Xây Dựng Hôn Nhân Trong Thế Kỷ 21 - Bài 13

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Kính chào quý thính giả,

Một tuần lễ nữa đã qua và hôm nay Câu Chuyện Gia Đình của Phát Thanh Tin Lành lại được đến với quý vị. Cảm tạ Chúa vì Ngài cho chúng ta những nguyên tắc sống trong Kinh Thánh để giúp chúng ta xây dựng hôn nhân hạnh phúc bền lâu và gia đình vững mạnh. Dựa vào Lời Chúa, trong Câu Chuyện Gia Đình các tuần qua chúng tôi đã trình bày những nguyên tắc sau đây: Đây là những điều cần thiết cho chúng ta, những người đang sống trong thế kỷ 21, trong xã hội rất là văn minh tiến bộ nhưng suy đồi về mặt đạo đức.

Nguyên tắc 1: Vợ chồng không ích kỷ nhưng quan tâm đến phúc lợi của nhau

Nguyên tắc 2: Chúng ta phải lìa bỏ, dứt khoát khỏi những ràng buộc và thói quen của thời độc thân để thật sự hiệp một với người phối ngẫu

Nguyên tắc 3: Giúp nhau tránh xa cám dỗ tình dục dưới mọi hình thức, trong mọi hoàn cảnh

Lời Chúa trong Kinh Thánh khuyên dạy người có gia đình những lời như sau. Sứ đồ Phao-lô viết:

Chồng phải làm tròn bổn phận đối với vợ và vợ đối với chồng cũng vậy. Vợ không có quyền trên thân thể mình, mà là chồng, chồng cũng không có quyền trên thân thể mình, mà là vợ. Đừng từ chối nhau, trừ ra khi hai bên thỏa thuận tạm thời, để biệt riêng thì giờ cầu nguyện, nhưng sau đó trở lại với nhau, kẻo sa-tan thừa lúc anh em thiếu tự chế mà cám dỗ anh em chăng (I Cô-rinh-tô 7:3-5, Bản Hiệu Đính)

Theo Lời Kinh Thánh dạy, người có vợ có chồng không làm chủ thân thể mình nhưng người phối ngẫu làm chủ. Vợ chồng phải yêu thương nhau, quan tâm đáp ứng nhu cầu cho nhau để không vô tình đẩy nhau vào cám dỗ. Ma quỷ và trần gian luôn luôn chờ đợi những chỗ sơ hở thiếu sót của chúng ta để tấn công, cám dỗ, để chúng ta ngã vào tội lỗi, khiến cho gia đình chúng ta phải gãy đổ, tan nát. Lời Chúa dạy dỗ cảnh cáo luôn luôn ngược lại với những gọi mời của trần gian, ngược với lối sống tội lỗi của người trong xã hội ngày nay. Nhưng chúng ta cần nhớ rằng, nương nhờ sức Chúa và cẩn thận vâng theo Lời Chúa dạy sẽ giúp chúng ta vượt thắng cám dỗ, và giúp hôn nhân của chúng ta được tốt đẹp và hạnh phúc.

 

Chúa Giê-xu tuyên bố quả quyết rằng, người nào nghe Lời Chúa phán dạy và cẩn thận vâng theo là người xây nhà trên nền đá, dù đời sống cũng có mưa gió bão táp, tức là có thử thách hoạn nạn xảy đến, nhưng ngôi nhà đó, hôn nhân và gia đình đó sẽ đứng vững vàng vì đã được xây trên đá, tức là xây trên Lời Chúa dạy trong Kinh Thánh.

Nguyên tắc IV: Giữ cho đường dây đối thoại giữa vợ chồng được tốt đẹp

Bây giờ chúng tôi xin trình bày nguyên tắc thứ tư cần áp dụng vào đời sống hôn nhân, đó là giữ cho đường dây đối thoại giữa vợ chồng luôn được thông suốt và tốt đẹp. Nói cách đơn giản là vợ chồng cần dành thì giờ trò chuyện, chia xẻ tâm tình với nhau thường xuyên. Một vị Mục sư ở tại Texas, nói rằng một trong những nguyên tắc quan trọng vợ chồng cần áp dụng để giữ cho hôn nhân luôn được tươi mới, ngọt ngào là, sau khi cưới nhau rồi, vợ chồng vẫn tiếp tục trò chuyện, chia xẻ tâm tình với nhau thường xuyên. Nhiều người nghĩ rằng để có một hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng phải có nhiều điều giống nhau, tương xứng với nhau, phải được lớn lên trong một gia đình hạnh phúc, vững mạnh, cả hai phải được dạy dỗ chu đáo, học hành đến nơi đến chốn, có đời sống kinh tế ổn định, v.v…

Tất cả những điều này tốt và cần thiết để giúp chúng ta có một hôn nhân hạnh phúc. Tuy nhiên, một điều khác cũng rất quan trọng, điều này có thể khiến hôn nhân của chúng ta vững mạnh hay gãy đổ. Vợ chồng nào đặt điều này lên hàng đầu trong đời sống sẽ có một hôn nhân vui vẻ, ý nghĩa và bền lâu, ngược lại vợ chồng nào xem thường hay bỏ qua điều này, đời sống hôn nhân sẽ buồn tẻ, sinh ra nhiều nan đề và có thể đi đến gãy đổ. Điều quan trọng đó là đối thoại giữa vợ chồng. Khi vợ chồng dành thì giờ trò chuyện với nhau thường xuyên sẽ có một hôn nhân vững mạnh.

Nếu để ý những đôi vợ chồng vui vẻ, hạnh phúc, chúng ta thấy những vợ chồng này không có nan đề trong đối thoại, họ trò chuyện với nhau thường xuyên, nói chuyện với nhau cách dễ dàng và vui vẻ. Trái lại, những vợ chồng đi đến ly thân, ly dị hay có nhiều điều căng thẳng trong đời sống, nan đề của họ hầu hết đều bắt nguồn từ chỗ vợ chồng thiếu trò chuyện, không chia xẻ điều mình suy nghĩ, vì thế không hiểu nhau, không thông cảm và vì thế rất dễ có chuyện phiền giận, ngăn cách, hiểu lầm nhau và cuối cùng đưa đến những nan đề to lớn. Đôi bạn trẻ nào lúc mới yêu cũng dành nhiều thì giờ trò chuyện, lắng nghe nhau, vì thế cảm thấy gần nhau, hiểu nhau và thông cảm nhau. Nhưng sau khi nên vợ chồng rồi, hầu hết vợ chồng không trò chuyện, không chia xẻ tâm tình với nhau nữa. Tại sao vậy?

Nhiều người nghĩ rằng, khi mình đã long trọng trao đổi với nhau lời hứa nguyện trong lễ cưới, và nhất là khi vợ chồng đã sống chung dưới một mái nhà, ăn cùng mâm, ngủ cùng chiếu, ở gần bên nhau hết ngày này sang ngày khác một thời gian thì hai người sẽ tự nhiên, tự động ngày càng khắng khít với nhau và càng yêu thương gắn bó nhau hơn. Nhưng thực tế không phải như vậy. Dù vợ chồng sống gần bên nhau, chia xẻ chung nhiều điều nhưng nếu không trò chuyện, không trao đổi, không có cơ hội nói lên những gì mình suy nghĩ, mơ ước, trông mong thì vợ chồng không gần nhau nữa nhưng sẽ ngày càng ngăn cách, về mặt tinh thần cũng như mặt tình cảm.

Có những vợ chồng vì bận rộn với công việc, với con cái, không còn thì giờ đối thoại, không trò chuyện, không chia xẻ với nhau điều mình suy nghĩ trong lòng nên dù sống chung dưới một mái nhà, gặp nhau mỗi ngày nhưng hai người là hai hoang đảo. Có những người sống bên vợ/chồng bao nhiêu năm tháng mà vẫn cảm thấy cô đơn. Vì không trò chuyện, không chia xẻ nên vợ chồng không hiểu nhau và kết quả là không thông cảm nhau. Có những vợ chồng khi có thì giờ ở gần bên nhau không biết nói gì với nhau vì không quen nói. Để vợ chồng có thể trò chuyện thân thiết, hầu hiểu nhau và thông cảm với nhau chúng ta cần có đối thoại. Và để có đối thoại chúng ta phải quyết tâm dành thì giờ chuyện trò với nhau. Quyết tâm và dành thì giờ để vợ chồng trò chuyện với nhau là điều thấy như dễ nhưng trong đời sống máy móc bận rộn này đây là điều rất khó. Có nhiều lý do khiến vợ chồng không có thì giờ trò chuyện với nhau, không quen chia xẻ tâm tình cũng không biết nói chuyện với nhau như thế nào.

Những điều cản trở đối thoại giữa vợ chồng - Nếu vợ chồng quý vị đang có nan đề, vợ chồng không hiểu nhau, không thông cảm nhau, chúng ta cần thành thật nhìn lại xem lý do nào hay điều gì khiến đường dây đối thoại giữa vợ chồng mình bị tắc nghẽn. Có nhiều điều, nhiều lý do thể khiến vợ chồng không trò chuyện với nhau và không hiểu nhau.

(1) Đời sống quá bận rộn

Sống trong xứ tư bản ngày nay chúng ta có vật chất đầy đủ nhưng mọi người rất là bận rộn. Trong hầu hết các gia đình cả hai vợ chồng đều đi làm suốt ngày, những ngày không đi làm thì cũng có những việc khác phải lo, những người mình phải gặp. Có những gia đình từ sáng sớm cho đến chiều tối vợ chồng không gặp nhau, cả tuần không ăn chung với nhau được một bữa. Rồi cuối tuần cũng vậy, lại có bao nhiêu trách nhiệm khác phải chu toàn, có khi đó là trách nhiệm quan trọng, với cha mẹ, với công việc Nhà Chúa. Quá bận rộn là điều thường thấy trong đời sống những vợ chồng trong tuổi trung tráng niên, còn trẻ khỏe và còn làm việc ngoài xã hội.

Nếu điều này mô tả đúng đời sống gia đình chúng ta, chúng ta cần dừng lại, kiểm điểm xem đã bao lâu rồi vợ chồng mình không trò chuyện với nhau, và cùng giúp nhau xét xem mình nên loại bỏ bớt những điều gì, công việc nào để vợ chồng có thì giờ với nhau nhiều hơn. Có người đã nói, đối thoại trong hôn nhân cũng quan trọng như giòng máu trong cơ thể, nếu vợ chồng thiếu trao đổi, thiếu đối thoại, hôn nhân của hai người chẳng khác gì thân thể không có sự sống, vì thế sẽ hôn nhân đó sẽ yếu dần và rồi sẽ chết. Nếu chúng ta không dành thì giờ xây dựng mối quan hệ giữa vợ chồng mình cho ngọt ngào, bền chặt, chúng ta sẽ không thể xây dựng hôn nhân của mình cho vững mạnh (còn tiếp).

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành