Bình An Thật

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

11 tháng 9 năm nay đánh dấu 13 năm kể từ ngày có biến cố 9-1-1 do khủng bố gây ra làm sụp đổ hoàn toàn hai tòa nhà của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới và một phần của Ngũ Giác Đài. Ảnh hưởng của khủng bố vẫn còn đến hôm nay mỗi khi vận chuyển bằng phi cơ, hành khách phải qua những trạm kiểm soát dài, đề phòng việc cướp máy bay như đã xảy ra trong ngày 11 tháng 9, 13 năm trước. Những trạm kiểm soát nầy cho mọi người thấy rằng an ninh, an toàn là điều vô cùng cần thiết. Tuy vậy, chúng ta cũng biết rằng, được khám xét kỹ càng cũng không nhất thiết bảo đảm an toàn cho hành khách các chuyến bay. Vụ hai chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị mất tích và bị bắn rơi trong năm nay là bằng chứng rõ ràng trong việc thiếu an toàn đó.

Chẳng những hành khách máy bay thấy không được an toàn nhưng hầu như mỗi khía cạnh của đời sống ở mọi nơi trên thế giới đều thiếu an ninh. Từ chiến tranh ở Trung Đông, ở Ukraine, đến tình hình bất ổn ở Đông Á và nhiều nơi khác trên thế giới, con người hầu như không ai có thể sống yên ổn và hài hòa với nhau. Vì tình hình bất ổn đó mà cá nhân mỗi người cũng sống trong xao xuyến, lo sợ, không biết điều gì sẽ xảy ra cho mình dù chỉ ở một chỗ, không di chuyển hay làm điều gì khác.

Bình an trong tâm hồn là điều cần thiết nhất cho đời sống con người và nhiều người đã cố đi tìm bình an đó cho mình trong những phương tiện, những đường lối khác nhau. Nhưng thật sự an bình là điều con người khó có thể tìm thấy được. Chúa Cứu Thế Giê-xu trước khi chịu đóng đinh trên thập giá đã phán với các môn đệ của Ngài những lời sau. Chúa phán:

Ta để sự bình an lại cho các con. Ta ban sự bình an Ta cho các con. Sự bình an Ta cho các con không giống như thế gian cho. Lòng các con chớ bối rối và đừng sợ hãi (Phúc Âm Giăng 14:27)

Chúa Giê-xu cũng phán:

Ta đã bảo các con những điều nầy để các con có sự bình an trong Ta. Các con sẽ có hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy vững lòng. Ta đã thắng thế gian rồi (Phúc Âm Giăng 16:33)

Lời phán của Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy, hoạn nạn, thử thách, khó khăn là điều không thể tránh trong đời sống. Chúa phán: “Các con SẼ CÓ hoạn nạn trong thế gian.” Sống trên đời, không ai được miễn trừ khỏi hoạn nạn, khó khăn cả. Người tin Chúa hay người không tin đều cùng chịu hoạn nạn như nhau. Thật ra, người tin Chúa còn có thể chịu hoạn nạn nhiều hơn vì người tin Chúa thường bị bách hại vì niềm tin của mình. Nhiều tín đồ của Chúa đang bị bách hại như vậy tại Syria, Iraq và một số nước tại Phi châu.  Chỉ cần nhận biết khó khăn là điều không thể tránh cũng đã đủ giúp chúng ta có thể yên lòng. Nghĩ là mình sẽ không gặp khó khăn, khi khó khăn xảy đến sẽ khiến chúng ta xao xuyến, thất vọng. Chúa Giê-xu nói trước để chúng ta chuẩn bị. Chúa nói: “Ta đã bảo các con những điều nầy.” “Ta đã bảo” nghĩa là Chúa nói trước cho chúng ta biết.

Sau khi nói như vậy, Chúa Giê-xu cho thấy sự bình an Chúa ban cho chúng ta là sự bình an TRONG Chúa: “Để các con có sự bình an TRONG Ta.” Bình an trong Chúa là bình an đến từ Chúa hay nói đúng hơn bình an vì ở trong Chúa, vì được liên kết với Ngài. Hình ảnh rõ ràng nhất mô tả điều nầy là hình ảnh gà mẹ lấy cánh che đàn con trước sự tấn công của diều hâu.

Có hai họa sĩ vẽ hai bức tranh cùng mang tên là “Bình An.” Bức tranh thứ nhất vẽ một mặt biển yên lặng, trời quang mây tạnh, sóng nhẹ vỗ vào bờ. Bức tranh thứ nhì cũng mang tên “Bình An” nhưng là hình ảnh một cơn giông bão, cây cối nghiêng đổ và trong một góc là hình ảnh một chú chim nhỏ đang hót an bình dưới một vầng đá lớn. Bình an thật là như vậy. Là bình an trong tâm hồn dù ngoại cảnh là hoạn nạn, thử thách, khó khăn. Có một bài hát có lời như sau:

Ngài không hứa mây trời sẽ mãi luôn giăng đường anh,

Ngài không nói tháng ngày sẽ luôn trôi nhẹ nhàng!

Ngài chỉ hứa mỗi một điều: Dẫu gió mưa hay cuồng phong,

Thì Ngài sẽ đưa đường đến bến bờ!

Bình an thật là bình an trong tâm hồn, bình an với Chúa, bình an khi ở trong Chúa. Chúa Giê-xu nói, bình an Chúa ban là bình an Ta, nghĩa là bình an của Ta, bình an đến từ chính Chúa. Và Chúa nói thêm, bình an nầy không giống như bình an của trần gian. Như vậy chúng ta thấy có hai thứ bình an: bình an của Chúa và bình an của trần gian. Bình an của trần gian đến từ con người còn bình an của Chúa đến từ chính Chúa. Trong Thánh Kinh Cựu Ước, Chúa phán với con dân Chúa rằng:

Họ rịt vết thương cho dân ta cách sơ sài mà rằng, Bình an, bình an mà không bình an chi hết! (Tiên tri Giê-rê-mi 6:14)

“Rịt vết thương sơ sài” nghĩa là không giải quyết vấn đề tận gốc rễ, không chữa bệnh tận gốc. Một người bị ung thư mà ta chỉ thoa dầu bên ngoài thì không thể nào lành được. Vấn đề an bình trong tâm hồn của chúng ta cũng vậy, nó không đến từ ngoại cảnh nhưng đến từ bên trong. Khi tâm hồn bất an thì hoàn cảnh nào ta cũng bất an. Ngược lại, khi có bình an trong tâm hồn thì hoàn cảnh nào ta cũng có thể vui sống an bình. Những khắc khoải, bất an trong tâm hồn con người đến từ tội lỗi. Tội lỗi không nhất thiết là làm những điều xằng bậy hay gây tội ác nhưng tội lỗi là xa lìa Thiên Chúa, Đấng tạo dựng chúng ta. Thiên Chúa là nguồn sống, xa lìa Thiên Chúa chúng ta không có sự sống của Chúa và vì vậy mà đời sống bất an. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến trần gian nầy chịu chết thế cho chúng ta để giải quyết vấn đề bất an đó.

Thiên Chúa tạo dựng chúng ta, lẽ ra giữa chúng ta với Chúa phải có một mối tương giao hài hòa, tốt đẹp, nhưng tội lỗi, tức là khi chúng ta sống xa lìa Thiên Chúa khiến cho mối tương giao giữa chúng ta bị cắt đứt, chúng ta không có sự bình an với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã đến lãnh án phạt, chịu chết thế cho chúng ta để bắc lại nhịp cầu đã bị gãy đổ vì tội lỗi để đem đến cho chúng ta bình an. Khi Chúa Giê-xu giáng sinh, thiên thần đã hát bài ca trong đó có câu: “Bình an dưới thế!” Đó là bình an Chúa Giê-xu đem đến cho chúng ta khi chúng ta đặt lòng tin của mình nơi Chúa, công nhận Ngài là Đức Chúa Trời và cũng là Đấng cứu chuộc chúng ta. Khi tội lỗi được thanh tẩy, chúng ta sẽ có bình an thật sự trong tâm hồn: bình an với Chúa để rồi chúng ta sẽ có bình an trong mọi cảnh huống của đời sống.

Ngày 11 tháng 9 nhắc chúng ta về sự bất an trên thế giới nhưng trong Chúa Giê-xu chúng ta có bình an thật. Bình an khi chúng ta ăn năn tội, quay trở lại với Chúa để có mối tương giao hài hoà với Chúa và rồi kinh nghiệm bình an thật sự trong tâm hồn.

Mục sư Nguyễn Thỉ

Chương Trình Phát Thanh Tin Lành