Xây Dựng Gia Đình Trong Thế Kỷ 21 - Bài 12

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Như chúng ta đã thấy, ngày nay những người vô đạo đức đang tìm mọi cách để phá đổ hôn nhân và gia đình, là điều Đức Chúa Trời, là Đấng Tạo Hóa, đã thiết lập cho con người từ buổi ban đầu. Vì thế, hơn bao giờ hết, chúng ta cần áp dụng Lời Chúa dạy vào đời sống để bảo vệ hôn nhân của chính mình, của con cháu và của những người thân yêu chung quanh chúng ta. Qua Câu Chuyện Gia Đình các tuần trước đây chúng tôi chia xẻ chi tiết về 3 nguyên tắc chúng ta cần thực hành để có một hôn nhân hạnh phúc bền lâu, đó là: (1) Không ích kỷ nhưng luôn quan tâm đến nhu cầu và phúc lợi của người phối ngẫu. (2) Dứt khoát với những ràng buộc của đời sống độc thân để thật sự hiệp một với người phối ngẫu. (3) Lánh xa cám dỗ tình dục dưới mọi hình thức.

Hôm nay chúng tôi xin trình bày thêm về nguyên tắc thứ ba này. Khi nói đến cám dỗ tình dục, nhiều người thường nghĩ đến những nơi chốn không đứng đắn như hộp đêm, phòng trà, những chỗ nguy hiểm như các ổ mãi dâm, phòng nhạc trá hình, v.v… Nhưng thực tế là ngày nay chúng ta không cần phải đi đến những nơi tội lỗi đó mới bị cám dỗ vì cám dỗ đã vào ngay trong nhà chúng ta, tấn công chúng ta bất cứ lúc nào và chờ đợi chúng ta ngã vào. Một tác giả nọ nói rằng, sân thượng mà vua Đa-vít bị cám dỗ ngày xưa đối với mọi người ngày nay là cái màn ảnh của máy điện toán. Trong máy vi tính, trong iPad, iPhone chúng ta sử dụng hằng ngày hiện nay có hàng triệu những trang hình ảnh bê bối, đang chờ đợi để thu hút và cám dỗ chúng ta. Bao nhiêu người vì tò mò, thử vào những trang này để xem có gì, để rồi bị cám dỗ xem thêm nữa và dần dần, dù biết đây là điều xấu xa phải tránh nhưng không sao bỏ được. Từ khi có mạng lưới điện toán, người ta không cần phải đi ra khỏi nhà để tìm đến những nơi tội lỗi hay những cám dỗ liên quan đến tình dục. Kỹ nghệ pornography là kỹ nghệ phát triển mạnh nhất trên thế giới ngày nay, đem lại lợi nhuận lớn cho những người làm ra nó, nhưng đây là cái bẫy nguy hiểm đã giết chết bao nhiêu cuộc đời và tiêu hủy bao nhiêu gia đình. Nhiều người bào chữa cho việc xem những hình ảnh bê bối trên mạng và nói: “Tôi chỉ nhìn hình chứ đâu có đến gần hay đụng đến những người đó!” Nhưng chúng ta biết Lời Chúa dạy rằng mọi tội lỗi đều bắt nguồn từ tư tưởng trong tâm trí. Khi tâm trí đầy dẫy những tư tưởng xấu thì sớm muộn gì cũng sẽ đưa đến chỗ có những hành động xấu xa tội lỗi. Sứ đồ Gia-cơ dạy:

Mỗi người bị cám dỗ bởi chính dục vọng mình lôi cuốn và quyến dụ. Rồi khi dục vọng đã cưu mang thì sinh ra tội lỗi, tội lỗi đã trưởng thành thì sinh ra sự chết (Gia-cơ 1:14-15)

Chúa Giê-xu cũng cảnh cáo rất mạnh mẽ về việc phạm tội trong tư tưởng. Chúa phán:

Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi (Ma-thi-ơ 5:27-28)

Lời này Chúa phán dạy đã hơn hai ngàn năm nhưng ngày nay vẫn đúng cho mọi người, trong mọi hoàn cảnh, mọi văn hóa.

Kinh Thánh nhắc chúng ta phải cẩn thận canh giữ đôi mắt đối với những điều có thể khiến ta phạm tội. Chúa biết những gì con người nhìn thấy qua đôi mắt và suy nghĩ trong tâm trí sẽ đưa đến hành động. Vì vậy, để có thể chạy xa khỏi cám dỗ tình dục, chúng ta phải loại bỏ tất cả những cám dỗ đến trong tâm trí qua cửa sổ của thân thể, tức là qua đôi mắt và đôi tai. Nói cách cụ thể hơn, chúng ta phải tránh xa những trang bê bối trên mạng, đừng bao giờ vào đó để xem thử. Không những tránh xa những trang bê bối trên mạng lưới điện toán, chúng ta cũng cần vứt bỏ đi những quyển sách, những cuộn video không trong sạch, không lành mạnh. Đây là những điều bày bán khắp nơi, cho thuê rất rẻ nhưng là những cạm bẫy sẽ làm hỏng tâm trí, phá hủy hạnh phúc gia đình và tiêu hủy cuộc đời con người. Ngoài ra, có một cám dỗ mà rất nhiều người nam trong mọi hạng tuổi đang ngã vào, đó là trường hợp những người trong cộng đồng Việt Nam ở Mỹ về thăm quê hương một mình. Có một mạng lưới nguy hiểm mà người ta đang giăng ra để bắt lấy những người ham mê sắc dục, và rất nhiều người, vì không cẩn thận, không đề phòng, đã ngã vào một cách đau thương.

Khi đã chạy xa, tránh xa những gọi mời nguy hiểm của cám dỗ tình dục, chúng ta cần đến với Lời Chúa trong Kinh Thánh để được Chúa hướng dẫn. Lời Chúa luôn luôn là cẩm nang cho đời sống con người. Lời Chúa nhắc chúng ta phải đọc và thực hành Lời Kinh Thánh mỗi ngày để đời sống được bình an, phước hạnh và may mắn. Sách Giô-suê 1:8 ghi như sau: “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi. Hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong, vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình và mới được phước” Để đời sống được bình an, hôn nhân vững mạnh, gia đình hạnh phúc, chúng ta không có bí quyết nào khác hơn là học Lời Chúa và cẩn thận làm theo, và điều quan trọng là giữ cho tâm trí được trong sạch. Tác giả sách Châm Ngôn khuyên:

Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống từ nơi nó mà ra (Châm Ngôn 4:23)

Sứ đồ Phao-lô cũng cho biết những điều nào chúng ta cần suy nghĩ, trau giồi trong tâm trí để không ngã vào tội lỗi. Ông viết:

Thưa anh em, hễ điều gì chân thật, điều gì đáng trọng, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì đáng biểu dương; nói chung là điều gì đức hạnh, đáng khen ngợi thì anh em phải nghĩ đến (Thư Phi-líp 4:8)

Về tình yêu trong hôn nhân, Kinh Thánh Cựu Ước cũng như Tân Ước cho chúng ta những nguyên tắc thật quý báu và cần thiết. Chẳng hạn, sách Nhã Ca do vua Sa-lô-môn viết là sách nói rất nhiều về tình yêu vợ chồng. Sách Nhã Ca là bằng chứng cho thấy Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa, đã tạo dựng nên tình dục và sự gắn bó mật thiết trong hôn nhân. Khi có cơ hội, mời quý vị đọc sách Nhã Ca để thấy rõ tình yêu vợ chồng mà tác giả mô tả. Chúng ta biết rằng “mọi sự đã chép từ xưa là để dạy dỗ chúng ta,” vì thế sách Nhã Ca có nhiều điều chúng ta cần học để biết mình phải sống như thế nào với người phối ngẫu. Qua những lời mô tả tình yêu vợ chồng trong sách này, chúng ta thấy ba nguyên tắc sau đây, mà nếu áp dụng chúng ta sẽ kinh nghiệm được niềm vui và hạnh phúc với người vợ/người chồng mà Chúa ban cho cuộc đời mình.

  • Nguyên tắc 1: Sự gắn bó gần gũi giữa vợ chồng phải mất nhiều thời gian mới tạo nên được và mới ngày càng tốt đẹp

  • Nguyên tắc 2: Vợ chồng phải quyết tâm dành thì giờ cho nhau thì tình yêu giữa hai người mới ngày càng đậm đà

  • Nguyên tắc 3: Lắm khi chúng ta phải thay đổi chương trình, bỏ bớt công việc, trách nhiệm hoặc phải đi nghỉ hè, đi xa để vợ chồng có thì giờ cho nhau

Ngoài ra, Kinh Thánh cũng có những lời dạy thực tế và quý báu khác chúng ta cần thực hành hầu giúp nhau tránh cám dỗ và nuôi dưỡng cho tình cảm vợ chồng được bền chặt. Sách Châm Ngôn chương 5 là lời người cha khuyên con trai phải cẩn thận tránh xa cám dỗ tình dục và tìm sự thỏa nguyện nơi vợ mình. Lời khuyên này như sau:

Hỡi con ta, hãy chú tâm đến sự khôn ngoan ta. Hãy lắng tai nghe lời thông sáng của ta. Để con giữ được sự thận trọng và môi con bảo tồn tri thức. Vì môi kẻ dâm phụ tiết ra mật ngọt, miệng lưỡi nó trơn hơn dầu, nhưng cuối cùng nó đắng hơn ngải cứu, sắc như gươm hai lưỡi… Vậy, bây giờ, hỡi các con hãy lắng nghe ta, đừng từ bỏ các lời của miệng ta (Châm Ngôn 5:1-4, 7)

Và ông khuyên:

Hãy uống nước hồ con chứa và nước chảy từ giếng của con. Có nên để cho các nguồn nước của con chảy tràn ra ngoài và các dòng suối của con tuôn nơi công cộng không? Hãy để chúng thuộc riêng về con, đừng bao giờ chia xẻ với người xa lạ. Nguyện nguồn mạch con được phước. Hãy vui thích với người vợ con cưới lúc thanh xuân, như nai cái đáng yêu và sơn dương duyên dáng. Nguyện ngực nàng làm con luôn thỏa mãn và tình yêu nàng khiến con say mê mãi mãi (Châm Ngôn 5:15-19)

Lời khuyên này nhắc các ông chồng phải tìm niềm vui và sự thỏa nguyện nơi người vợ mình đã cưới lúc còn trẻ, và không bao giờ chia xẻ tình yêu chăn gối với người khác (còn tiếp).

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành