Động Đất & Sóng Thần

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Động đất và sóng thần tại Nhật Bản trong tuần lễ vừa qua thật là một thảm họa cho đất nước nầy. Thêm vào đó là nỗi lo sợ về nguy hiểm phóng xạ từ các lò hạt nhân bị hư hại trong trận động đất. Chúng ta sống ở bên nầy bờ đại dương nhưng cũng không phải là không bị ảnh hưởng. Đã có 16 chiếc tàu bị chìm tại thành phố Crescent ở miền Bắc California, một người bị mất tích và thiệt hại lên đến 40 triệu tại thành phố nầy. Quý vị suy nghĩ gì trước những tin tức dồn dập nầy? Bất ngờ là một trong những yếu tố khiến người ta không chạy tránh được thiên tai nầy. Dù là một xứ thường có động đất nhưng động đất và sóng thần đã xảy ra lúc không ngờ và hàng chục ngàn người đã mất tích hay thiệt mạng. Có một điều cũng sẽ đến bất ngờ như vậy, đó là ngày Chúa trở lại. Đức Chúa Giê-xu phán:

Trong đời Nô-ê thể nào, khi Con người (tức là Chúa Giê-xu) đến cũng thể ấy. Vì trong những ngày trước nước lụt, người ta ăn, uống, cưới, gả như thường cho đến ngày Nô-ê vào tàu và người ta không ngờ chi hết cho đến khi nước lụt tới mà đùa đem đi hết thảy, khi Con người đến cũng như vậy (Phúc Âm Ma-thi-ơ 24:37-39)

Những người dân Nhật Bản đã không thể làm gì trước cơn động đất và sóng thần bất ngờ nhưng đối với ngày Chúa Giê-xu trở lại trần gian, chúng ta có thể chuẩn bị để ngày đó sẽ không bất ngờ cho chúng ta. Sứ đồ Phao-lô dạy:

Anh em không ở trong bóng tối đến nỗi ngày ấy đến bất ngờ cho anh em như kẻ trộm. Vì tất cả anh em đều là con của ánh sáng và con của ban ngày. Chúng ta không thuộc về ban đêm, cũng không phải thuộc về bóng tối. Vậy chúng ta không ngủ như người khác mà phải tỉnh thức và tiết độ (Thư I Tê-sa-lô-ni-ca 5:4-6)

Để ngày Chúa đến không phải là điều bất ngờ, điều chúng ta cần làm là tỉnh thức và tiết độ. Tỉnh thức và tiết độ nói đến một đời sống đạo đức. Đạo đức không do gắng công ra sức khổ tu nhưng đạo đức trong đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ông Nô-ê và gia đình đã sống còn trong cơn đại hồng thủy là nhờ có chiếc tàu mà ông đã vâng lời Đức Chúa Trời đóng nên chiếc tàu đó. Kinh Thánh dạy:

Bởi đức tin Nô-ê được Chúa cảnh báo về những việc chưa thấy và ông thành tâm kính sợ đóng một chiếc tàu để cứu cả nhà mình (Thư Hê-bơ-rơ 11:7)

Đóng một chiếc tàu trên đất liền khi chưa có mưa nhưng với đức tin nơi lời dạy của Thiên Chúa, ông Nô-ê đã vâng lời và nhờ đó đã cứu cả gia đình mình. Nước lụt đã đến bất ngờ với người đương thời nhưng không bất ngờ đối với ông Nô-ê vì ông đã chuẩn bị. Nô-ê chuẩn bị vì nghe lời Chúa phán, tin nơi Lời của Ngài và làm những điều Chúa dạy bảo. Ngày Chúa Giê-xu trở lại xét xử trần gian nầy cũng sẽ bất ngờ như nước lụt thời Nô-ê, như động đất và sóng thần ở Nhật Bản nhưng sẽ không bất ngờ cho chúng ta nếu chúng ta biết chuẩn bị. Bất ngờ chỉ đến với những ai không chuẩn bị. Chuẩn bị theo lời dạy của Kinh Thánh là “tỉnh thức và tiết độ.” Đây nói về phương diện tâm linh. Tỉnh thức và tiết độ là có ý thức về ngày cuối cùng, có đức tin nơi Chúa Giê-xu và sống với thái độ trông chờ vì biết rằng trần gian nầy chỉ là tạm, cõi vĩnh hằng mới là nơi ở đời đời cho chúng ta. Sống với ý thức đó, chúng ta sẽ không lo sợ dù động đất hay sóng thần bất ngờ đến với chúng ta vì đời sống của chúng ta nằm trong tay Thiên Chúa. Cái bất ngờ đáng sợ là cái bất ngờ của ngày Chúa đến hay ngày chúng ta từ giã cõi đời nầy mà không biết mình sẽ đi về đâu. Niềm tin nơi Chúa Giê-xu và đức tin trông chờ ngày Chúa trở lại sẽ đem chúng ta ra khỏi cái bất ngờ của ngày Chúa đến và đem đến cho chúng ta an bình giũa những bất ngờ của đời sống.

Cùng với bất ngờ trong động đất và sóng thần ở Nhật Bản, chúng ta thấy sức mạnh kinh hồn của thiên nhiên. Những ngọn sóng thần tràn vào bờ chỉ từ từ thôi nhưng có sức tàn phá khủng khiếp: từ những chiếc tàu đánh cá, đến những toa xe lửa, đến cả những khu dân cư đông đúc. Các nhà khoa học cho biết trận động đất vừa qua đã đẩy Nhật Bản 13 feet về phía Đông và khiến cho trục địa cầu bị xê dịch 6 inches 5 do đó ngày trên địa cầu đã bị thu ngắn lại 1,6 của một phần triệu của một giây đồng hồ. Chỉ một trận địa chấn mà ảnh hưởng lớn như vậy thì chúng ta biết sức mạnh của thiên nhiên kinh khủng như thế nào. Người ta thường nói đến thiên nhiên như một lực vô hình nào đó nhưng thật sự tất cả quyền năng và sức mạnh đều ở trong tay Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa, là Đấng đã tạo dựng nên vũ trụ vạn vật nầy và chúng ta là tạo vật của Ngài. Kinh Thánh nói về Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa như sau:

Ai đã lấy lòng bàn tay mình mà lường biển cả, lấy gang tay mà đo các tầng trời? Ai đã lấy đấu mà đong bụi đất? Ai đã dùng cân mà cân núi và dùng cân bàn mà cân đồi? Kìa, các nước giống như một giọt nước nhỏ trong thùng, giống như là một hạt bụi rơi trên cân. Nầy, Ngài nhấc các hải đảo lên như nhấc một vật nhỏ (Tiên tri Ê-sai 40:12, 15)

Đức Chúa Trời là Đấng cao cả, vĩ đại, vô hạn cho nên những gì xảy ra trên trái đất nầy không có gì là lạ cả. Và sẽ đến một ngày Kinh Thánh cho biết:

Các tầng trời sẽ biến đi trong tiếng vang rền, các nguyên tố sẽ bị tan chảy trong lửa, đất và mọi công trình trên đó đều sẽ bị thiêu hủy (Thư II Phi-e-rơ 3:10)

Sẽ đến một ngày mà thế giới nầy sẽ bị hủy diệt bằng lửa như trước đây đã từng bị hủy diệt bằng nước. Kinh Thánh đã đối chiếu hai sự kiện đó và kêu gọi mọi người ăn năn, kêu gọi mọi người sống đời sống thánh khiết và tin kính.

Động đất và sóng thần tại Nhật Bản thật kinh khủng và đáng sợ, tuy nhiên đáng sợ hơn là tình trạng đạo đức và luân lý suy đồi. Người ta khước từ Đức Chúa Trời, chống lại Chúa và sống buông thả, vô luân, sống ngược lại với lời dạy của Chúa. Ngày cuối cùng sẽ là ngày Thiên Chúa đến xét xử thế giới nầy. Đó là ngày sẽ đến thình lình, không ai ngờ. Nếu chúng ta xem thường những dấu hiệu cảnh báo của Thiên Chúa và không ăn năn, quay trở lại tôn thờ Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không tránh được án phạt của Ngài. Lời Chúa kêu gọi chúng ta:

Vì mọi vật đều phải bị tiêu tan như thế nên anh em càng phải sống cuộc đời thánh khiết và tin kính trong lúc nóng lòng trông đợi ngày của Đức Chúa Trời mau đến (Thư II Phi-e-rơ 3:11-12)

Quý vị có nóng lòng trông đợi ngày của Đức Chúa Trời mau đến không? Quý vị làm gì để trông đợi ngày Chúa đến? Chúa sẽ đến bất ngờ như động đất, như sóng thần. Chúa cũng sẽ đến trong sức mạnh và quyền uy. Nhưng nếu chúng ta thật lòng trông đợi Chúa, tin tưởng nơi Ngài, ngày ấy sẽ đến với chúng ta trong êm đềm, tốt đẹp. Chúng ta sẽ sung sướng nghênh đón Chúa và không phải lo sợ, kinh khiếp như những người không sẵn sàng. Chúa Giê-xu đã đến trần gian nầy lần thứ nhất để cứu nhân loại. Ngài sẽ trở lại không phải để cứu nữa nhưng để xét xử. Chỉ những ai hết lòng tin nơi Chúa, tôn thờ Ngài mới có thể nghênh đón Chúa đến trong vinh quang và cùng Ngài cai trị.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành