"Mồ Hôi Như Giọt Máu..."

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Mùa Chay năm nay bắt đầu từ ngày 22 tháng 2. Từ nay đến Lễ Phục Sinh, chúng ta sẽ dành thì giờ suy niệm về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Có thể nói cuộc khổ nạn của Chúa Cứu Thế bắt đầu từ trong vườn Ghết-sê-ma-nê, chỗ Chúa cầu nguyện và sau đó bị bắt. Khổ nạn trong vườn cây ô-liu nầy là cơn vật vã đau thương trước viễn ảnh phải mang tội của toàn nhân loại. Bác sĩ Lu-ca mô tả cuộc khổ nạn của Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê như sau:

Đức Chúa Jêsus ra đi, lên núi Ô-li-ve theo như thói quen; các môn đồ cùng đi theo Ngài. Khi đã đến nơi đó, Ngài phán cùng môn đồ rằng: Hãy cầu nguyện, hầu cho các ngươi khỏi sa vào cám dỗ. Ngài bèn đi khỏi các môn đồ, cách chừng ném một hòn đá, quì xuống mà cầu nguyện rằng: Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi con! Dầu vậy, xin ý Cha được nên, chớ không theo ý con! Có một thiên sứ từ trên trời hiện xuống cùng Ngài, mà thêm sức cho Ngài. Trong cơn rất đau thương, Ngài cầu nguyện càng thiết, mồ hôi trở nên như giọt máu lớn rơi xuống đất. Cầu nguyện xong, Ngài đứng dậy trở lại cùng các môn đồ, thấy đang ngủ mê vì buồn rầu. Ngài phán rằng: Sao các ngươi ngủ? Hãy đứng dậy cầu nguyện, để cho khỏi sa vào cám dỗ (Phúc Âm Lu-ca 22:39-46).

Có người cho rằng Chúa Giê-xu sợ chết cho nên Ngài đã đau thương, phiền muộn trong vườn Ghết-sê-ma-nê. Thật ra không phải như vậy. Những chi tiết sau cho chúng ta thấy điều đó. Trước hết việc cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê là chuyện bình thường. Đó là thói quen của Chúa và các môn đồ: Đức Chúa Jêsus ra đi, lên núi Ô-li-ve theo như thói quen; các môn đồ cùng đi theo Ngài, không phải đợi đến lúc nguy khốn Chúa mới cầu nguyện. Điều Chúa Giê-xu nhắc nhở các môn đệ của Ngài là: Hãy cầu nguyện, hầu cho các ngươi khỏi sa vào cám dỗ. Lời dặn dò nầy cho thấy thì giờ trong vườn Ghết-sê-ma-nê là thì giờ cám dỗ tột độ cho Chúa và môn đồ Ngài. Chúa Giê-xu thì bị cám dỗ để không đứng ra gánh tội lỗi của nhân loại còn các môn đồ bị cám dỗ để chối bỏ Chúa. Chúng ta phải nhìn vào thì giờ Chúa Giê-xu cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê là thì giờ cám dỗ để hiểu những nỗi đau thương Chúa gánh chịu vì chúng ta.

 

Trước hết, chúng ta phải biết rằng dù Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời nhưng Ngài mang thân xác con người giống như chúng ta. Kinh Thánh cho biết:

Ngài phải trở nên giống như anh em mình trong mọi phương diện để trở nên thầy tế lễ thượng phẩm đầy lòng thương xót và trung tín trong sự phục vụ Đức Chúa Trời hầu chuộc tội cho chúng dân. Vì chính Ngài đã chịu khổ trong khi bị cám dỗ nên có thể giúp đỡ những ai bị cám dỗ (Thư Hê-bơ-rơ 2:17-18)

Tác giả thư Hy-bá trong Kinh Thánh nói rằng: "Chúng ta có một thầy tế lễ bị cám dỗ đủ mọi cách như chúng ta song chẳng phạm tội. Chúa Giê-xu là người bị cám dỗ đủ mọi cách như chúng ta song chẳng phạm tội."

Chúng ta có thể biết được sự cám dỗ lớn mà Chúa Giê-xu phải trải qua trong Vườn Dầu qua lời cầu nguyện của Ngài. Chúa cầu nguyện: "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi con!" Kinh Thánh thường dùng chữ "chén" để mô tả cơn phẫn nộ của Thiên Chúa hay hình phạt của Ngài đối với tội lỗi. Con người tội lỗi phải uống "chén thịnh nộ" của Đức Chúa Trời, nhưng bây giờ theo chương trình và ý định của Đức Chúa Cha, Chúa Giê-xu phải uống chén đó thế cho con người. Chúa Giê-xu là Đấng thánh khiết, giờ đây phải mang lấy tội của toàn nhân loại là điều kinh khủng nhất xảy ra cho Ngài. Chúa Giê-xu cảm nhận tất cả những đau thương đó khi Ngài cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê, do đó mà Chúa nói: "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi con!" Đây không phải là tiếng kêu hèn yếu nhưng là tiếng kêu vì tính cách khủng khiếp của tội lỗi. Có thể nói nỗi đau đớn lớn nhất của Chúa Giê-xu trong cuộc khổ nạn của Ngài là giờ cầu nguyện trong Vườn Dầu vì đây là thì giờ quyết định. Chúa Giê-xu mang bản tính người như chúng ta, Ngài có ý chí để quyết định: chấp nhận hay khước từ. Một con người vô tội phải chịu tội cho tất cả mọi người, làm sao nuốt nổi chén đắng đó. Chính vì vậy mà Chúa bị cám dỗ đừng uống chén. Có lẽ ma quỷ đã đề nghị những cách khác để Chúa không phải chịu chết, nhưng vấn đề là nếu Chúa Giê-xu không chịu chết, nếu máu của Chúa không đổ ra, thì không giải quyết được vấn đề tội lỗi. Tội lỗi đòi phải có hình phạt và bản án phải được thi hành, nếu không, Đức Chúa Trời đã đi ngược lại với bản tính công minh thánh khiết của Ngài. Đức Chúa Trời không thể tự nhiên tha thứ cho con người, Chúa chỉ có thể tha thứ khi có người mang bản án thế cho chúng ta.

Vật vã trước thì giờ quyết định, Chúa Giê-xu cầu nguyện: "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi con! Dầu vậy, xin ý Cha được nên, chớ không theo ý con!" Chúng ta thấy rõ sự tranh đấu trong lòng của Chúa. Chúa bắt đầu bằng những chữ nếu Cha muốn rồi kết thúc với những chữ: Xin ý Cha được nên, chớ không theo ý con! Chúng ta phải nhớ rằng Chúa Giê-xu là con người giống như chúng ta để hiểu được nỗi đau đớn của Chúa trong giờ phút đó. Nhưng điều nầy cũng cho thấy tinh thần vâng phục của Chúa. Nó cho ta thấy giá mà Chúa phải trả và tính cách tự nguyện của Ngài khi sẵn sàng chịu chết vì tội của nhân loại.

Nỗi thống khổ của Chúa Giê-xu lên đến cực độ dưới ngòi bút của một y sĩ là bác sĩ Lu-ca. Chỉ trong Phúc Âm Lu-ca chúng ta đọc những dòng chữ sau: "Trong cơn rất đau thương, Ngài cầu nguyện càng thiết, mồ hôi trở nên như giọt máu lớn rơi xuống đất." Y học cho biết rằng hiện tượng nầy xảy ra khi cơn đau tinh thần lên đến chỗ không còn chịu đựng được nữa. Bác sĩ Frederick Zugibe, Trưởng Phòng Khám Nghiệm của Rockland County, tiểu bang New York cho biết, dù đây là một tình trạng tương đối hiếm nhưng cũng đã có nhiều trường hợp xảy ra. Danh từ chuyên môn gọi tình trạng nầy là hematohidrosis. Chung quanh các tuyến mồ hôi trong cơ thể là những mạch máu nhỏ hình lưới. Khi có các áp lực tinh thần, những mạch máu nầy thu nhỏ lại, khi những lo lắng đã qua, các mạch máu nở ra trở lại đến độ vỡ ra khiến máu đi vào các tuyến mồ hôi. Khi các tuyến mồ hôi tiết ra nhiều sẽ khiến phần máu nầy chảy ra ngoài chung với mồ hôi từng giọt một. Đó là lời giải thích của bác sĩ Frederick Zugibe, Trưởng Phòng Khám Nghiệm của Rockland County, tiểu bang New York về tình trạng mồ hôi trở nên như giọt máu lớn rơi xuống đất mà bác sĩ Lu-ca đã mô tả về Chúa Giê-xu khi Chúa cầu nguyện trong Vườn Dầu trong đêm Chúa bị phản nộp.

Như đã nói, cuộc khổ nạn của Chúa Cứu Thế không phải chỉ là những trận đòn chí tử của lính La-mã, cũng không phải là lúc Chúa bị đóng đinh, nhưng tranh chiến với cám dỗ trước hình phạt kinh khủng của Thiên Chúa, lúc cầu nguyện trong Vườn Dầu là những giờ khổ nạn kinh khiếp vì tội lỗi của chúng ta. Chúng ta tạ ơn Chúa đã trải qua những giờ phút đó để thông cảm với chúng ta và nêu gương vâng phục để chúng ta noi theo. Chúa Giê-xu đã trải qua tất cả những điều đó vì Bạn và tôi, chúng ta sẽ đáp ứng như thế nào với Chúa? Nếu Chúa Giê-xu có thể cầu nguyện xin ý Cha được nên, chớ không theo ý con thì chúng ta cũng cần thưa với Chúa cùng một điều và ý của Chúa là muốn cho mỗi chúng ta ăn năn để hưởng ơn tha thứ của Ngài để tất cả những khổ nạn và cái chết của Chúa không trở nên vô ích. Bạn đáp ứng như thế nào trước tình yêu cao cả Chúa dành cho Bạn? Trong Mùa Chay nầy, hãy tìm đến với Chúa, thưa với Chúa rằng, Xin ý Cha được nên, chớ không theo ý con để kinh nghiệm ơn tha thứ Chúa dành cho chúng ta qua tất cả những khổ nạn và cái chết của Ngài trên thập giá.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành