Trinh Nữ Ma-ri

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Nếu có người hỏi quý vị rằng ai là người đàn bà nổi tiếng nhất trong cả lịch sử loài người thì quý vị sẽ trả lời như thế nào? Có lẽ có người sẽ nghĩ đến nữ hoàng Cleopatre của Ai-cập hay nữ hoàng Victoria của Anh quốc. Tất cả những người đàn bà đó đều rất đặc biệt và đều nổi tiếng nhưng người đàn bà được mọi người tôn kính, quý trọng nhất trong lịch sử thế giới suốt hai ngàn năm qua là bà Ma-ri, người mẹ về phần xác của Chúa Giê-xu, Đấng Cứu Thế của nhân loại.

Tên bà Ma-ri đã được hằng triệu người trên thế giới chọn để đặt cho con gái của mình vì họ tôn kính bà và mong muốn con của mình cũng có những đức tính cao đẹp như bà. Vì thế, chúng tôi thiết nghĩ, người phụ nữ xứng đáng nhất cho chúng ta nghĩ đến và học hỏi trong mùa Giáng Sinh chính là trinh nữ Ma-ri, người con gái tầm thường ở làng Na-xa-rét.

Trinh nữ Ma-ri không những được nhắc đến trong Thánh Kinh và trong sử sách, nhưng cũng là đầu đề cho những quan điểm, những chủ thuyết khác nhau liên quan đến vai trò của bà. Những người không tin bà Ma-ri đã cưu mang Chúa Giê-xu bởi Đức Thánh Linh khi còn là trinh nữ thì cho rằng bà chẳng có gì đặc biệt. Một số những người khác thì lại tôn bà quá cao, gọi bà là Mẹ Chúa Trời, và gán cho bà vai trò trung gian giữa Đức Chúa Trời với con người, là vai trò Thánh Kinh không hề nói đến.

Mùa Giáng Sinh năm nay, để có cái nhìn trung thực về trinh nữ Ma-ri, mời quý vị cùng chúng tôi đọc lại đoạn Thánh sử nói về người phụ nữ đặc biệt này. Sử gia Lu-ca đã ghi lại câu chuyện lịch sử sau đây:

Đến tháng thứ sáu, Đức Chúa Trời sai thiên sứ Gáp-ri-ên tới cùng một trinh nữ tên là Ma-ri, đã hứa gả cho một người nam tên là Giô-sép, về dòng vua Đa-vít. Thiên sứ vào chỗ người nữ ở, nói rằng: Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi, Chúa ở cùng ngươi. Ma-ri nghe nói thì bối rối, tự hỏi rằng lời chào ấy có nghĩa gì. Thiên sứ bèn nói rằng: Hỡi Ma-ri đừng sợ, vì ngươi đã được ơn trước mặt Đức Chúa Trời. Nầy ngươi sẽ chịu thai và sanh một con trai mà đặt tên là Giê-xu... Ma-ri bèn thưa rằng: Tôi chẳng hề nhận biết người nam nào thì làm sao có được sự đó? Thiên sứ truyền rằng: Đức Thánh Linh sẽ đến trên ngươi, và quyền phép Đấng Rất Cao sẽ che phủ ngươi dưới bóng mình, cho nên Con Thánh sinh ra phải xưng là Con Đức Chúa Trời... Ma-ri thưa rằng: Tôi đây là tôi tớ Chúa, xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người truyền. Đoạn thiên sứ lìa khỏi Ma-ri (Lu-ca 2:26-38).

Theo điều Thánh Kinh ghi lại, chúng ta có thể biết về trinh nữ Ma-ri như sau:

1. Ma-ri là người được ơn Chúa

Trinh nữ Ma-ri là người con gái khiêm nhường, sống trong ngôi làng nhỏ tên là Na-xa-rét. Ngôi làng nầy tầm thường đến nỗi thời đó người ta có câu: Há có vật gì tốt ra từ Na-xa-rét được sao? (Giăng 1:46). Nàng Ma-ri cũng là một thiếu nữ nghèo, lớn lên trong một gia đình thuộc chi tộc Giu-đa, là chi tộc của vua Đa-vít. Nhưng điều đặc biệt là Ma-ri là người được ơn Chúa. Khi hiện đến với Ma-ri, lời chào thiên sứ nói với nàng là: Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi, Chúa ở cùng ngươi (Lu-ca 1:28). Bà Ê-li-xa-bét, bà con với Ma-ri khi gặp nàng cũng nói: Ngươi là người có phước trong đám đàn bà, thai trong lòng ngươi cũng sẽ được phước (Lu-ca 1:42).

Bà Ma-ri được ơn Chúa vì bà được Đức Chúa Trời chọn để giao cho một công tác vô cùng đặc biệt. Công tác đó là đem Con của Ngài vào trần gian. Tuy được ơn Chúa và được Chúa giao cho một công tác đặc biệt, Ma-ri biết mình chỉ là tôi tớ của Chúa, có trách nhiệm nhận lãnh và làm trọn công tác Chúa giao. Ngoài trách nhiệm đem Chúa Giê-xu vào trần gian, bà Ma-ri không có một phần nào khác trong công cuộc cứu rỗi nhân loại, bà cũng không phải là một ngôi vị thần linh như ngày nay người ta đã gán cho bà.

Chính trinh nữ Ma-ri đã nói lên điều đó trong bài hát ca ngợi Chúa: Bà nói: Tâm thần tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời là Cứu Chúa tôi. Vì Ngài đã đoái đến sự hèn hạ của tôi tớ Ngài. Từ rày về sau muôn đời sẽ khen tôi là kẻ có phước, bởi Đấng Toàn Năng đã làm các việc lớn cho tôi. Danh Ngài là thánh (Lu-ca 1:47-49). Chính Ma-ri đã xác nhận bà là tôi tớ của Chúa và Ngài là Đấng Cứu Chuộc bà. Nếu chúng ta tôn bà Ma-ri lên ngang bằng với Chúa, gọi bà là Mẹ Chúa Trời, là Đấng đồng Cứu chuộc nhân loại là chúng ta đã làm ngược lại tấm lòng khiêm nhường của bà và đi sai lời Thánh Kinh dạy.

2. Ma-ri là người được Chúa chọn

Trong đất Do Thái lúc bấy giờ cũng có những thiếu nữ khác đạo đức và kính yêu Chúa nhưng tại sao Chúa lại chọn Ma-ri, một cô gái tầm thường, nghèo nàn? Sự kiện Chúa chọn Ma-ri mà không chọn người khác là một huyền nhiệm không giải thích được, cũng như sự việc Ma-ri là trinh nữ mà cưu mang Chúa Hài Đồng. Trong thời điểm và trong chương trình đời đời của Thiên Chúa, Ngài đã chọn một người đơn sơ, khiêm nhường, sống trong một nơi tầm thường nghèo nàn để đem Con Ngài vào trần gian.

Việc Đức Chúa Trời chọn trinh nữ Ma-ri không phải là ngẫu nhiên nhưng đã được nói đến khoảng sáu trăm năm trước đó. Tiên tri Ê-sai đã viết: Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: Nầy một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sinh ra một con trai và đặt tên là Em-ma-nu-ên (Ê-sai 7:14). Sáu trăm năm sau, thiên sứ của Chúa khi hiện đến cùng Giô-sép, vị hôn phu của Ma-ri đã nhắc lại lời tiên tri đó như sau: Mọi việc đã xảy ra như vậy để cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng: Nầy một gái đồng trinh sẽ chịu thai và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên, nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta (Ma-thi-ơ 1:22-23).

Đức Chúa Trời đã chọn một trinh nữ tầm thường sinh con của Ngài và một gia đình nghèo nàn nuôi Con Ngài để Chúa Cứu Thế là của mọi tầng lớp trong xã hội, cũng nhờ đó Ngài có thể hiểu và thông cảm với tất cả những nỗi vất vả của kiếp người.

3. Ma-ri là người đơn sơ, chân thật

Khi thiên sứ cho biết Ma-ri được chọn để sinh hạ Con của Đức Chúa Trời, nàng đã thành thật thưa: Tôi chưa hề nhận biết người nam nào thì làm sao có được chuyện đó? Lời nói của Ma-ri cho thấy nàng là người đơn sơ và chân thật. Nàng là người thế nào thì bày tỏ ra như vậy, không che giấu, không màu mè. Ma-ri không có cao vọng, cũng không nhiều mưu kế như những người đàn bà khác trong Kinh Thánh. Sau này, khi đã là mẹ của Chúa Giê-xu, bà Ma-ri không kể công trạng với ai cũng không cho mình là người giữ vai trò quan trọng trong công trình cứu rỗi nhân loại. Bà sống âm thầm bên cạnh Chúa Cứu Thế. Bà thật là một người đơn sơ, một đầy tớ khiêm nhường của Chúa.

4. Ma-ri là người thuận phục ý Chúa

Với phong tục và luật lệ nghiêm khắc của xã hội Do-thái thời đó, người con gái chưa chồng mà có con là một trọng tội, là điều xấu hổ cho gia đình, làng xóm, và hình phạt là phải bị ném đá chết. Trước sứ mạng khó khăn, với tất cả những nguy hiểm và nhục nhã đó, trinh nữ Ma-ri đã không nghĩ đến thân mình. Nàng đã thuận phục ý Chúa cách trọn vẹn. Ma-ri đã thưa với thiên sứ Gáp-ri-ên: Tôi đây là tôi tớ Chúa, xin việc ấy xảy ra cho tôi như lời người truyền.

Ngày nay, chúng ta cũng là người được ơn Chúa: Ơn mưa móc, ơn cứu rỗi, ơn thương xót... nhưng thái độ của chúng ta như thế nào? Chúng ta sống khiêm nhường trước mặt Chúa và người chung quanh hay chúng ta kiêu ngạo và xem thường người khác? Chúa đã chọn chúng ta làm con dân của Đức Chúa Trời thánh khiết nhưng chúng ta có sống xứng đáng với danh hiệu đó hay không?

Chúa cũng đã chọn chúng ta để trao phó những trách nhiệm đặc biệt trong gia đình và trong hội thánh của Ngài, nhận những trách nhiệm đó chúng ta cũng có thể gặp khó khăn, sỉ nhục, bắt bớ... Chúng ta có sẵn sàng thuận phục ý Chúa, vui vẻ nhận công tác Chúa giao hay không?

Trong mùa Giáng Sinh này, mời quý vị hãy đọc lại những gì Thánh Kinh ghi về bà Ma-ri để có cái nhìn chính xác và trung thực về người đàn bà được ơn Chúa. Đừng tôn trinh nữ Ma-ri lên cao quá vai trò mà Chúa đã giao cho bà nhưng hãy noi gương khiêm nhường, thuận phục của bà để làm trọn vai trò Chúa giao, đồng thời giữ đời sống thánh khiết biệt riêng cho Chúa để làm vinh danh Chúa. Một lần nữa, cầu xin Chúa Cứu Thế ban tràn đầy hồng ân trên quý vị trong mùa Giáng Sinh này và suốt Năm Mới sắp đến.

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành