì trong Chúa Cứu Thế Giê-xu, anh em thảy đều làm một (Thư Ga-la-ti 3:28)

Trong Chúa Giê-xu chúng ta là một và con người được Thiên Chúa cứu chuộc không đặt trên căn bản chủng tộc, màu da hay tiếng nói, lý do là vì trước mặt Thiên Chúa mọi người đều như nhau. Tất cả mọi người đều giống nhau trước mặt Thiên Chúa vì con người được tạo dựng theo ảnh tượng của Thiên Chúa. Trong muôn loài vạn vật, chỉ một mình con người được Ðức Trời tạo dựng đặc biệt, chúng ta mang ảnh tượng của Ðức Chúa Trời. Nói như vậy nghĩa là chúng ta cao quý hơn muôn vật. Con người đã được Thiên Chúa tạo dựng để quản trị muôn vật. Sách Sáng Thế ghi lại việc Ðức Chúa Trời tạo dựng con người như sau:

Ðức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta. Ðặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất.Ðức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài, Ngài dựng nên loài người giống như hình Ðức Chúa Trời. Ngài dựng nên người nam cùng người nữ (Sáng thế ký 1:26-27)

Ðức Chúa Trời chẳng những tạo dựng con người theo hình Ngài, Chúa cũng dựng nên Nam và Nữ. Ðiều nầy cho thấy cả nam và nữ đều được tạo dựng theo hình Ðức Chúa Trời và như vậy nghĩa là nam và nữ bình đẳng trước mặt Thiên Chúa.

Con người chúng ta giống nhau và ngang nhau chẳng những vì được tạo dựng theo hình của Ðức Chúa Trời nhưng con người chúng ta cũng giống nhau vì đều tội lỗi như nhau. Thiên Chúa tạo dựng con người toàn hảo, nhưng con người với ý chí tự do và khước từ Thiên Chúa sống theo đường lối riêng của mình và vì vậy đã xa lìa Thiên Chúa. Con người ngày nay có thể được phân biệt theo chủng tộc, màu da hay tiếng nói, cũng có thể là phân biệt theo giai cấp hay địa vị xã hội, cũng có thể phân biệt theo khả năng trí tuệ hay vấn đề học vấn, ngay cả phân biệt theo mức độ đạo đức, hiền lương hay gian ác, nhưng trước mặt Thiên Chúa, tất cả mọi người đều là những tội nhân đáng thương như nhau, cần ơn thương xót của Thiên Chúa. Kinh Thánh dạy rằng: “Mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất vinh quang của Thiên Chúa.”  Mọi người là toàn thể nhân loại, không phân biệt một người nào cả Thánh Phao-lô trong lá thư gởi cho người La-mã đã viết: “Trong người Do-thái và người Hy-lạp không phân biệt gì cả vì họ có chung một Chúa, giàu ơn đối với mọi kẻ kêu xin Ngài vì ai kêu cầu Danh Chúa thì sẽ được cứu.”

Như vậy chúng ta thấy con người chúng ta đều giống nhau trước mặt Thiên Chúa trên ba căn bản: căn bản tạo dựng, căn bản tội lỗi và căn bản tình thương. Chúng ta giống nhau trước mặt Ðức Chúa Trời vì chúng ta được tạo dựng giống nhau. Chúng ta là tạo vật cao quý nhất của Thiên Chúa. Chúng ta cũng giống nhau vì đã từ bỏ Thiên Chúa là Cha, không tôn thờ Chúa. Tất cả chúng ta đều là những tội nhân phải sẵn sàng gánh chịu hình phạt công minh của Thiên Chúa. Vì được tạo dựng giống nhau, vì tội lỗi như nhau nên tất cả chúng ta cũng cần ơn thương xót như nhau và Kinh Thánh dạy: “Chúa là Ðấng giàu ơn đối với mọi kẻ kêu xin Ngài.”

Tại Mỹ người ta áp dụng luật “hành động xác quyết” (Affirmative Action) để nâng đỡ những người thiểu số. Trong trường học, nhiều khi giáo sư cũng áp dụng lối riêng để cho điểm dựa vào khả năng của sinh viên trong lớp chứ không dựa vào tiêu chuẩn chung để giúp những người học kém. Ðó là phương cách và đường lối của con người.Nhưng đối với Thiên Chúa thì không.Chúa luôn luôn xét xử công minh. Không một người nào có thể dựa vào bất cứ một căn bản hay lý do gì để được ưu đãi trước mặt Chúa. Người học thức cũng như người ít học, người đạo đức cũng như người tội lỗi. Giàu cũng như nghèo, nam cũng như nữ, trẻ cũng như già... Mọi người đều như nhau trước mặt Ðức Chúa Trời, đều cần ơn thương xót của Thiên Chúa vì “Ai kêu cầu Danh Chúa thì sẽ được cứu.” Kinh Thánh cũng dạy: “Ðức Chúa Trời đã ràng buộc mọi người trong sự bất phục để tỏ tường lòng thương xót tất cả.”

Một trong những chữ được dùng trong Kinh Thánh cho thấy tính cách công bình, không thiên vị, không phân biệt của Ðức Chúa Trời là chữ “Bất cứ ai” hay “Hễ ai.” Hai câu Kinh Thánh dùng chữ đó là hai câu sau đây:

Vì Ðức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai (nghĩa là bất cứ ai, bất cứ người nào) tin Con ấy, không bị hư mất mà được sự sống đời đời (Phúc Âm Giăng 3:16)

Câu thứ hai như sau:

Hễ ai đã nhận Ngài thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Ðức Chúa Trời (Phúc Âm Giăng 1:12)

Bất cứ ai tin cũng đều được sống và bất cứ người nào tin cũng đều được làm con của Chúa.

Nhân loại chúng ta giống nhau vì được tạo dựng như nhau, vì cùng tội lỗi như nhau, vì cùng được thương xót như nhau và quý hơn cả, chúng ta đều được làm con của Chúa như nhau nếu chúng ta sẵn sàng tiếp nhận Tin Mừng cho chính mình. Tin Mừng đó là “Thiên Chúa yêu thương nhân loại đến nỗi hy sinh người con duy nhất của Ngài để bất cứ ai tin nhận người con ấy, không bị trầm luân nhưng được sự sống vĩnh hằng.” Tin mừng được loan báo hôm nay để mọi người tiếp nhận Phúc Âm chính là tin mừng đó. Chúng ta “có chung một Chúa, giàu ơn đối với mọi kẻ kêu xin Ngài” và “bất cứ ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu.”

Không cần phải có phán quyết nào để giúp chúng ta nhận được ơn cứu rỗi của Thiên Chúa, chúng ta chỉ cần kêu cầu đến Ngài. Quý vị có muốn kêu cầu danh Chúa để được cứu hôm nay không?

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành