Ánh Sáng Cho Trần Gian

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Trong câu chuyện Phúc Âm lần trước, chúng tôi nói về muối là một yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong đời sống. Và Chúa Giê-xu đã gọi những người theo Chúa là muối của trần gian: Các ngươi là muối của đất. Tiếp theo sau lời dạy, Các ngươi là muối của đất, Chúa Giê-xu lại phán: Các ngươi là sự sáng của thế gian hay, Các ngươi là ánh sáng cho trần gian. Đây là một lời dạy thật đặc biệt vì chúng ta nhớ rằng Chúa Giê-xu tuyên bố Ngài là ánh sáng của trần gian. Chúa Giê-xu mới là ánh sáng cho trần gian chứ còn con người chúng ta làm sao lại là ánh sáng cho trần gian được? Nhưng đó chính là lời Chúa đã phán: Các ngươi là ánh sáng cho trần gian. Ánh sáng cho trần gian hàm ý hai điều sau: (1) Trần gian là một nơi tăm tối. Tối tăm thì mới cần đến ánh sáng. Và: (2) Ánh sáng là yếu tố giúp dẹp tan bóng tối.

Trần gian là nơi tăm tối không phải vì thế giới chúng ta thiếu ánh sáng nhưng tối tăm nói đến tình trạng tội lỗi, thiếu đạo đức, tình trạng băng hoại của xã hội loài người. Trong cái tối tăm đó, mọi người cố gắng tìm một lối thoát nhưng vì tất cả đều sống trong bóng tối nên không ai thoát ra được. Pascal đã mô tả tình trạng của thế giới nầy thật đúng như sau: Thế gian mà chúng ta đang sống là một căn phòng lớn, đầy bóng tối và không có cửa ra. Những bậc hiền triết, những học giả, những con người đạo đức thì ở gần với bức tường hơn; những tội phạm, những người dốt nát dồn vào chính giữa, nhưng tất cả đều sờ soạng để tìm một lối thoát. Trong tình trạng tuyệt vọng đó của nhân loại, Chúa Giê-xu đã đến trần gian và Ngài tuyên bố: Ta là sự sáng của thế gian, người nào theo Ta, không đi trong nơi tối tăm nhưng có ánh sáng của sự sống. Chúa Giê-xu tuyên bố Ngài là ánh sáng của trần gian vì Chúa Giê-xu chính là ánh sáng dẫn đừng soi lối cho những ai đến với Ngài. Chúa Giê-xu là ánh sáng nhưng chúng ta phải đi theo Chúa, hướng về Chúa, đặt lòng tin nơi Chúa thì mới được ánh sáng đó dẫn dắt. Quay lưng lại với ánh sáng, trước mặt chúng ta chỉ là bóng tối và tối tăm sẽ dày đặc hơn khi chúng ta tiếp tục đi xa ánh sáng.

Chúa Giê-xu là ánh sáng của trần gian, Chúa soi đường dẫn lối cho nhân loại là điều chúng ta có thể hiểu được, nhưng tại sao Chúa Giê-xu cũng phán với các môn đệ của Ngài và nói rằng họ là ánh sáng của trần gian? Đọc phần còn lại của Lời Chúa dạy có thể giúp chúng ta hiểu được. Chúa phán: Các ngươi là sự sáng của thế gian. Một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được. Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng nhưng người ta để trên chân đèn thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ca ngợi Cha các ngươi ở trên trời. Sau khi cho các môn đệ biết họ là ánh sáng của trần gian, Chúa Giê-xu đưa ra hai hình ảnh: một tích cực, một tiêu cực. Tích cực là cái thành ở trên núi, còn tiêu cực là thắp đèn mà lấy thùng đậy lại hay che giấu đi. Một hình ảnh tích cực nữa là cái đèn phải được để ở đúng chỗ của nó tức là phải để trên chân đèn. Những điều nầy cho thấy ánh sáng của người tin Chúa là những gì cụ thể được bày tỏ ra cho mọi người thấy như một thành phố xây trên núi cao, không gì che khuất được hay cây đèn để trên chân đèn cao để soi sáng mọi người. Và Chúa Giê-xu kết luận: Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ca ngợi Cha các ngươi ở trên trời. Chúa Giê-xu cho thấy ánh sáng soi trước mặt người khác là việc lành của người tin Chúa: "Đặng họ thấy những việc lành của các ngươi."

Người tin Chúa được gọi là ánh sáng của trần gian trong ý nghĩa đó. Chúng ta là ánh sáng cho trần gian khi người khác thấy những việc lành của chúng ta. Việc lành đây không phải là việc thiện lành hay công đức nhưng là những việc tốt đẹp thiện hảo, ngược lại với tội lỗi, gian ác của trần gian. Ánh sáng thu hút và hướng dẫn những người sống trong bóng tối thể nào thì đời sống của người tin Chúa cũng phải là nguyên nhân cho người ta ca ngợi Thiên Chúa như vậy. Việc lành của người tin Chúa không phải là công đức để được cứu vì đó là việc lành để cho người ta ca tụng Thiên Chúa, việc lành hướng người khác đến với Thiên Chúa. Có người đã nói: Thiên Chúa duy nhất mà người khác thấy là chính Bạn. Câu nầy thật đúng vì Thiên Chúa là Đấng thần linh, không ai trông thấy. Người khác có thấy Đức Chúa Trời hay không là do nơi chúng ta, qua việc thiện lành của chúng ta, nếp sống của chúng ta, hành vi cử chỉ, lối xử sự của chúng ta hằng ngày. Cũng tương tự như đặc tính của muối mặn chúng ta nói lần trước, ánh sáng hay soi sáng cũng là đặc tính của mỗi người tin Chúa.

Khi nhắc đến Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu không gọi đó là Đức Chúa Trời nhưng gọi Ngài là Cha của chúng ta: Đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ca ngợi Cha các ngươi ở trên trời. Con thì phải giống cha, mang đặc tính của cha. Là con của Chúa, chúng ta phải phản ánh Thiên Chúa cho mọi người đều thấy qua lời nói, việc làm, qua hành vi cử chỉ hằng ngày của chúng ta. Muối có tác dụng trong đời sống hằng ngày thể nào thì nếp sống của người tin Chúa cũng phải ảnh hưởng, phải soi sáng mọi người tiếp xúc với chúng ta như vậy. Nếu đời sống chúng ta không còn phản ánh vinh quang của Thiên Chúa, chúng ta cần xét lại xem mối tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa như thế nào.

Người ta thường nói: "Thà thắp lên một ngọn nến còn hơn là ngồi mà nguyền rủa bóng tối!" Thế giới chúng ta đang sống là thế giới tối tăm, đang cần ánh sáng soi đường dẫn lối. Người tin Chúa là ánh sáng đó nhưng nếu chúng ta làm như người thắp đèn mà lấy thùng úp lại thì ánh sáng của Thiên Chúa sẽ không bao giờ đến với mọi người. Một trong những lý do chính khiến người ta không đến với Chúa là vì người ta không thấy ánh sáng của Thiên Chúa nơi đời sống của người tin Chúa. Nhiều người đã hòa mình với bóng tối và tối tăm càng thêm dày đặc.

Học lại lời dạy của Chúa Giê-xu hôm nay, quý vị và tôi, chúng ta cần đến với Chúa Giê-xu, để cho Ngài thay đổi đời sống, thắp sáng cuộc đời chúng ta để rồi từ đó đời sống chúng ta chiếu rạng rực rỡ vinh quang của Ngài để người khác chẳng những có thể ca ngợi Thiên Chúa vì chúng ta nhưng còn được đưa đường dẫn lối, không còn lạc bước mà được trở về với Thiên Chúa là Cha và không còn sống trong bóng tối của tội lỗi nữa!

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành