Xây Dựng Hôn Nhân Trong Thế Kỷ 21 - Bài 14

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Kính chào quý thính giả,

Chúng tôi thật vui được gặp lại quý vị qua Câu Chuyện Gia Đình của Chương Trình Phát Thanh Tin Lành. Kinh Thánh ghi lại những nguyên tắc Đức Chúa Trời ban để giúp con người có đời sống bình an, hôn nhân được hạnh phúc bền lâu. Những nguyên tắc này thật cần cho chúng ta ngày nay, vì chúng ta phải đối diện với làn sóng tội lỗi về luân lý, đạo đức đang lan tràn vào gia đình, vào tâm trí chúng ta và con cháu chúng ta. Ước mong những điều chúng tôi chia xẻ sẽ giúp quý vị xây dựng hôn nhân tốt đẹp và gia đình vững mạnh. Dựa vào quyển sách tựa đề “Mười Giới Răn Cho Hôn Nhân,” của Mục sư Ed Young, trong các tuần qua chúng tôi đã trình bày những nguyên tắc sau:

(1) Vợ chồng không ích kỷ nhưng quan tâm đến phúc lợi của nhau

(2) Dứt khoát khỏi những ràng buộc và thói quen của thời độc thân để thật sự hiệp một với vợ/chồng mình

(3) Quyết tâm giúp nhau tránh cám dỗ về mặt tình dục dưới mọi hình thức, trong mọi hoàn cảnh

(4) Dành thì giờ trò chuyện, chia xẻ buồn vui để vợ chồng không ngăn cách nhưng hiểu nhau, thông cảm nhau

Thật ra vợ chồng nào cũng muốn có thì giờ cho nhau để chia xẻ, lắng nghe nhưng có nhiều lý do khiến vợ chồng không thể trò chuyện với nhau, những lý do này đến từ bên ngoài cũng như từ bên trong.

1. Quá bận rộn với công việc

Vì phải mua nhà, mua xe, phải có bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe; vì cần có tiền cho con cái học hành, vì muốn giúp cha mẹ, anh chị em, v.v… nên cả vợ và chồng phải đi làm. Vì những bận rộn của công việc, những trách nhiệm phải chu toàn hằng ngày, vợ chồng không còn thì giờ trò chuyện, chia xẻ với nhau những điều suy nghĩ trong lòng dần dần cảm thấy xa cách nhau.

2. Phải lo cho con cái

Lý do thứ hai khiến vợ chồng không trò chuyện với nhau là vì phải dành thì giờ cho con. Theo Kinh Thánh dạy, con cái là phần thưởng, là cơ nghiệp Chúa ban. Con cái đúng là niềm vui, là ơn phước Chúa ban cho đời sống của người có gia đình nhưng con cái cũng thêm cho đời sống những trách nhiệm to lớn. Nuôi dạy con cái nên người là trách nhiệm vô cùng quan trọng mà Chúa giao cho chúng ta trong đời tạm này. Cha mẹ là người chính yếu nuôi con dạy con ít nhất là trong 18 đến 20 năm đầu, từ khi con chào đời cho đến khi con nên người trưởng thành. Có người phải lo cho con lâu hơn nữa. Vì thế có thể nói, con cái là yếu tố lớn nhất khiến vợ chồng bận rộn, không còn thì giờ chăm sóc nhau, trò chuyện với nhau. Nhất là khi đứa con mới ra đời. Những vợ chồng trẻ có con nhỏ đều kinh nghiệm điều này. Không gì khiến vợ chồng bận rộn hơn là chăm sóc những đứa con mới sinh.

Tuy nhiên, khi con còn nhỏ cha mẹ bận rộn nhiều với con, phải dành nhiều thì giờ cho con. Nhưng khi con bắt đầu lớn, trách nhiệm của cha mẹ cũng lớn theo. Khi con là em bé, chúng ta phải chăm sóc ngày đêm, về mọi mặt. Con lớn hơn, cha mẹ lại phải dạy con học ăn học nói, học cư xử với người chung quanh. Khi con đến tuổi đi học, cha mẹ phải hướng dẫn để con là người học trò tốt, biết lo làm bài, học bài, biết cách cư xử với bạn bè. Rồi khi con đến tuổi thanh thiếu niên, cha mẹ không phải chăm sóc những chuyện nhỏ nhặt như lúc còn nhỏ nhưng phải dạy con về mặt đạo đức, mặt đức tin, phải dành nhiều thì giờ với con, để hướng dẫn con tránh những cám dỗ trong đời sống, tránh những bạn bè xấu, v.v… Con càng lớn trách nhiệm của cha mẹ không giảm đi mà lại gia tăng, nhu cầu của con lớn không dễ đáp ứng như khi con còn nhỏ mà trái lại, càng khiến cha mẹ mất nhiều thì giờ hơn, nhức đầu hơn, lo lắng nhiều hơn. Nhất là với những đứa con trong tuổi thiếu niên, khi các em cần cha mẹ quan tâm hướng dẫn, nếu cha mẹ không dành thì giờ để giúp con, các em có thể gặp nguy hiểm hoặc hư hỏng. Những cha mẹ biết rõ điều này thường sẵn sàng gác bỏ nhu cầu của riêng mình, bỏ qua thì giờ dành cho nhau để lo cho con cái trước. Chính vì vậy mà những vợ chồng có con nhỏ hoặc con trong tuổi thiếu niên thường không còn thì giờ cho nhau.

Chúng tôi nói lên điều này để chúng ta thấy rõ vấn đề và cố gắng sắp xếp thế nào để vợ chồng vẫn có thì giờ cho nhau. Nếu trong lúc các con còn nhỏ vì lo cho con, vợ chồng không quan tâm dành thì giờ xây dựng cho tình yêu vợ chồng được thắm thiết, khi con lớn và từ giã cha mẹ để có đời sống riêng, chúng ta sẽ cảm thấy buồn vì hụt hẫng, trống vắng; không những thế, vợ chồng khó thông cảm gần gũi, vì không quen trò chuyện, chia xẻ tâm tình với nhau. Lúc đó tình cảm vợ chồng dễ phai nhạt, chúng ta sẽ dễ chán nhau, cảm thấy không cần đến nhau nữa và hôn nhân sẽ bước vào giai đoạn lạnh nhạt hay nhàm chán, dễ dàng đi đến đổ vỡ. Vì vậy, khi các con còn nhỏ, dù phải lo cho con nhiều, vợ chồng chúng ta cần cố gắng sắp xếp thế nào để có thì giờ cho nhau, trao đổi tâm tình, trò chuyện với nhau thường xuyên hầu giữ cho tình cảm vợ chồng được đậm đà,thắm thiết.

Ai cũng biết rằng khi vợ chồng thường xuyên trò chuyện, chia xẻ tâm tình sẽ hiểu nhau, thông cảm và gắn bó với nhau. Tuy biết vậy nhưng vẫn có những vợ chồng không trò chuyện với nhau. Ngoài hai lý do vừa trình bày là, quá bận rộn với công việc và phải dành nhiều thì giờ cho con cái, còn có một lý do khác khiến vợ chồng không trò chuyện với nhau, đặc biệt là trong nếp sống hiện đại ngày nay, đó là vì những phương tiện truyền thông, những hình thức giải trí. Máy phát thanh, truyền hình, máy điện toán, điện thoại, iPad, iPhone… Tất cả những dụng cụ này đều cần thiết, nó giúp chúng ta học hỏi những điều mới mẻ trên thế giới, trao đổi thông tin cho mọi người cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, hoặc không có kỷ luật khi sử dụng, những tiện nghi hiện đại này sẽ cướp mất thì giờ yên tịnh riêng tư để vợ chồng tâm tình, trò chuyện với nhau.

Mỗi ngày quý vị xem ti-vi, làm việc trước máy điện toán bao nhiêu tiếng đồng hồ? Quý vị nói điện thoại với bạn bè bao nhiêu phút mỗi ngày? Có người đã lớn nhưng vẫn thích chơi trò chơi điện toán, lúc nào cũng phải dùng iPad, iPhone. Có người đi làm về là mở ti-vi lên, xem hết mục này đến mục khác, hoặc theo dõi những trận banh dài ba bốn tiếng đồng hồ cho tâm trí thư giãn sau một ngày làm việc. Ngày nay còn có những ông chồng vào mạng lưới điện toán suốt đêm, tìm kiếm những điều không tốt mà mình ham thích, say mê, và bị thu hút đến nỗi không quan tâm đến vợ con nữa. Sử dụng những phương tiện truyền thông này quá nhiều rất là nguy hiểm, nó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa ta với người chung quanh, nhất là với vợ/chồng là người chúng ta cần dành thì giờ quan tâm, chăm sóc, chia xẻ mọi điều.

Quý vị có đang bị cuốn hút vào những điều chúng tôi vừa nêu không? Để biết mình có ghiền xem ti-vi, có mê vào mạng lưới điện toán hay không, chúng ta hãy thử vài ba ngày không xem ti-vi, không đọc thông tin trên mạng, không chơi trò chơi trong iPhone, iPad. Nếu tránh sử dụng những máy móc này vài ngày thấy quá lâu, không chịu nổi, thì có thể lắm là chúng ta đã quá tùy thuộc vào những điều này, và cũng có thể lắm là đã lâu vợ với chồng cũng như cha mẹ và con cái trong gia đình không trò chuyện với nhau. Nguyên tắc Chúa dạy mà chúng ta cần áp dụng là:

Mọi sự đều có phép làm nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều có phép làm nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt. Chớ ai tìm lợi riêng cho mình nhưng ai nấy hãy tìm cho kẻ khác (Thư I Cô-rinh-tô 10:23-24)

Mọi sự tôi có phép làm nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích, mọi sự tôi có phép làm nhưng chẳng để sư gì bắt phục được tôi (Thư I Cô-rinh-tô 6:12)

Chữ mọi sự trong các câu này không nói về những điều sai quấy tội lỗi nhưng chỉ về những điều tốt, hữu ích trong đời sống. Những việc chúng ta thường làm như ăn uống, nghỉ ngơi, chơi đùa, làm việc, giải trí, học hành, v.v… là điều tốt, tương tự như vậy, xem ti-vi, nghe nhạc, đi câu cá, tập thể dục, gọi điện cho bạn bè, làm vườn, nấu ăn, … cũng là điều tốt nên làm, nhưng khi làm những điều này chúng ta cần đặt ba câu hỏi liên quan đến nguyên tắc sứ đồ Phao-lô nêu:

(1) Điều tôi làm có thật sự ích lợi không?

(2) Điều tôi làm có nêu gương tốt không?

(3) Điều đó có làm chủ đời sống tôi không?

(còn tiếp)

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành