Xây Dựng Hôn Nhân Trong Thế Kỷ 21 - Bài 16

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Kính chào quý thính gi, cm t Chúa cho chúng tôi li được thưa chuyn vi quý v qua Câu Chuyn Gia Ðình ca Chương Trình Phát Thanh Tin Lành hôm nay. Ngoi tr nhng người kết hôn gi vi mt mc đích nào đó, khi bước vào hôn nhân, ai cũng mong mun hôn nhân ca mình sđược hnh phúc, ngt ngào và tt đẹp sut c cuc đời. Tuy nhiên biết bao nhiêu vợ chồng sau một thời gian sống với nhau không muốn nhìn nhau nữa mà phải đưa nhau ra tòa ly dị. Sở dĩ có chuyện đáng tiếc đó là vì vợ chồng không biết sống thế nào để mang lại hạnh phúc cho nhau. Ðức Chúa Trời là Ðấng thiết lập hôn nhân và qua Kinh Thánh, Ngài cũng ban những nguyên tắc chúng ta cần áp dụng để hôn nhân của chúng ta được hạnh phúc lâu bền. Chúng ta cn biết Li Chúa dy v hôn nhân và áp dng vào đời sng để gia đình chúng ta được hnh phúc nhưđiu Chúa mun ban cho chúng ta.

Mt trong nhng nguyên tc chúng ta cn để ý và áp dng để tình cm v chng được đậm đà tt đẹp, đó là dành thì gi thường xuyên trò chuyn, chia x bun vui để v chng hiu nhau, thông cm nhau. Trong Câu Chuyn Gia Ðình tun qua chúng tôi có nói v nhng mc độđối thoi chúng ta thường dùng để trao đổi vi ngườchung quanh. Ba mc độđối thoi chúng tôi đã trình bày là: Ði thoi xã giao, đối thoi sơ giao, và đối thoi thông giao. Ðây là những mức đối thoại không sâu đậm nhưng chỉ có hình thức bên ngoài. Khi đối thoi trong ba mc độ này chúng ta ch nói nhng chuyn bâng quơ, không quan trng hoc nói nhng chuyn liên quan đến người khác, không liên hđến mình. Ðây là cách chúng ta trò chuyn vi nhng người mình mi gp, mi quen, hoc quen đã lâu nhưng không thân thiết hay thiếu tin cy. Tuy nhiên có những vợ chồng cũng chỉtrò chuyện với nhau cách xã giao, sơ giao hoặc thông giao mà thôi. Ð giúp cho hôn nhân được ngt ngào, vng bn, chúng ta cn trao đổi vi người phi ngtheo hai mc độđối thoi sau:

Mức độ đối thoi IV: Tâm giao: Chia x cm xúc và tình cm

 

Ð tht s hiu nhau và thông cm nhau, v chng cn thành tht nói lên cm nghĩ, cm xúc hay tình cm ca mình cho ngườkia biết. Chúng ta cn hi người phi ngu nhng câu thân mt gn gũi, ví d v hi chng: “Hôm nay trong s có gì l không mà thy anh có v suy tư? Có cn em giúp gì không?” Hoc chng hi v: “Hôm qua em v thăm b m có chuyn gì mà sao thy em có v bun, nói cho anh nghe được không?” Khi hi nhng câu như thế chúng ta to cơ hi cho v/chng mình chia x nhng cm xúc vui bun hay lo lng, ưu tư. Nếu người chng đang có nan đềtrong s, s có cơ hi chia x ni lo lng vi v. Nếu người vđang quan ngi cho sc khe ca cha m, s nói lên điu mình lo lng đểđược chng hiu và thông cm, hoc khi có chuyn vui cũng sn sàng nói ra để chng cùng vui vi mình. Những chia xẻ sâu đậm này sẽ giúp vợ chồng hiểu nhau và tình cảm giữa hai người sẽ gần gũi, đậm đà hơn. Khi nói chuyn vi nhau, v chng quý v có dám nói lên cm xúc, tình cm hay ưu tư ca mình không, hay ch nói nhng chuyn vu vơ còn nhng bun vui hay tn thương sâu đậm trong lòng thì không dám nói ra? Mc độđối thoi th IV này chúng ta có th gi là đối thoi tâm giao, tc là chia x nhng bun vui, ưu tư hay lo lng trong lòng. Thường thì các bà các cô d nói lên cm xúc và tình cm ca mình nhưng các ông thì ngược li, các ông thích nói chuyn công vic, bàn chuyn chính tr, chuyn thiên h ch không munđụng đến nhng cm xúc sâu kín trong lòng, ngoi tr cm xúc tc gin thì các ông thường bày t cách d dàng và nhanh chóng. Các ông thường che giu hay đè nén cm xúc; khi vui bun, lo lng và ngay c cm xúc yêu thương, các ông cũng khó bày t ra vi v con. Ðây là yếu đuối và thiếu sót mà các ông cần vượt qua.

Li Chúa dy người chng phi yêu v như Chúa đã yêu hi thánh. Khi yêu con người trên trần gian này, Dức Chúa Trời không che giấu nhưng Ngài bày tỏ tình yêu đó cách rõ ràng qua hành động cụ thể. Kinh Thánh dy: “Lòng Ðc Chúa Tri yêu chúng ta đã bày t ra trong điu này: Ðc Chúa Tri đã sai Người Con Mt ca Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nh Con được sng” (Thư I Giăng 4:9). Chúa mun người chng yêu v như Chúađã yêu, tc là mun các ông bày t tình thương yêu đối vi v con cách rõ ràng c th. Tuy nhiên, khi v chng chia x vi nhau nhng tình cm và cm xúc, chúng ta sđụng đến ch nhy cm trong lòng người vì thế có th nguy him. Nếu nói lên nim vui thì không sao nhưng nếu nói lênđiu chúng ta bun lo, hay b tn thương vì người phi ngu đã nói hay đã làm điu gì đó, người đó có th không hiu, không đồng ý và có th ni gin và phin trách chúng ta na. Tuy nhiên nếu v chng tht s yêu nhau và gn bó làm mt như li Chúa dy, chúng ta cn tp đối thoi vi nhau mc độ tâm giao. Chúng ta cn nói tht vi nhau và nói tht trong tình yêu thương, như li sđồ Phao-lô viết: “Ngài mun chúng ta không như tr con na, … nhưng mun cho chúng ta ly lòng yêu thương nói ra l chân tht” (Ê-phê-sô 4:14-15). Ðó là đối thoại tâm giao.

M c độ đối thoi V: Chia x nhu cu, nói lên điu mình cn người phi ngu quan tâm, đáp ng

Ðây là mc độđối thoi cao nht, sâu đậm nht trong hôn nhân. Vợ chồng là một, cùng chia xẻ một đời sống, một mục tiêu, vì thế cần đối thoại với nhau ở mức độ này. Chúng ta đều biết, các em bé khi có nhu cu, các em t cho cha m biết ngay, nhng em chưa biết nói thì dùng tiếng khóc cho m biết các em đang đói hay cn được ôm p, bng bếCác em đã biết nói thì nói lên điều mình cần một cách thành thật thẳng thắn. Chng hn, các em nói: “Mơi, con mun ăn ko,” “Bơi ra chơi banh vi con,” v.v.... Khi đã ln, đã trưởng thành, nhu cu ca con người cũng ltheovà phc tp hơn, nhưng người ln thường ngi nói lên điu mình cn. Tuy nhiên, sng trong hôn nhân chúng ta cn thành tht nói cho người bnđời biết nhu cu ca mình, nht là nhng điu mà ch người đó có thđáp ng. Các nhà khải đạo hôn nhân khi tư vấn cho các đôi vợ chồng luôn luôn khuyến khích hai người thành thật nói cho nhau biết mình cần điều gì, hay trông mong gì nơi người phối ngẫu. Có ông chng n nói vi v: “Em sng vi anh đã hai mươi năm, em phi biết ý ca anh, anh đâu cn phi nói na!” hoc v nói vi chng: “Nếu anh thương em thì anh phi biết em cn điu gì, đâu phi đợi em nói ra! Nếu em phi nói anh mi biết thì anh đâu có thương em!” Chúng ta không nên để người bn đời phi đoán xem chúng ta cn gì, mong mun điu gì, vì như thế chúng ta ch làm kh nhau mà thôi. Khi v chng có th thành tht nói cho nhau biết điu mình trông mong nhau, chúng ta s không cn có người tâm vn cho mình na mà vn thông cm hip mt. Chúng tôi gọi mức độ đối thoại thứ V này là đối thoại thâm giao.

Kinh Thánh dy: “Tình yêu thương phi cho thành tht, Hãy ghê tm điu d, gn bó vi điu lành” (Thư Rô-ma 12:9, BHÐ), và: “Mi người trong anh em hãy loi b s gi di, hãy nói tht vi người lân cn.” (Thư Ê-phê-sô 4:25, BHÐ). Người lân cn mà chúng ta cn thành tht trong tình yêu và trong li nói hơn c là người đang sng bên cnh chúng ta, sn sàng đchung đường đời vi chúng ta.

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành