Sau Cái Chết Có Gì?

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Trong câu chuyện Phúc Âm lần trước, chúng ta đã biết sự chết là kẻ thù lớn nhất của con người. Dù không muốn đối diện, cái chết bao giờ cũng đối diện với chúng ta. Cái chết có thể đến với chúng ta bất cứ lúc nào và điều kinh khủng nhất của sự chết là chúng ta không biết bên kia cái chết có gì? Để có thể đối diện với cái chết mà không sợ hãi, chúng ta phải có đức tin vào cuộc sống đời sau hay nói đúng hơn niềm tin vào sự phục sinh hay sống lại. Nếu sự chết là kẻ thù lớn nhất của con người thì sự sống lại chính là hy vọng lớn nhất của con người.

Quý vị có tin vào sự phục sinh không? Quý vị có tin là người chết sẽ sống lại không? Nói đến việc người chết sống lại người ta thường nghi ngờ và đặt câu hỏi, chẳng những ngày nay mà ngày xưa cũng vậy. Thánh Phao-lô đã đối diện với những người đặt câu hỏi người chết sống lại cách nào lấy thể xác đâu mà sống lại? Và ông đã trả lời như sau:

Câu hỏi thật ngây ngô, khi anh em gieo giống, nếu hạt giống không chết đi thì sẽ không bao giờ nẩy mầm sống lại, cây non từ hạt giống mọc lên trông khác hẳn hạt lúc hạt đậu lúc gieo xuống đất. Đức Chúa Trời cho nó hình thể theo ý Ngài, mỗi loại hạt giống sinh ra một loại cây; sự sống lại của người chết cũng thế, chết là thân thể hư nát nhưng sống lại là thân thể không hư nát, chết là thân thể xương thịt nhưng sống lại là thân thể thần linh, vì đã có thân thể xương thịt tất nhiên cũng có thân thể thần linh. Tôi xin tỏ cho anh em huyền nhiệm nầy, chúng ta sẽ không chết hết nhưng tất cả đều sẽ biến hóa trong giây lát, trong chớp mắt, khi có tiếng kèn cuối cùng, vì kèn sẽ thổi. Người chết sẽ sống lại với thân thể không hư nát nữa và chúng ta, những người còn sống sẽ được biến hóa (Thư I Cô-rinh-tô15:35-52)

Câu trả lời của sứ đồ Phao-lô trong Thánh Kinh cho thấy rằng sự sống lại của con người cũng giống như cái cây phát xuất từ một hột giống, hột giống chết đi thì cây mới mọc lên được và cây mọc lên với sự sống từ trong hạt giống hoàn toàn khác với hột giống. Cây đậu khác hẳn với hột đậu, cây lúa khác hẳn với hột lúa. Dù cả hột và cây đều là một. Sự sống lại của con người cũng giống như vậy, con người chúng ta sẽ sống lại với một thân xác mới như thân xác của Chúa Giê-xu sau khi Chúa sống lại. Những vết sẹo trên người Chúa vẫn còn vì Chúa đã bảo sứ đồ Thô-ma đến rờ vết sẹo đó. Nhưng đó là một thể xác đặt biệt không giống với thể xác sau khi chết và đó cũng là điều sẽ xảy ra cho tất cả mọi người như lời Chúa đã dạy: "Trong giây lát, trong chớp mắt sẽ có tiếng kèn cuối cùng vì kèn sẽ thổi, người chết sẽ sống lại với thân thể không hư nát nữa và chúng ta những người còn sống sẽ được biến hóa.”

Khải Huyền là sách cuối cùng trong Thánh Kinh cũng cho biết: “Biển trao trả các thi hài nằm trong lòng biển, tử vong và âm phủ cũng giao nộp người chết chúng giam cầm.” Thiên Chúa là Đấng tạo dựng muôn vật, mọi loài từ chỗ không có gì cả, dĩ nhiên Ngài có thể thu nạp những đám tro tàn, những thể xác đã tan vào lòng biển, và lòng những thú vật khác để tái dựng con người. Vấn đề chính là chắc chắn sẽ có sự sống lại của thân xác. Sứ đồ Phao-lô cũng dựa vào suy luận thường tình của con người cho thấy rằng sự sống lại của con người là điều chắc chắn sẽ xảy ra, nếu không sẽ vô lý vô cùng. Ông nói, “Nếu người chết chẳng sống lại chúng ta cứ ăn uống thỏa thích vì ngày mai chúng ta sẽ chết!” Đó là lý luận của những người sống buông thả, cho rằng chết rồi là hết. Nói khác đi, nếu không có đời sau, nếu không có sự sống lại thì dại gì có niềm tìn, dại gì sống nhân từ, ân hậu, cứ sống buông thả hưởng thụ vì chúng ta sẽ chết vì chết rồi là hết. Nhưng thưa quý vị đó là lý luận của những người không đáng cho chúng ta tin. Thánh Kinh đã nói tiếp ngay sau đó đừng để bị người ta mê hoặc: “Giao thiệp với người xấu anh em sẽ mất hết tính tốt. Đừng để người ta mê hoặc chủ trương nầy, hãy ăn, hãy uống, vì ngày mai chúng ta sẽ chết!” Đó là lý luận của những người không biết chân lý và phủ nhận chân lý. Thật ra bằng chứng mạnh nhất chắc chắn nhất về việc con người sẽ sống lại là sự kiện Chúa Giê-xu đã sống lại. Sứ đồ Phao-lô viết:

Nếu người chết không sống lại Chúa Cứu Thế cũng đã không sống lại. Nếu Chúa Cứu Thế không sống lại, lời giảng dạy của chúng tôi vô ích và đức tin anh em mất nền tảng, nếu chúng ta chỉ hy vọng nơi Chúa Cứu Thế về đời nầy mà thôi thì trong cả nhân loại chúng ta là những người bất hạnh hơn hết! (Thư I Cô-rinh-tô 15:13-14, 19)

Thật đúng như vậy, nếu Chúa Giê-xu không sống lại, hay nói đúng hơn, nếu người chết không sống lại, thì tất cả mọi niềm tin đều không có giá trị. Thánh Kinh viết tiếp:

Chúa Cứu Thế thật đã sống lại, Ngài sống lại đầu tiên trong muôn triệu người sẽ sống lại (Thư I Cô-rinh-tô 15:20)

Trả lời cho những tín hữu có người thân qua đời và họ buồn rầu thất vọng, Thánh Phao-lô viết:

Thưa anh em chúng tôi muốn anh em biết số phận của những người đã khuất để anh em khỏi buồn rầu như người tuyệt vọng, chúng ta đã tin Chúa Giê-xu chịu chết và sống lại tất nhiên cũng tin Đức Chúa Trời sẽ đem những người qua đời trong Chúa Giê-xu cùng trở lại với Ngài. Chúng tôi xin tỏ cho anh em lời dạy của Chúa, chúng ta là người còn sống và đang sống đến ngày Chúa trở lại sẽ không đi trước những người qua đời, vì khi có tiếng truyền lịnh, tiếng của thiên sứ trưởng và tiếng kèn của Đức Chúa Trời, chính Chúa từ trời sẽ giáng xuống, lúc ấy những người qua đời trong Chúa Cứu Thế sẽ sống lại trước hết. Sau đó chúng ta những người còn sống trên mặt đất sẽ cùng với họ cất lên trong đám mây, để nghênh đón Chúa giữa không gian (Thư I Tê-sa-lôni-ca 4:13-17)

Thánh Kinh dạy thật đầy đủ và rõ ràng về việc người chết sống lại và chính chúng ta, sâu kín trong tâm hồn chúng ta cũng biết rằng chết rồi không phải là hết. Thánh Kinh dạy: “Phận con người là phải chết một lần rồi sau đó chịu phán xét.” Thánh Kinh sau khi nói “biển trao trả các thi hài nằm trong lòng biển và mọi người sẽ sống lại,” cho biết rằng: “Mỗi người sẽ bị xét xử!”

Phải ra tòa, đứng trước tòa án là điều không ai muốn xảy ra cho mình. Thánh Kinh, Lời của Thiên Chúa khẳng định cho chúng ta biết rằng, nếu chúng ta không ăn năn và quay trở lại tôn thờ Chúa, chúng ta sẽ không tránh khỏi tòa án và hình phạt của Ngài. Thánh Kinh dạy:

Những kẻ hèn nhát, vô tín, hư hỏng, sát nhân, gian dâm, tà thuật, thờ thần tượng và dối trá đều phải hồ lửa diêm sinh, đó là chết lần thứ hai (Khải Huyền 21:8)

“Chết lần thứ hai” không phải là lối nói ví von nhưng là một sự thật sẽ xảy ra cho những người phủ nhận và khước từ ơn cứu rỗi của Thiên Chúa. “Chết lần thứ hai” là cái chết tâm linh, đời đời xa cách mặt Chúa. Con người không phải có thân xác mà còn có phần linh hồn, linh hồn bất diệt và linh hồn chúng ta sẽ đi về đâu, sẽ sống ở đâu, tùy nơi quyết định của chúng ta hôm nay. Ngay cả những người vô thần mà còn tin có đời sau, còn nghĩ đến thưởng phạt, chúng ta lại càng nên chú ý hơn nữa về niềm tin, về sự thực hữu của Thiên Chúa, về giá trị của linh hồn. Chúa Giê-xu phán:

Nếu một người chiếm được cả thế giới nhưng mất linh hồn thì có ích gì, vì không có gì đánh đổi được linh hồn (Phúc Âm Ma-thi-ơ 16:26)

Chúng ta dành quá nhiều thì giờ cho cuộc sống thân xác ngắn ngủi nầy nhưng có dành giây phút nào cho linh hồn, cho cuộc sống tâm linh không?

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành