Xây Dựng Hôn Nhân Trong Thế Kỷ 21 - Bài 19

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Kính chào quý thính giả, chúng tôi thật vui lại được thưa chuyện cùng quý vị qua tiết mục Câu Chuyện Gia Ðình của Chương Trình Phát Thanh Tin Lành. Trong các tuần qua, chúng tôi trình bày về những nguyên tắc Kinh Thánh dạy để giúp chúng ta có một hôn nhân hạnh phúc bền lâu. Một trong những nguyên tắc đó là dành thì giờ trò chuyện để vợ chồng hiểu nhau, tâm đầu ý hiệp với nhau. Trong Câu Chuyện Gia Ðình kỳ trước chúng tôi trình bày khoảng hai mươi khác biệt giữa nam và nữ trong cách suy nghĩ và cách sử dụng lời nói. Chúng ta cần biết những điều này để khi vợ chồng trao đổi, trò chuyện, chúng ta dễ thông cảm và hiểu nhau hơn.

Một điều khác chúng ta có thể làm để mối quan hệ vợ chồng được tốt đẹp là, hãy bày tỏ cho người phối ngẫu biết là chúng ta yêu thương và trân quý người đó, người đó có một vị trí rất đặc biệt trong lòng chúng ta. Kinh Thánh ghi lại nhiều lần Ðức Chúa Trời bày tỏ rằng Ngài yêu chúng ta. Vì yêu con người, Chúa ban phước và làm nhiều điều cho con người, cho cả những người tội lỗi, không đáng được yêu. Nhất là vì yêu chúng ta, Thiên Chúa đã ban Người Con yêu dấu của Ngài đến trần gian, hy sinh chịu chết vì tội của chúng ta để ai tin nhận Ngài sẽ được cứu rỗi. Ðể vâng lời Chúa, và yêu như Chúa đã yêu, chúng ta cũng phải thường xuyên bày tỏ cho vợ/chồng biết mình yêu người đó rất nhiều. Hãy xem việc nói với nhau những lời yêu thương, bày tỏ tình yêu đối với nhau là điều quan trọng, đừng để người phối ngẫu phải đoán, phải suy nghĩ hay khi buồn bã cô đơn, phải tự nhủ rằng mình được chồng hay vợ yêu thương. Khi một người biết chắc rằng chồng hay vợ mình yêu thương mình, người đó sẽ không ngại nói lên những suy nghĩ, lo lắng, ước mơ hay toan tính trong lòng và nhờ đó mối quan hệ cũng như sự đối thoại giữa hai người sẽ tốt đẹp, lúc đó vợ chồng không là hai nữa mà thật sự là một trong mọi phương diện. Không những nói lời yêu thương, vợ chồng cũng cần nói với nhau những lời khen ngợi, để khích lệ nhau. Sách Châm Ngôn, trong Thánh Kinh Cựu Ước, ghi rằng chồng của người nữ tài đức khen vợ ông hết lời, đây cũng là mẫu mực cho chúng ta bắt chước. Kinh Thánh ghi: “con cái nàng chỗi dậy chúc nàng được phước. Chồng nàng cũng chỗi dậy và khen ngợi nàng rằng: Có nhiều người con gái làm lụng cách tài đức nhưng nàng trỗi hơn hết thảy” (Châm Ngôn 31:28-29). Người chồng này quý vợ, ghi nhận công khó của vợ và ông không giữ điều đó trong lòng nhưng nói rõ cho vợ biết rằng ông rất trân quý nàng. Câu nói của người chồng mà Kinh Thánh ghi lại hàm ý rằng, dù có nhiều người vợ khác cũng giỏi nhưng dưới mắt ông và đối với ông, vợ ông là giỏi nhất.  Khi chúng ta làm việc cực nhọc, cố gắng hết sức để chu toàn trách nhiệm với gia đình mà không ai biết đến công khó của mình, kể cả người vợ/người chồng của chúng ta cũng không bao giờ có một lời khen hay lời cảm ơn, chúng ta sẽ dễ nản lòng, tủi thân và không muốn cố gắng nữa. Trái lại, khi công khó của chúng ta được ghi nhận, và chúng ta được người thân yêu nói lời khen tặng, khích lệ, chúng ta sẽ quên hết cực nhọc vất vả. Không những thế chúng ta sẽ thấy vui, khỏe và càng muốn làm nhiều hơn nữa cho người mình yêu thương. Vì lý do đó chúng ta đừng hà tiện lời khen và lời khích lệ nhau.

Tuy nhiên, lời khen phải thành thật. Sứ đồ Phao-lô khuyên: “Tình yêu thương phải thành thật, hãy ghê tởm điều dữ, gắn bó với điều lành” (Rô-ma 12:9), và lời khen cũng phải nói đúng lúc, đúng chỗ. Kinh Thánh dạy: “Lời nói đúng lúc khác nào quả táo bằng vàng có cẩn bạc” (Châm Ngôn 25:11), hàm ý rằng lời nói đúng chỗ đúng lúc có giá trị rất lớn. Có những ông chồng không bao giờ khen vợ nhưng khi đi ra ngoài lại hay khen vợ của người khác. Các bà cũng vậy, không bao giờ tri ân chồng hay khen chồng nhưng cứ khen chồng của người khác. Ðây là điều chúng ta cần tránh, vì nó khiến người thân của chúng ta bị tổn thương. Chúng ta cũng không nên nói lời khen giả dối để được một lợi lộc nào đó, giống như dùng lời khen để “hối lộ”, khiến người nghe vui và chiều theo ý của chúng ta. Kinh Thánh dạy rất nhiều về cách sử dụng lời nói, chúng ta cần đọc, học Lời Chúa để biết mình nên nói năng như thế nào với người chung quanh, nhất là với những người ta yêu thương nhất. Những nguyên tắc căn bản chúng ta cần áp dụng trong đối thoại là: “Người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận” (Gia-cơ 1:19). “Chúng ta nói ra sự thật trong tình yêu thương” và “Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em nhưng khi đáng nói, hãy nói một vài lời lành, giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến” (Ê-phê-sô 4:15, 29). Cầu xin Chúa giúp chúng ta thực hành Lời Chúa dạy để đối thoại giữa vợ chồng chúng ta luôn luôn được ngọt ngào, tốt đẹp.

 

Bây giờ chúng tôi xin trình bày nguyên tắc thứ Năm trong số Mười Nguyên tắc giúp ta có một hôn nhân hạnh phúc bền lâu, đó là:

V. Không để bất đồng ý kiến khiến vợ chồng phân rẽ hay ngăn cách.

Mục sư Ed Young nói rằng, là vợ chồng, chúng ta cần làm thế nào để những bất hòa và xung đột xảy ra giữa hai người không làm cho vợ chồng ngăn cách, chia rẽ nhưng trở thành hữu ích cho mối quan hệ của hai người. Vợ chồng quý vị có bao giờ giận nhau, buồn nhau hay cãi nhau không? Chắc hẳn là có. Người nào nói rằng vợ chồng tôi không bao giờ giận nhau hay bất đồng ý kiến với nhau thì có lẽ người đó không nói thật hoặc chưa sống thật với nhau, chưa sống thật với con người yếu đuối tội lỗi của mình. Thực tế là, không vợ chồng nào được miễn trừ khỏi những lúc xung đột hay bất đồng ý kiến với nhau.  Dù yêu nhau nhiều đến đâu, dù sống với nhau đã bao nhiêu năm và đã trưởng thành đến mức độ nào, vợ chồng vẫn có những lúc làm buồn lòng nhau hoặc bất đồng ý kiến với nhau. Lý do là vì vợ và chồng là hai cá thể khác nhau, thuộc hai phái tính khác nhau và là những con người yếu đuối, tội lỗi bất toàn, vì thế khi sống chung dưới một mái nhà hết ngày này qua ngày khác không thể nào tránh được những lúc vấp váp, đụng chạm, bất hòa, bất đồng ý kiến. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Vợ chồng cũng như chén bát trong sóng, không thể nào không va chạm.”  Chúng tôi xin gọi tất cả những bất hòa, va chạm hay bất đồng ý kiến giữa vợ chồng là xung đột trong hôn nhân. Có hai ý tưởng sai lầm về xung đột trong hôn nhân mà nhiều người vẫn tin hay vẫn chủ trương:  Sai lầm thứ nhất là nói rằng, nếu hôn nhân của chúng ta thật sự tốt đẹp, vững mạnh, vợ chồng sẽ không bao giờ có nan đề hay có xung đột. Sai lầm thứ hai là nói rằng, những bất hòa hay bất đồng ý kiến giữa vợ chồng sẽ gây tổn hại cho hôn nhân.

Trước hết, xung đột hay bất hòa giữa vợ chồng là điều không thể tránh được, thật ra phải nói rằng xung đột và bất hòa giữa vợ chồng là điều bình thường, không có gì đáng cho chúng ta phải tránh né hay bào chữa. Các bạn trẻ khi bước vào hôn nhân thường nghĩ rằng, vợ chồng mình sẽ chẳng bao giờ giận nhau, chẳng bao giờ to tiếng với nhau. Nếu nghĩ như thế, không sớm thì muộn, các bạn sẽ thất vọng về hôn nhân của mình. Chúng ta cần nhớ rằng dù vợ chồng yêu nhau nhiều, dù trưởng thành trong tâm tính, trong đức tin, biết Lời Chúa dạy và quyết tâm thực hành Lời Chúa trong đời sống, vẫn sẽ không tránh được những lúc có nan đề hay bất hòa khi hai người thật sự sống chung, thật sự chia xẻ tất cả mọi điều. Xung đột trong hôn nhân là một phần của đời sống, là điều cần thiết trong tiến trình tăng trưởng của hôn nhân và sự trưởng thành của vợ chồng. Nói đúng hơn, bất hòa trong hôn nhân là điều cần có để vợ chồng cùng tăng trưởng trong tình yêu. Ðiều chúng ta cần quan tâm không phải là vợ chồng mình có bất hòa hay không, nhưng là: khi gặp chuyện bất hòa, hay hiểu lầm nhau, làm tổn thương nhau, chúng ta xử sự như thế nào? Nếu chúng ta phản ứng đúng và khôn ngoan trong những lúc đó, chúng ta sẽ giúp nhau xây dựng một hôn nhân hạnh phúc (còn tiếp)

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành