Xây Dựng Gia Đình Trong Thế Kỷ 21 - Bài 11

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Kính chào quý thính giả, chúng tôi thật vui và cảm tạ Chúa lại được hoan nghênh quý vị đón nghe tiết mục Câu Chuyện Gia Ðình của Chương Trình Phát Thanh Tin Lành. Cầu xin Chúa dùng Lời Ngài hướng dẫn chúng ta trong đời sống hôn nhân, để gia đình chúng ta luôn luôn là tổ ấm bình an, yêu thương, và làm vinh Danh Chúa. Chúng tôi đang trình bày những nguyên tắc để có một hôn nhân hạnh phúc bền lâu. Ba nguyên tắc đầu tiên là (1) Vợ chồng không ích kỷ, chỉ nghĩ đến nhu cầu và phúc lợi của riêng mình nhưng quý nhau, quan tâm đến phúc lợi của nhau. (2) Dứt khoát với tất cả những ràng buộc trong đời sống độc thân để thật sự kết hợp làm một với người phối ngẫu. (3) Lánh xa cám dỗ tình dục dưới mọi hình thức. Hôm nay chúng tôi sẽ nói thêm về nguyên tắc thứ ba này.

Theo Lời Kinh Thánh dạy, tình dục là món quà Ðức Chúa Trời ban cho hôn nhân, chỉ vợ và chồng được phép kết hợp làm một trong thể xác, tức là có quan hệ thân xác với nhau. Tất cả những quan hệ thân xác với người chưa phải hay không phải là vợ chồng là tội, là điều chúng ta phải tránh. Tiêu chuẩn đạo đức của con người trong mọi văn hóa và Lời Chúa trong Kinh Thánh cũng dạy rất rõ ràng về điều này. Sứ đồ Phi-e-rơ viết:

Mọi người phải kính trọng hôn nhân, chốn khuê phòng chớ có ô uế, vì Ðức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình (I Phi-e-rơ 13:4)

Trong bản Kinh Thánh Hiệu Ðính lời dạy này như sau:

Mọi người phải tôn trọng hôn nhân, đừng làm ô uế chốn loan phòng, vì Ðức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ gian dâm và ngoại tình

Kinh Thánh nói đến hai tội: tà dâm và ngoại tình. Tà dâm là chỉ về những người chưa có gia đình mà có quan hệ tình dục với nhau còn ngoại tình là những người đã có gia đình mà có quan hệ tình dục với người không phải là vợ hay chồng mình. Ðây là những người không tôn trọng hôn nhân, là định chế thánh khiết Ðức Chúa Trời thiết lập để ban phước cho con người. Kinh Thánh dạy rất nhiều về cám dỗ tình dục và tội tà dâm. Trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, sứ đồ Phao-lô viết:

Hãy tránh sự gian dâm, mọi tội mà người ta phạm đều ở ngoài thân thể, nhưng kẻ dâm dục thì phạm đến chính thân thể mình (Thư I Cô-rinh-tô 6:18,Bản Hiệu Đính)

Ðối với người tin Chúa, tội gian dâm hay tà dâm càng nghiêm trọng hơn,  thân thể chúng ta là đền thờ cho Chúa Thánh Linh ngự. Khi phạm tội tà dâm là chúng ta xúc phạm đến chính đền thờ của Chúa. Sứ đồ Phao-lô dạy:

Anh em không biết rằng thân thể anh em là đền thờ của Ðức Thánh Linh đang ngự trong anh em, Ðấng mà Ðức Chúa Trời đã ban cho anh em sao?Anh em cũng không thuộc về chính mình nữa, vì anh em đã được mua bằng giá rất cao. Vậy, hãy dùng thân thể anh em mà tôn vinh Ðức Chúa Trời (Thư I Cô-rinh-tô 6:19-20)

Vì người tin Chúa được Chúa mua chuộc bằng một giá rất cao, giá đó là chính mạng sống của Chúa Giê-xu, Con Ðức Chúa Trời. Và vì thân thể người tin Chúa là đền thờ cho Chúa Thánh Linh ngự, nên sứ đồ Phao-lô cảnh cáo chúng ta với lời thật nghiêm trọng như sau:

Nếu người nào phá hủy đền thờ của Ðức Chúa Trời thì Ðức Chúa Trời sẽ hủy diệt người ấy, vì đền thờ của Ðức Chúa Trời là thánh, và đền thờ ấy chính là anh em (I Cô-rinh-tô 3:17).

Ðối với Chúa và những người kính yêu Chúa, những tội liên quan đến tình dục vô cùng nghiêm trọng, nhưng đây là điều trần gian và ma quỷ gọi mời và tấn công chúng ta nhiều nhất, thường xuyên nhất. Tội tà dâm, ngoại tình tấn công để phá đổ gia đình chúng ta nhưng lại được giới truyền thông đại chúng cổ võ, được người trong ngành phim ảnh, giải trí khuyến khích, gọi mời. Những tội liên quan đến tình dục đang tràn lấn vào gia đình, vào tâm trí chúng ta ngày đêm, dưới vô số những hình thức khác nhau. Vì thế, giữ cho tâm trí và thân thể trong sạch, tránh tội tà dâm, tội ngoại tình là điều rất khó. Ðây là trận chiến chúng ta phải đối đầu mỗi ngày, mỗi giờ phút, vì thế chúng ta cần luôn luôn cẩn trọng, tỉnh thức và giè giữ. Một người nhiều kinh nghiệm đã nói, đối với cám dỗ tình dục và tội tà dâm không ai được miễn trừ, bất cứ người nào, trong tuổi nào, ở chức vị nào cũng có thể bị cám dỗ và có thể ngã một cách đau thương. Vì thế người có gia đình cũng như người độc thân phải hết sức cẩn thận để không ngã vào tội kinh khiếp này. Sứ đồ Phi-e-rơ viết:

Hãy tiết độ và tỉnh thức, kẻ thù nghịch anh em là ma quỷ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được (Thư I Phi-e-rơ 5:8)

Người mà ma quỷ tìm kiếm và có thể nuốt được là những người không đề cao cảnh giác nhưng xem thường tội lỗi, đùa giỡn với tội, đặc biệt là tội về tình dục. Lời Chúa cảnh cáo: “Ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã.” Ðối với cám dỗ tình dục, sứ đồ Phao-lô khuyên:

Hãy tránh xa những dục vọng của tuổi trẻ và theo đuổi sự công chính (Thư II Ti-mô-thê 2:22)

Chữ tránh xa ở đây có nghĩa là phải chạy xa, tránh xa ngay khỏi những ham muốn và cám dỗ về tình dục. Có những người không tránh xa, không chạy ra xa khỏi những cám dỗ đưa mình đến chỗ phạm tội tà dâm và ngoại tình nhưng ngược lại, cố ý tìm đến, cố tình đi vào, bước vào những nơi đầy dẫy những cám dỗ đó.

Trong cộng đồng Việt Nam chúng ta đang sống ngày nay đầy dẫy cám dỗ về tình dục, dưới những hình thức khác nhau, với những tên gọi rất đẹp, rất thơ mộng. Một trong những cám dỗ đó là những quá cà-phê mang tên rất đẹp, những phòng trà đầy màu sắc thu hút nhưng đó là những nơi không đứng đắn và có thể là những cái bẫy vô cùng nguy hiểm. Khi bước chân vào đó là chúng ta sẽ mắc mưu ma quỷ, sẽ mê muội, mù quáng, không còn biết đâu là đúng đâu là sai, đâu là tội lỗi. Sẽ không còn nghĩ đến niềm đau của vợ con, đến hạnh phúc của gia đình mình. Ước mong những ai đang bị thu hút đến các quán cà phê mờ tối đó sẽ sớm tỉnh ngộ và lánh xa những nơi đó để hôn nhân và và hạnh phúc của gia đình quý vị không bị phá hủy.Chúng tôi cũng xin có vài lời tâm tình gởi đến các trẻ độc thân. Các bạn hãy nhờ sức Chúa và vâng theo sự nhắc nhở của Lời Chúa để cẩn thận nhìn thấy những hoàn cảnh nguy hiểm, có thể đưa các bạn đến chỗ ngã vào cám dỗ.

Nếu đã có người yêu và muốn tính đến việc xây dựng gia đình với nhau, các bạn cần phải cẩn thận để tránh xa cám dỗ tình dục. Ðối với người trẻ, cám dỗ tình dục rất mãnh liệt, vì thế rất nguy hiểm. Ðừng bao giờ nghĩ rằng mình yêu nhau và trước sau gì cũng sẽ là vợ chồng nên có quan hệ tình dục với nhau trước ngày cưới không sao. Khi một đôi bạn trẻ chưa làm lễ cưới, chưa trao đổi lời hứa nguyện trước mặt Chúa, với sự chứng kiến của gia đình cha mẹ đôi bên, và nhất chưa có lời cầu nguyện chúc phước của vị lãnh đạo tinh thần chủ lễ, thì các bạn vẫn chưa phải là vợ chồng, vì vậy phải cẩn thận, vì nếu có quan hệ tình dục với nhau là phạm tội với Chúa.

Xin Chúa giúp các bạn đang yêu luôn luôn cẩn trọng, để trong ngày cưới có thể trao tặng cho nhau món quà quý nhất trong đời, đó là một thân thể tinh sạch, trong trắng không chút bợn nhơ. Món quà đó sẽ giúp vợ chồng bạn trân quý nhau, tôn trọng nhau trong cuộc sống chung, và vì hôn nhân của chúng ta đẹp lòng Chúa, Chúa sẽ ban phước, sẽ được hạnh phúc và bền lâu. Thưa quý vị, trước cám dỗ về tình dục, Lời Chúa khuyên chúng ta hãy chạy cho xa. Nếu chúng ta không chạy xa nhưng xem thường, đùa cợt hay nán lại để tìm cách đương đầu với cám dỗ, chúng ta sẽ thua và sẽ ngã vào tội lỗi.

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành